DCON พุ่ง 8.06% ผู้บริหารระบุนักลงทุนคาดหวังปันผลสูง แต่อาจยังไม่แน่นอนหลังคาดปีนี้กำไรอาจลด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 9, 2016 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น DCON ราคาพุ่งพรวดขึ้น 8.06% มาอยู่ที่ 0.67 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท มูลค่าซื้อขาย 52.58 ล้านบาท เมื่อเวลา 15.09 น. โดยเปิดตลาดที่ 0.63 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 0.67 บาท และราคาลงต่ำสุด 0.63 บาท

นายวิทวัส พรกุล ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ดีคอนโปรดักส์ (DCON) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ราคาหุ้น DCON ปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างมากด้วยวอลุ่มเทรดคึกคัก คาดว่าจะเป็นผลจากนักลงทุนมีความคาดหวังในเรื่องการจ่ายเงินปันผลของบริษัทฯ เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทจ่ายเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอตลอดทุกปี และในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาก็จ่ายเงินปันผลเกือบ 100% ของกำไรสุทธิ ดังนั้นจึงคาดหวังว่าปีนี้จะจ่ายปันผลได้ดีเช่นเดิม แต่การจ่ายปันผลในปีนี้จะเป็นอย่างไรยังไม่แน่นอน เพราะต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการเป็นผู้ตัดสินใจ

"นักลงทุนยังคาดหวังและมองภาพการจ่ายปันผลของบริษัทฯในปีนี้จะดีเหมือนของเก่า เพราะหุ้นราคา 60-70 ตังค์ก็ให้ปันผลในอัตรา 6-7% ก็ถือว่าสูง แต่ปีนี้ไม่อยากให้นักลงทุนคาดหวังผลประกอบการของบริษัทฯจะดีกว่าปีที่แล้ว ไม่อยากจะไปสวนกระแส อยากจะให้เป็นไปตามธรรมชาติ"นายวิทวัส กล่าว

ประธานกรรมการบริหาร DCON กล่าวว่า บริษัทฯคาดว่าผลกำไรในปี 59 มีโอกาสจะลดลงไม่เกิน 15% จากปีที่แล้ว หรืออาจทำได้ใกล้เคียงกัน เนื่องจาก supply ในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่บริษัทมีการสร้างบ้าน-คอนโดมิเนียม โดยปัจจุบันรายได้จากธุรกิจดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 7-9% ของรายได้ทั้งหมด ขณะที่รายได้หลักยังมาจากการขายวัสดุก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมียอดขาย 1,100 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่มียอดขาย 1,150 ล้านบาท

"ปีนี้ (ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์) บริษัทฯคงจะต้องเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้น เนื่องจากราคาเหล็กมีการปรับตัวขึ้นถึง 20-30% แม้แต่ซีเมนต์ก็อาจจะปรับราคาขึ้นด้วย ถ้ามีเมกะโปรเจ็คต์ออกมาก็จะอาจจะมีการเพิ่มราคาปูนฯและเหล็ก ดังนั้น จึงมองว่าบริษัทฯคงจะมีความเสี่ยงจากราคาวัสดุก่อสร้างที่สูงขึ้น ซึ่งก็โชคดีที่เราไม่ได้รับงานของราชการ ทำให้อาจจะมีการปรับราคากับลูกค้าได้บ้าง"นายวิทวัส กล่าว

อนึ่ง ในปี 58 DCON และบริษัทย่อยมีกำไร 176.19 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.08 บาท ลดลงจากปีก่อนหน้าที่กำไร 328.75 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.15 บาท

นายวิทวัส กล่าวต่อว่า เมื่อปีที่แล้ว (2558) บริษัทได้มีการเพิ่มทุนไปแล้วทำให้บริษัทฯมีสภาพคล่องดี และได้นำเม็ดเงินไปซื้อที่ดินที่สมุทรปราการตามแนวเส้นทางผ่านของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อจะนำมาใช้พัฒนาคอนโดมิเนียมภายใต้ชื่อ DCON PRIME 2 ส่วนเม็ดเงินที่จะนำมาใช้ในการก่อสร้างก็จะต้องดูว่าจะนำมาจากทางไหนได้บ้าง เพราะเวลานี้เศรษฐกิจเป็นขาลง ทำให้ธนาคารระมัดระวังปล่อยสินเชื่อค่อนข้างมาก อย่างไรก็ดี บริษัทฯก็มีหลากหลายทางเลือกในการระดมทุนเพื่อนำเม็ดเงินมาใช้ในการก่อสร้างคอนโดมิเนียม

สำหรับเรื่องที่มีกระแสข่าวว่าบริษัทฯจะผลิตหมอนรถไฟนั้น นายวิทวัส กล่าวว่า "ขณะนี้ทางบริษัทฯยังไม่ได้ทำ เพียงแต่มีคนมาติดต่อ แต่เราก็ยังไม่ได้ทำ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ