บลจ.วรรณ ออกกองตราสารหนี้ 6 เดือน คาดผลตอบแทน 1.65%ต่อปี,ขายวันนี้-13 พ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 9, 2016 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมณฑล จุนชยะ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.วรรณ เปิดเผยว่า บลจ.วรรณ เปิดขายกองทุนวรรณ ไฟแนนซ์เชียล อินสตรูเมนท์ 6M/2 (1FIN6M/2) ระหว่างวันนี้ – 13 พฤษภาคมนี้ โดยมีรอบการลงทุน 6 เดือน เน้นลงทุนในตราสารหนี้ไทยและต่างประเทศ โดยรอบการลงทุนนี้จะลงทุนในเงินฝาก China Construction Bank (สาขาฮ่องกง) เงินฝาก Bank of China (สาขาฮ่องกง) และตั๋วแลกเงินในประเทศ ซึ่งคาดจะมีอัตราผลตอบแทนหลังหักค่าใช้จ่ายประมาณ 1.65% ต่อปี ซึ่งเป็นกองทุนประเภท Rollover ซึ่งมีเป้าหมายผลตอบแทนที่คาดการณ์ได้เมื่อครบอายุกองทุน เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ไม่สามารถรับความเสี่ยงต่อความผันผวนของอัตราผลตอบแทนในตลาดตราสารหนี้ในช่วงนี้

สำหรับแนวโน้มตลาดตราสารหนี้ไทยในสัปดาห์นี้ คาดว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะกลางและระยะยาวมีโอกาสปรับตัวลดลงตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐฯที่ปรับตัวลดลง จากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่ออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ ส่งผลให้ตลาดเริ่มคาดการณ์ต่อถึงแนวโน้มการพิจารณาปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือนมิถุนายน อาจชะลอการปรับขึ้น โดยตัวเลข Fed Fund Future คาดการณ์โอกาสการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดในเดือนหน้าอยู่ที่ระดับ 6% ขณะที่ตลาดพันธบัตรของไทยในเดือนพฤษภาคมนี้การประมูลพันธบัตรมีค่อนข้างจำกัด ทำให้ไม่มีแรงกดดันด้านอุปทานที่จะส่งผลต่ออัตราผลตอบแทนในตลาดพันธบัตรของไทยมากนัก

บริษัทคาดการณ์ผลประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ว่า คณะกรรมการจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิม 1.50% ต่อปี ทั้งนี้ อาจต้องติดตามต่อไปว่า มติที่ประชุมจะยังคงเป็นเอกฉันท์หรือไม่ เนื่องจากบริษัทมองว่า หากคณะกรรมการเริ่มเห็นต่างเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยมีบางเสียงสนับสนุนให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในรอบนี้ อาจส่งผลต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ในช่วงท้ายสัปดาห์

อย่างไรก็ดี บริษัทมองว่า การปรับตัวของอัตราผลตอบแทนในตลาดตราสารหนี้จะยังคงผันผวน แต่สภาพคล่องของตลาดตราสารหนี้ไทยยังคงมีอยู่จากแรงซื้อของกลุ่ม Interbank รวมถึง แรงซื้อเข้ามาจากนักลงทุนต่างชาติหลังจากที่ตลาดตราสารหนี้ไทยปิดทำการไปหลายวันในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งปกติทั่วไปนักลงทุนต่างชาติจะเข้าลงทุนในตราสารหนี้ที่มี Duration ระยะยาว ดังนั้น บริษัทคงแนะนำให้ผู้ลงทุนหาโอกาสผลตอบแทนลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ โดยพิจารณาลงทุนตราสารหนี้ที่มี Duration ระยะกลางขึ้นไป เนื่องจากราคาของตราสารหนี้จะมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้น จากทิศทางของอัตราดอกเบี้ยและกระแสเงินลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ