VGI คาดงวดปี 59/60 รายได้โตกว่า 50% หลังควบรวม MACO-ขยายสื่อโฆษณาทั่วประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 12, 2016 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมารุต อรรถไกวัลวที กรรมการบริหาร และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) คาดว่ารายได้งวดปี 59/60 (เม.ย.59-มี.ค.60) จะเติบโตกว่า 50% จากปีก่อน หลังเข้าควบรวมกิจการกับ บมจ.มาสเตอร์ แอด (MACO) และการขยายพื้นที่สื่อโฆษณาครอบคลุมทั่วประเทศเพื่อรองรับเม็ดเงินโฆษณานอกที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ VGI ยังสามารถพัฒนาสื่อใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

ทิศทางดำเนินงานปีนี้จะมุ่งขยายธุรกิจไปสู่เครือข่ายสื่อโฆษณานอกบ้านให้ครอบคลุมทุกสื่อภายใน 2 ปีข้างหน้า เพื่อเสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจให้มีความแข็งแกร่ง ทั้งในสื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชนบีทีเอส สื่อโฆษณาในอาคารสำนักงาน สื่อโฆษณาในสนามบินพาณิชย์ สื่อโฆษณากลางแจ้ง โดยบริษัทได้ประกาศความตั้งใจในการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน MACO เพิ่มเป็น 37.42% จากเดิม 24.96% และทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมดซึ่งถือเป็นการดำเนินเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญของ VGI ที่จะช่วยขยายธุรกิจไปสู่เครือข่ายโฆษณานอกบ้านในกลุ่มสื่อกลางแจ้งได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังมีแผนรุกขยายสื่อโฆษณาดิจิทัลออนไลน์/ออฟไลน์และตั้งทีม activation ที่ทำงานด้านกิจกรรมการตลาดสู่ผู้บริโภคโดยตรง เช่น การแจกตัวอย่างสินค้า (Sampling) การสาธิตผลิตภัณฑ์ (Demonstration) การเล่นเกมส์ชิงรางวัล ณ จุดขาย (Spot Redemption & Raffle Scheme) ซึ่งช่วยเพื่อเพิ่มศักยภาพของ VGI ให้รองรับความต้องการของตลาดได้อย่างครบวงจรและรองรับพฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างหลากหลายมากขึ้น

ด้านนางศุภรานันท์ ตันวิรัช ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน ของ VGI กล่าวว่า สำหรับปี 58/59 สิ้นสุดมี.ค.59 นั้นผลการดำเนินงานของบริษัท ที่ไม่นับรวมสื่อโฆษณาในห้างโมเดิร์นเทรด บริษัทมีรายได้รวม 2,056 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนขณะที่กำไรสุทธิทำได้ 954 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีอัตรากำไรสุทธิพุ่งสูงอยู่ที่ 46.4% จากการที่ VGI ปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจโดยตัดสินใจยุติการดำเนินธุรกิจสื่อโฆษณาในห้างโมเดิร์นเทรดที่มีอัตราทำกำไรต่ำออกไปตั้งแต่ช่วงต้นปีงบการเงิน และมีกำไรพิเศษจากการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทร่วมและย่อย

ขณะเดียวกัน สื่อโฆษณาในอาคารสำนักงานและสื่ออื่น ๆ พบว่ามีอัตราการเติบโตสูง 28.6% หลังจาก VGI ประสบความสำเร็จในการขยายพื้นที่สื่อโฆษณาในอาคารสำนักงานได้เกินกว่าเป้าหมาย จากเดิมที่ตั้งไว้ 123 อาคารภายในปีงบประมาณ 58/59 เพิ่มเป็น 135 อาคาร ท่ามกลางภาวะอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาที่ติดลบ 1.2% จากภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อในประเทศที่ชะลอตัวลง

“แม้ภาพรวมของเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมาไม่ดีนักจากปัจจัยทั้งภายในและภายนอกที่มีผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภครวมถึงส่งผลต่อเม็ดเงินอุตสาหกรรมโฆษณาโดยรวมที่ติดลบ แต่เรายังสามารถผลักดันการเติบโตได้ดีทั้งในแง่ของรายได้และกำไรสุทธิที่ดี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงขีดความสามารถการแข่งขันในธุรกิจได้เป็นอย่างดี"นางศุภรานันท์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ