SPRC คาดผลงาน Q2/59 ต่ำกว่า Q1,คาด GRM กลับเข้าสู่ภาวะปกติปีนี้แต่ต่ำกว่าปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 12, 2016 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม ลูอีส สโตน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) คาดผลประกอบการในช่วงไตรมาส 2/59 จะต่ำกว่าไตรมาส 1/59 หลังค่าการกลั่น (GRM) ซึ่งไม่นับรวมผลกระทบจากสต็อกน้ำมัน มีแนวโน้มลดลงจากไตรมาสแรกที่อยู่ระดับ 8.26 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และคาดว่า GRM เฉลี่ยทั้งปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 5-8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลลดลงจาก 10.4 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในปีก่อน หลังมอง GRM จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในปีนี้ แต่อย่างไรก็ตาม มองว่า GRM ของบริษัทในปีนี้จะมากกว่าเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมโรงกลั่น

"ในปีนี้หลายๆอย่างคาดการณ์ได้ยาก จะเห็นได้จากช่วงต้นปีที่ผ่านมาราคาน้ำมันมีความผันผวนค่อนข้างมาก เราจึงไม่สามารถประเมินราคาน้ำมันทั้งปี และ GRM เฉลี่ยทั้งปีได้ แต่ปีนี้เราคาดค่า GRM คงจะอยู่ในกรอบ 5-8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งถือว่าเป็นระดับปกติจากปีก่อนที่ระดับสูงกว่า 10 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ถือว่าสูงกว่าค่าปกติ"นายวิลเลียม ลูอีส สโตน กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวอีกว่า สำหรับแผนการลงทุนในปีนี้ยังถือว่าอยู่ในระดับปกติที่ 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยจะลงทุนในการปรับปรุงโรงกลั่น เพื่อสร้างผลกำไรราว 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และการลงทุนสำหรับปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักร-เทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพในการทำงานสูงขึ้น เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ