SCB รับพอร์ตสินเชื่อคงค้าง SME ปีนี้อาจพลาดเป้า แต่ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ยังโตได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 6, 2016 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิพล วรเสาหฤท รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า ยอดสินเชื่อคงค้างสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารในปีนี้มีโอกาสสูงที่จะพลาดเป้าหมายที่ตั้งเป้าเติบโต 4-6% จาก 360,000 แสนล้านบาทในสิ้นปี 58 เนื่องจากลูกค้าได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลให้ลูกค้าไม่เบิกใช้วงเงินสินเชื่อของธนาคารมากนัก

ทั้งนี้ ยอดเบิกใช้วงเงินสินเชื่อลูกค้าเอสเอ็มอีในครึ่งปีแรกคาดว่าจะลดลง 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และสถานการณ์ในครึ่งปีหลังธนาคารมองว่ายังเป็นเช่นเดียวกับครึ่งปีแรก

อย่างไรก็ตาม ครึ่งแรกปีนี้ธนาคารคาดว่ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ให้ลูกค้าเอสเอ็มอีจะอยู่ที่ราว 50,000 ล้านบาท เติบโตราว 2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังช่วงไตรมาสแรกปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 28,000 ล้านบาท ขณะที่ทั้งปีน่าจะเชื่อว่าจะอยู่ที่ 80,000-100,000 ล้านบาท ซึ่งยังคงเป็นเป้าหมายเดิม

"การปล่อยสินเชื่อใหม่ของลูกค้าเอสเอ็มอีของธนาคารยังคงเป็นไปตามเป้า เรามองว่าเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังภาพก็ยังคล้าย ๆ กับครึ่งปีแรก แบบที่ว่าเศรษฐกิจไทยก็ยังตึง ๆ อยู่ ซึ่งมันก็ส่งผลต่อความต้องการสินเชื่อที่ชะลอ เพราะผู้ประกอบการต่าง ๆ ชะลอการลงทุน แต่เราก็พยายามที่จะหาลูกค้าใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพและมีความต้องการสินเชื่อเพื่อนำไปลงทุน ซึ่งจากที่เห็นในไตรมาสแรกสินเชื่อใหม่เราโต 1.5% ซึ่งสูงกว่าตลาดที่โต 0.4-0.5% และครึ่งปีแรกเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ของเอสเอ็มอีก็น่าจะโตราว 2% โดยมียอดปล่อยใหม่ราว 5 หมื่นล้านบาท"นายวิพล กล่าว

สำหรับรายได้ค่าธรรมเนียมของธุรกิจลูกค้าเอสเอ็มอีในครึ่งแรกปีนี้คาดว่าทำได้เติบโต 18% ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้จะเติบโต 20% เนื่องจากธนาคารมีการนำเสนอแพ็คเกจต่าง ๆ ออกมาให้บริการแก่ลูกค้า ประกอบกับการใช้ระบบดิจิทัล ซึ่งคิดค่าธรรมเนียมในอัตราที่ต่ำ ทำให้รายได้ค่าธรรมเนียมในครึ่งปีแรกและแนวโน้มทั้งปีนี้มีโอกาสไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แต่ธนาคารยังไม่มีแผนที่จะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์และทบทวนเป้าหมายในตอนนี้

ด้านสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอีนั้นถือว่ามีสัดส่วนที่ลดลงต่ำกว่าที่ธนาคารคาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นผลมาจากการควบคุมความเสี่ยง โดยการตั้งทีมดูแลและติดตามหนี้ รวมถึงการเข้าไปดูแลและช่วยเหลือลูกค้าก่อนลูกค้าเริ่มมีปัญหาทางธุรกิจ ทำให้ธนาคารสามารถควบคุมระดับ NPL ของลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งธนาคารยังคงเป้าควบคุม NPL ของลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอีอยู่ไม่เกิน 3% ในปีนี้

อนึ่ง SCB ได้จัดงานสัมมนา “SCB SME SUCCESS #โตอย่างสตรอง" ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องในปีนี้เป็นปีที่ 6 และยังเป็นการสานต่อเจตนารมณ์ของกลุ่มภาคีพลังประชารัฐ ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผ่านโครงการพี่ช่วยน้อง (Big Brother) โดยงานสัมมนาครั้งนี้ได้รวมนักธุรกิจชื่อดังจาก 3 บริษัทที่ประสบความสำเร็จในการสร้างธุรกิจให้เป็นที่ยอมรับและมียอดการจำหน่ายที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ให้ความรู้และมุมมองทางธุรกิจแก่เอสเอ็อมี ที่กำลังเริ่มต้นธุรกิจ และผู้สนใจทั่วไปที่กำลังศึกษาโอกาสในการมีกิจการเป็นของตัวเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ