ตลท.จับมือก.ล.ต.เล็งจัดหลักสูตรอบรมธุรกิจครอบครัวเตรียมความพร้อมเข้าตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 9, 2016 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวในงานสัมมนาหัวข้อ"The Importance of Enhancing Corporate Governance in Family-Controlled"ว่า ตลท.และสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เห็นตรงกันที่จะเปิดอบรมธุรกิจครอบครัวที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ให้เข้าใจเรื่องหลักเกณฑ์ธรรมภิบาลและหลักเกณฑ์ไนเรื่องอื่นๆ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและสร้างความเข้มแข็งก่อนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ ธุรกิจครอบครัวในประเทศไทยนั้นถือว่าเป็นรากฐานเดิมของเศรษฐกิจไทย แต่เนื่องจากภาวะสถานการณ์เศรษฐกิจต่างๆของไทยและโลกได้เปลี่ยนไปค่อนข้างมาก ทำไห้ธุรกิจครอบครัวของไทยจะต้องมีการปรับตัวเพื่อความอยู่รอด และสามารถเติบโตได้อย่างมีศักยภาพและยั่งยืนในอนาคต ประกอบกับการคำนึงถึงหลักธรรมมาภิบาลที่ดีเข้ามาเป็นส่วนประกอบ ซึ่งหลักธรรมาภิบาลเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจครอบครัวมีการเติบโตไดิอย่างยั่งยืนและเป็นที่ยอมรับของบุคคลอื่นๆ

สำหรับหลักธรรมาภิบาลของธุรกิจครอบครัวนั้นทางตลาดหลักทรัพย์ฯมองว่ามีอยู่ 3 ด้านที่ควรมีการปรับปรุง ได้แก่ 1.การปรับรากฐานของเรื่องธรรมภิบาลภายในองค์กร โดยจะต้องมีการจ้างที่ปรึกษาเข้ามาให้คำแนะนำเกี่ยวกับหลักธรรมาภิบาลที่ควรปฏิบัติและมีการตรวจสอบจ้างบุคลลภายนอกเข้ามาตรวจสอบการดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้อง รวมไปถึงการให้สมาชิกในครอบครัวที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งในธุรกิจครอบครัวของตนในอนาคต ออกไปหาประสบการณ์ในบริษัทอื่นอย่างน้อย 3 ปี เพื่อให้มีความรู้และเข้าใจเรื่องการดำเนินธุรกิจและเข้าใจด้านการเงินอย่างดี

2.ด้านเครื่องมือการจัดการและแผนการปฏิบัติงานของบริษัท โดยจะต้องมีการจัดทำ KPI อย่างมืออาชีพ ประกอบกับผู้บริหารจะต้องมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ และมีความสามารถในการบริหารความเสี่ยง ซึ่งธุรกิจครอบครัวควรจะมีการจ้างผู้บริหารมืออาชีพจากภายนอกเข้ามาบริหารกิจการของพรอบครัวด้วย

และ 3.การจัดการซัพพลายด์เชนและการจัดการทรัพยากรบุคคล โดยจะต้องนำองค์ความรู้ที่ทันสมัยใน 2 เรื่องดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ และสร้างเป็นวัฒนธรรมองค์กรให้เป็นที่ยอมรับ

ด้านนายเกริกไกร จีระแพทย์ ประธานกรรมการสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย กล่าวว่า จากผลสำรวจธุรกิจครอบครัวของมหาวิทยาลัยชั้นนำจากต่างประเทศ มีธุรกิจครอบครัวจำนวน 500 บริษัททั่วโลกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยแบ่งเป็นสัดส่วน ทวีปยุโรป 50% ทวีปอเมริกาเหนือ 20% และทวีปเอเชีย 20% ซึ่งในประเทศไทยมีธุรกิจครอบครัวที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกลุ่ม SET100 คิดเป็นสัดส่วน 33% โดยมีมาร์เก็ตแคปในสัดส่วน 15% ของมาร์เก็ตแคปรวมในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ