DRT คาดผลประกอบการ Q2/59 ชะลอลงจาก Q1 ตามฤดูกาลปกติ,คงเป้ารายได้ปีนี้โต 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 9, 2016 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต สุดบรรทัด กรรมการผู้จัดการ บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร (DRT) กล่าวว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/59 น่าจะลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่ผ่านมา เป็นไปตามช่วงโลซีซั่นของธุรกิจที่มีการใช้วัสดุก่อสร้างลดลง ขณะที่เชื่อว่าภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว หลังเริ่มเห็นสัญญาณความต้องการซื้อสินค้ากลุ่มวัสดุก่อสร้างที่เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น

บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโตราว 5% จากปีก่อนทำได้ 4,174.32 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนรายได้มาจากการส่งออก 18% และที่เหลือเป็นการจำหน่ายในประเทศ แบ่งเป็นการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ และวางจำหน่ายผ่านโมเดิร์นเทรด

ทั้งนี้ มองว่าการฟื้นตัวของตลาดวัสดุก่อสร้าง จะค่อยเป็นค่อยไปตั้งแต่ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ จากการลงทุนภาครัฐในโครงการก่อสร้างโครงข่ายระบบขนส่งมวลชน ระบบสาธารณูปโภค และโครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ราชการ ซึ่งจะส่งผลดีต่อความต้องการใช้สินค้าวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น

โดยขณะนี้ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายวัสดุก่อสร้างรายย่อยเริ่มทยอยสั่งซื้อสินค้าเพื่อเก็บสต็อกรอกการขายให้แก่ลูกค้า ที่ต้องการสั่งซื้อเพื่อนำไปใช้ปรับปรุงซ่อมแซมที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น หลังปัญหาภัยแล้งเริ่มคลี่คลายจะส่งผลดีต่อผลผลิตทางการเกษตรและกำลังซื้อของผู้บริโภคในต่างจังหวัด รวมถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้นหลังจากประกาศตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาสแรกที่ผ่านมาเติบโต 3.2% สูงที่สุดในรอบ 3 ปี

ขณะที่ตลาดส่งออกครึ่งปีหลังคาดว่าจะขยายตัวได้ต่อเนื่อง จากความต้องการใช้สินค้าวัสดุก่อสร้างในกลุ่ม CLMV ทั้งกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม เพื่อการพัฒนาประเทศตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยพบว่าสินค้ากลุ่มแผ่นบอร์ดเป็นที่ต้องการของตลาดเพื่อนำไปใช้ในการติดตั้งเพดาน และสินค้าในกลุ่มกระเบื้องหลังคา ทั้งลอนคู่และจตุลอน รวมถึงสินค้าในกลุ่มพื้น ซึ่งบริษัทมั่นใจจะผลักดันสัดส่วนการส่งออกเพิ่มเป็น 20% ในปี 61 โดยปัจจุบันมีตลาดส่งออกอยู่ในกลุ่ม CLMV+1 ซึ่งรวมอินโดนีเซียด้วย นับว่าเป็นประเทศที่มีการเติบโตที่ดี โดยเฉพาะประเทศเมียนมา ที่มีอัตราการเติบโตสูงสุด

"เราเชื่อว่าในครึ่งปีหลังนี้ภาพเศรษฐกิจต่าง ๆ น่าจะดีขึ้น และการมีมาตรการภาษีที่ดินออกมา ก็น่าจะช่วยให้เกิดการลงทุนในกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ และส่งผลดีมายังสินค้าวัสดุก่อสร้าง ขณะที่ตลาดต่างประเทศทุกประเทศที่เราส่งออกสินค้า ก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราก็จะยังคงเน้นการทำตลาดดังกล่าวให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น"นายสาธิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ