GUNKUL เล็งเพิ่มเป้ารายได้ปีนี้จากคาดโต 30% ใน ส.ค.หลังแนวโน้มงานทะลัก,รุกซื้อโซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 14, 2016 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย กรรมการผู้จัดการ บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) กล่าวว่า บริษัทเตรียมปรับเป้ารายได้ปีนี้เพิ่มในเดือนส.ค.59 จากเดิมคาดเติบโตราว 30% หรือไม่ต่ำกว่า 5,800 ล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 4,870.70 ล้านบาท เนื่องจากขณะนี้มีงานในมือ (Backlog) ที่ระดับ 1.5-2 พันล้านบาท ส่วนใหญ่ราว 60% จะรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ในไตรมาส 1/60 และอยู่ระหว่างการเข้าไปรับเหมาก่อสร้าง (EPC) งานโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์หลายแห่ง ซึ่งจะรู้ผลสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ เบื้องต้นคาดหวังได้งาน 1.5-2 พันล้านบาท

"บริษัทฯเตรียมปรับเป้าหมายรายได้เพิ่มขึ้น จากงานที่เข้ามามากขึ้นในครึ่งปีหลังนี้ โดยมองแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/59 น่าจะใกล้เคียงกับไตรมาสแรก เพราะงานมีออกมาน้อย อย่างไรก็ตามในปี 60 เราคาดว่ารายได้จากธุรกิจพลังงานลมและพลังงานทดแทนจะเข้ามามากขึ้น และจะทำให้ปี 61 สัดส่วนรายได้จะเปลี่ยนไปเป็นโรงไฟฟ้า 50% งานรับเหมา 50% จากปัจจุบันงานรับเหมาอยู่ที่ 60-65% ส่วนโรงไฟฟ้าอยู่ที่ 35-40%"นายสมบูรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทฯอยู่ระหว่างเจรจาซื้อโครงการโซลาร์ฟาร์มที่ญี่ปุ่นเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะสรุปได้ในช่วงครึ่งหลังปีนี้ ซึ่งจะทำให้ภายในปีนี้จะมีกำลังผลิตไฟฟ้าในญี่ปุ่นอยู่ที่ 125 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันมีอยู่แล้ว 75 เมกะวัตต์ และมีเป้าหมายภายในปี 60 จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าในญี่ปุ่นไม่น้อยกว่า 200 เมกะวัตต์

นอกจากนี้กรณีที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กพพ.) จะรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ FiT ระยะที่ 1 ประเภทชีวมวลในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา ได้แก่ อำเภอจะนะ อำเภอเทพา อำเภอสะบ้าย้อย และ อำเภอนาทวี โดยจะเปิดให้ยื่นแบบเสนอขายไฟฟ้าวันที่ 15-30 มิ.ย.59 นั้น บริษัทก็จะยื่นเข้าร่วมโครงการประมูลดังกล่าว คาดจะทราบผลได้ภายในปีนี้ ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯได้เจรจากับโรงไม้เพื่อป้อนวัตถุดิบให้กับโรงไฟฟ้าแล้ว

สำหรับงบลงทุนปีนี้จะใช้ลงทุนราว 1.7 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนพลังงานลม 2 โครงการ โครงการละ 5,000 ล้านบาท และโครงการโซลาร์ฟาร์ม ที่ประเทศญี่ปุ่น ใช้เงินลงทุนประมาณ 7,500 ล้านบาท โดยเงินที่จะนำมาใช้ลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน และเงินที่ได้จากการขายหุ้นแบบเฉพาะเจาะจง (PP) จำนวน 4,500 ล้านบาท และการกู้ยืมจากสถาบันทางการเงิน รวมถึงบริษัทฯเตรียมออกหุ้นกู้ในวงเงิน 4,000 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และขยายธุรกิจในอนาคต โดยเฉพาะการลงทุนโซลาร์ฟาร์มที่ญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ