"เอเชีย เวลท์"มอง Brexit ยังกดดัน ให้กรอบ SET สัปดาห์นี้ 1,409-1,435 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 20, 2016 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย บล.เอเชีย เวลท์ กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้ ปัจจัยที่ทำให้ตลาดหุ้นยังถูกกดดันต่อเนื่องจะเป็นปัจจัยจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากประเด็นเรื่อง Brexit หรือการลงประชามติของสหราชอาณาจักรว่าจะออกจากสหภาพยุโรปหรือไม่ทำให้ตลาดหุ้นจะผันผวน โดยนักลงทุนอาจปรับลดการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงลง และหันไปลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้น จากผลการสำรวจความคิดเห็นในอังกฤษล่าสุดหลายสำนักปรากฏว่า สัดส่วนของผู้ที่จะออกเสียงให้อังกฤษอยู่ในสหภาพยุโรปสูงกว่าสัดส่วนที่จะออกเสียงให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป ส่งผลให้ตลาดหุ้นยุโรปและอีกหลายตลาดในเอเชียปรับตัวดีขึ้น แต่ยังคงผันผวน

ด้านการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ยังคงมีทั้งสองมุมมอง เนื่องจากประชาชนอังกฤษมีความเห็นเป็นสองฝั่งก้ำกึ่งกันของคนอังกฤษโดยประเด็นใหญ่อยู่ที่นโยบายการเคลื่อนย้ายถิ่นฐานของประชากรโดยเฉพาะแรงงานภายในสหภาพยุโรปโดยเสรี ซึ่งมีผลให้มีผู้อพยพทั้งชาวยุโรป และชาวตะวันออกกลางที่มีถิ่นฐานในยุโรปอพยพเข้ามาอยู่ในอังกฤษเป็นจำนวนมาก คนอังกฤษส่วนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยจึงต้องการออกเสียงให้ออกจากสหภาพยุโรป แต่คนอังกฤษอีกส่วนเห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าวเพราะทำให้มีแรงงานราคาถูกเข้ามาทำงานมากขึ้นโดยเฉพาะงานใช้แรงงานที่คนอังกฤษส่วนใหญ่ไม่ต้องการทำอีกต่อไป จึงจะออกเสียงสนับสนุนให้อยู่ในสหภาพยุโรปต่อไป นอกจากนั้นยังมีประเด็นเรื่องความมีเสรีภาพในการกำหนดนโยบายด้านต่าง ๆ ที่มีความเห็นต่าง ๆ กันไป

ขณะที่ญี่ปุ่นต้นสัปดาห์นี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะเปิดเผยรายงานการประชุมล่าสุด ซึ่งอาจมีเรื่องนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม และปัจจัยที่สำคัญที่ต้องติดตาม คือ ในวันอังคารที่ 21 มิถุนายน นางเจเนต เยเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดการจะต้องไปรายงานที่รัฐสภากับกรรมาธิการด้านการธนาคาร เรื่อง เศรษฐกิจครึ่งปี ซึ่งถูกจับตามองว่าอาจจะมีข้อบ่งชี้ถึงการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างหนึ่งอย่างใด

ด้านกรอบ SET Index ในสัปดาห์นี้ ทางด้าน Technical คาดว่าน่าจะเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1,409-1,435 จุด สำหรับกลยุทธ์การลงทุน มีมุมมองเป็นบวกในระยะกลางและระยะยาวว่าเศรษฐกิจโลกจะดีขึ้นในครึ่งปีหลังจนถึงปีหน้า โดยยังคงแนะนำการลงทุนในหุ้น แต่เลือกเน้นหุ้นที่มีพื้นฐานดีขณะเดียวกันต้องปลอดภัยในภาวะตลาดผันผวนมาก ๆ ในช่วงนับจากนี้

สำหรับ Trading Idea ประจำสัปดาห์นี้ แนะนำหุ้นของ บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) เป็นหุ้น Defensive ที่เหมาะกับสภาวะหุ้นที่ผันผวนในปัจจุบัน เนื่องจากราคาหุ้นมีความผันผวนน้อยกว่าตลาด โดย GLOW มีค่า Beta ต่ำที่ 0.77 เท่า และมีในปีที่ผ่านมาสามารถจ่ายเงินปันผลได้ 5.75 บาท ต่อหุ้น หรือคิดเป็นอัตราเงินปันผลจ่าย (Dividend Yield) ที่ 7% ซึ่งในปีนี้ ก็คาดว่า จะสามารถจ่ายเงินปันผลได้ในระดับเดิม เนื่องจาก GLOW ยังไม่มีโครงการลงทุนใหม่ ๆ ทำให้มีกระแสเงินสดแน่นอนในระดับสูง จึงสามารถจ่ายเงินปันผลได้สูง

ส่วนหากประเมิน Dividend Yield ตาม Bloomberg Consensus ก็ยังอยู่ในระดับสูงเช่นกันที่ 5.90% ด้านอัตราส่วนของราคาตลาดต่อกำไรสุทธิ (P/E ratio) อยู่ทื่ 14.3 เท่า ซึ่งไม่สูงมากนัก Technical ราคาหุ้นปรับตัวลงมามาก แต่เริ่มเกิดสัญญาณซื้อในรายวัน แต่ยังถูกกดดันด้วยสัญญาณขายในรายสัปดาห์และรายเดือนอยู่ ราคาเป้าหมาย Bloomberg อยู่ที่ 89.89 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ