XO เจรจาซื้อธุรกิจผลิตและส่งออกอาหารยอดขายราว 500 ลบ./ปีสรุปปี 60 ดันรายได้ปี 61 แตะ 2 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 6, 2016 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็กโซติค ฟู้ด (XO) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาเข้าซื้อกิจการธุรกิจอาหารในประเทศ ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกที่มียอดขายราว 500 ล้านบาท/ปี คาดว่าจะสรุปได้ภายในปี 60 น่าจะส่งผลให้บริษัทฯเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยบริษัทตั้งเป้าหมายปี 61 รายได้จะเติบโตแตะ 2,000 ล้านบาท เป็นการเติบโตทั้งจากธุรกิจเดิม และธุรกิจใหม่ที่จะเข้ามาต่อยอด

สำหรับงบลงทุนที่จะใช้ซื้อกิจการใหม่นั้น บริษัทถือว่ามีความพร้อมทางด้านการเงิน ทั้งกระแสเงินสดจากที่ผ่านมาที่มีการออกวอแรนด์ และการกู้ยืมจากสถาบันทางการเงิน เนื่องจากปัจจุบันมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) เพียง 0.6 เท่า

ขณะที่ผลประกอบการในปี 59 นี้ บริษัทคาดว่ารายได้จะเติบโตราว 15% จากปีก่อนที่ทำรายได้ 747.53 ล้านบาท เป็นไปตามคำสั่งซื้อที่เข้ามาเพิ่มขึ้นทั้งจากลูกค้าใหม่และลูกค้าเดิม โดยบริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากการส่งออกสินค้าไปยังยุโรปมากนัก เนื่องจากได้ปรับเปลี่ยนนโยบายการขายสินค้ามาเป็นรูปแบบของเงินบาทมากขึ้นถึง 60% และสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ 35% ส่วนสกุลยูโรเหลือเพียง 5%

อย่างไรก็ตาม สัดส่วนการส่งออกหลักยังคงเป็นยุโรป 70% ที่เหลือจะเป็นในสหรัฐฯและเอเชีย แต่ในอนาคตบริษัทก็มีแผนจะปรับลดสัดส่วนการส่งออกไปยังประเทศยุโรปให้ลงมาอยู่ที่ 50% ภายใน 5 ปีจากนี้ โดยจะขยายตลาดเอเชียมากขึ้น โดยเฉพาะจีนและญี่ปุ่น ซึ่งการเติบโตสูง และมีประชากรจำนวนมาก

นายจิตติพร ยังเปิดเผยว่า โรงงานใหม่ใน จ.ระยอง คาดว่าจะสามารถเดินเครื่องผลิตสินค้าประเภทซอสได้ในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งจะมีกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 14,000 ตัน/ปี จากเดิมที่มีกำลังการผลิตเพียง 7,400 ตัน/ปี ทำให้สามารถรองรับกับคำสั่งซื้อที่จะเข้ามาเพิ่มขึ้นได้อีกมาก

"เรามองว่าหลังจากโรงงานเสร็จ เราจะสามารถเห็นการเติบโตราว 20% ทุกปี และหากดีลการซื้อกิจการสามารถสรุปได้ในปีหน้า ก็น่าจะส่งผลให้ในปี 61 รายได้จะเติบโตแตะ 2,000 ล้านบาท"นายจิตติพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ