โบรกฯ หนุน"ซื้อ"CPF ธุรกิจกุ้งฟื้น-ราคาไก่/หมูดีขึ้น-กิจการตปท.โต,Q2/59 พลิกเป็นกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 13, 2016 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์หนุน"ซื้อ"หุ้น บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF) จากคาดการณ์ธุรกิจกุ้งกลับมาฟื้นตัว และได้รับแรงหนุนราคาเนื้อสัตว์ทั้งไก่และหมู ประกอบกับ ธุรกิจในต่างประเทศเติบโตได้ดี ทำให้มองว่าปีนี้ CPF กลับมา turn around และจะดีต่อเนื่องไปถึงปีหน้า หลังเผชิญฝันร้ายเรื่องโรคกุ้งตายด่วน (EMS) ติดต่อกัน 3 ปี

สำหรับกำไรไตรมาส 2/59 ประเมินไว้ที่ 3.8-4.0 พันล้านบาท เติบโต YoY จากที่ขาดทุน 53 ล้านบาทในไตรมาส 2/58 และเติบโตจากไตรมาสก่อนราว 6% พร้อมทั้งคาดว่ากำไรไตรมาส 3/59 จะเติบโตสูงกว่าไตรมาส 2/59 เพราะเป็นช่วงฤดูกาลส่งออก โดยบริษัทจะประกาศงบไตรมาส 2/59 ในวันที่ 11 ส.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 2/59 ยังมีประเด็นความกังวลเรื่องสำรองภาระภาษีจ่ายก้อนใหญ่กรณีที่อาจเข้าข่ายต้องถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลังตั้งแต่ปี 53-58 เนื่องจากวิธีการคำนวณภาษีของ BOI ต่างไปจากกรมสรรพากร แต่เชื่อว่ายังได้กำไรจากการเทรดดิ้งหุ้น บมจ.ซีพีออลล์ (CPALL) เข้ามาชดเชยได้

ราคาหุ้น CPF วานนี้ (12 ก.ค.) ปิดที่ 27.50 บาท ลดลง 0.50 บาท(1.79%)

โบรกเกอร์                     คำแนะนำ                     ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
บัวหลวง                        ซื้อ                             36.00
เอเชียพลัส                      ซื้อ                             35.00
โนมูระ พัฒนสิน                   ซื้อ                             35.00
เคทีบีฯ                         ซื้อ                             34.00
ดีบีเอสฯ                        ซื้อ                             33.00
เคจีไอฯ                        ซื้อ                             33.00
กสิกรไทย                       ซื้อ                             32.00
ฟินันเซียไซรัส                ซื้อเมื่ออ่อนตัว                         31.00

น.ส.เพลินใจ จิระจรัส ผู้อำนวยการสายงานวิจัยและการบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า สาเหตุที่แนะนำ"ซื้อ"หุ้น CPF เพราะภาพรวมปีนี้ฟื้นตัวขึ้น ถือเป็นปีทองและเป็นปีที่บริษัท Turn around จากปีก่อนที่มีผลกำไรสุทธิต่ำมากจากผลกระทบโรคอีเอ็มเอสในกุ้ง และราคาเนื้อสัตว์ไม่ดี

ผลประกอบการของ CPF ในปีนี้มีโอกาสฟื้นตัวจากธุรกิจกุ้ง โดย CPF ได้ประโยชน์อย่างมาก เพราะมีธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำ คือ อาหารกุ้ง ซึ่งมีผู้เลี้ยงกุ้งมากขึ้น ทำให้มีผลผลิตกุ้งออกสู่ตลาดมากขึ้น และช่วยทำให้ภาพรวมการส่งออกกุ้งดีขึ้น รวมทั้งของ CPF เองด้วย ปีนี้ธุรกิจกุ้งจะเป็นตัวทำกำไรให้ CPF จากปีก่อนเป็นปัจจัยที่ทำให้ขาดทุน

ส่วนราคาเนื้อสัตว์ในประเทศในชาวง 4-5 เดือนที่ผ่านมาก็ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะราคาหมูที่เผชิญสภาพอากาศร้อนทำให้หมูเติบโตช้า จึงมีผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ประกอบกับ ความต้องการเนื้อหมูจากจีนมีเพิ่มขึ้น ราคาเนื้อหมูในอาเซียนจึงปรับตัวเพิ่มขึ้นกันถ้วนหน้า ส่วนราคาเนื้อไกก็ปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน ภาพรวมธุรกิจแปรรูปเนื้อสัตว์ของ CPF มีแนวโน้มเติบโตทั้งปริมาณและราคา ขณะที่ธุรกิจในต่างประเทศก็เติบโตขึ้นทั้งในเวียดนาม อินเดีย กัมพูชา และลาว

น.ส.เพลินใจ คาดการณ์กำไรปกติของ CPF ในไตรมาส 2/59 อยู่ที่ 2,700 ล้านบาท เติบโต 26% จากไตรมาส 1/59 ที่มีกำไรปกติที่ 2,100 ล้านบาท และเมื่อเทียบกับไตรมาส 2/58 ถือว่าดีขึ้นอย่างมากจากที่มีผลขาดทุน 53 ล้านบาท

และคาดว่ากำไรปกติในไตรมาส 3/59 อยู่ที่ 3,800 ล้านบาท เติบโตดีกว่าไตรมาส 2/59 (QoQ) และดีกว่าไตรมาส 3/58 (YoY) มาก เพราะเป็นช่วงไฮซีซันการส่งออก

"CPF เป็น TOP PICK ของเรา ปีนี้ Turnaround กำไรปกติจะปรับตัวขึ้นเยอะจาก 1 พันกว่าล้านบาทในปีก่อนมาเป็น 1 หมื่นกว่าล้านบาทในปีนี้"ผู้อำนวยการสายงานวิจัยและการบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าว

ด้านนายประสิทธ์ สุจิรวรกุล นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า ปีนี้ธุรกิจกุ้งในประเทศฟื้นตัว รวมทั้งส่งออกกุ้งก็ดีขึ้นด้วย ทำให้ยอดขายอาหารกุ้งเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งราคาเนื้อสัตว์ทั้งไก่และหมูดีขึ้น ส่งผลดีต่อกำไรในไตรมาส 2/59 ของ CPF ดีขึ้นมาก

ทั้งนี้ คาดว่าไตรมาส 2/59 จะมีกำไรสุทธิ 4 พันล้านบาท เติบโตราว 1,194% จากไตรมาส 2/58 ที่มีผลขาดทุน และเติบโต 6% จากไตรมาส 1/59 โดยเป็นกำไรหลักจากธุรกิจ 3.5 พันล้านบาท ที่เหลือเป็นส่วนเพิ่มจากกำไรพิเศษสุทธิ 550 ล้านบาท ซึ่งมาจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน และกำไรจากการเทรดดิ้งหุ้น บมจ.ซีพีออลล์ (CPALL) แม้ว่ามีภาระสำรองภาษีจ่ายก้อนใหญ่ที่อาจถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลังตั้งแต่ปี 53-58 เนื่องจากวิธีการคำนวณภาษีของ BOI ต่างไปจากกรมสรรพากร

"คิดว่าไตรมาส 3 จะโตขึ้นกว่าไตรมาส 2 เพราะเป็น high season ส่งออก ที่มีทั้งไก่และกุ้งส่งออก มีปริมาณโตขึ้น กุ้งรอบนี้ฟื้นตัวและจะดีต่อเนื่อง คิดว่าราคาหุ้น CPF หลังประกาศงบไตรมาส 2/59 มีความเป็นไปได้ว่าราคาน่าจะไปถึง 30 บาท"นายประสิทธิ์ กล่าว

ด้าน บล.เคจีไอ(ประเทศไทย) คาดการณ์กำไรสุทธิไตรมาส 2/59 ของ CPF ที่ 3.8 พันล้านบาท สูงขึ้น 28.8% YoY และ 2.0% QoQ ซึ่งหากไม่รวมรายการพิเศษจำนวน 800 ล้านบาท กำไรสุทธิจากการดำเนินงานจะอยู่ที่ 3 พันล้านบาท พุ่งขึ้นจาก 52 ล้านบาท ในไตรมาส 2/58 และเพิ่มขึ้น 6.3% QoQ โดยผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งถูกสนับสนุนโดยธุรกิจหมูและกุ้ง รวมไปถึงการขยายกิจการในต่างประเทศ

ทั้งนี้ แม้เราจะมองเห็นถึงความเสี่ยงจากราคาอาหารสัตว์ที่สูงขึ้น และ หลักปฏิบัติใหม่ของสิทธิประโยชน์ทางภาษี BOI เรายังคงชอบ CPF ในประเด็นการฟื้นตัวของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกุ้ง และวัฏจักรขาขึ้นของธุรกิจหมู เราคงคำแนะนำ"ซื้อ"

"เรายังคงชอบ CPF จะแนวโน้มการฟื้นตัวของกำไรโดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกุ้งซึ่งน่าจะสร้างกำไร ณ ระดับการดำเนินงานได้ในปี 59 และ ณ ระดับกำไรสุทธิได้ในปี 60 หลังจากเผชิญวัฏจักรขาลงของธุรกิจมากว่า 3 ปี เนื่องจากการระบาดของโรคกุ้งตายด่วน ด้านธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับหมูในไทย จีน และเวียดนาม ยังได้รับประโยชน์จากภาวะอุปทานหมูขาดแคลนในประเทศจีนซึ่งเราคาดว่าจะดำเนินต่อไปถึงอย่างน้อยสิ้นปี"บทวิเคราะห์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ