MBK คาดกำไรปีนี้ดีกว่าปีก่อนเล็กน้อยตามเป้ารายได้โต 5%,พร้อมทุ่มงบขยายลงทุนศูนย์การค้า-ที่อยู่อาศัย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 4, 2016 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเวทย์ ธีรวชิรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บมจ. เอ็ม บี เค (MBK) คาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะมากกว่าปีก่อนที่ 1,815.18 ล้านบาท เล็กน้อย ตามการตั้งเป้ารายได้ปีนี้จะเติบโต 5% จากปีก่อนที่ทีรายได้ 1.22 หมื่นล้านบาท แม้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจยังคงชะลอตัว แต่อย่างไรก็ตามบริษัทฯได้เน้นในกลุ่มลูกค้ากลุ่มระดับกลางถึงล่างในทิศทางเดียวกับภาครัฐฯที่ได้เน้นผลักให้กลุ่มนี้มีการจับจ่ายใช้สอย ในขณะเดียวกันก็ได้ช่วยกลุ่มร้านค้าระดับกลางๆโดยการไม่ปรับค่าเช่าขึ้น แต่ได้มีการปรับการเก็บค่าใช้จ่ายร้านค้าใหญ่ๆมากขึ้น

ในขณะที่ศูนย์การค้าเดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ที่มีสัดส่วน 5% ของรายได้รวมปีนี้นั้น บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ไว้ที่ 10% หรือประมาณ 250 ล้านบาท โดยคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีผู้เข้าใช้บริการจะเพิ่มขึ้นเป็น 13,500 รายต่อวัน จากปัจจุบันเฉลี่ยที่ 12,000 รายต่อวัน โดยบริษัทเน้นการทำกิจกรรมเพื่อดึงดูดทั้งผู้พักอาศัยย่านพระราม 9 และกลุ่มนักท่องเที่ยว

ส่วนธุรกิจอื่น ๆ ในเครือไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจให้บริการสินเชื่อทั่วไป ในปีนี้ยอดปล่อยสินเชื่อขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อจะขึ้นไปแตะระดับ 3 พันล้านบาทภายในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.6 พันล้านบาท ธุรกิจโรงแรมก็มีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เพราะไม่มีเหตการณ์ความไม่สงบ และธุรกิจพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยคาดว่าจะมียอดโอนในปีนี้ราว 1.5 พันล้านบาท

"ตั้งแต่เราเปิดศูนย์การค้าหรือคอมมูนิตี้มอลล์มาเราได้เน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มระดับกลางถึงล่าง โดยการเลือกร้านค้าที่มีแบรนด์และราคาที่ไม่สูงนัก และสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการ SME เพื่อให้มาจำหน่ายสินค้าโดยไม่เก็บค่าเช่าพื้นที่ แต่ให้ขายสินค้าในราคาที่ต่ำหน่อยทำให้จำนวนผู้เข้าใช้บริการมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสินค้าในห้างของเราได้มีการจัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง"นายสุเวทย์ กล่าว

นายสุเวทย์ กล่าวว่า บริษัทยังได้ตั้งงบลงทุนเพื่อปรับปรุงศูนย์การค้า MBK Center ในปีนี้ราว 4,000 ล้านบาท โดยจะปรับปรุงโซนศูนย์อาหารชั้น 6 และปรับปรุงพื้นที่ในชั้น 5 ให้เปลี่ยนเป็น Outlet ใจกลางเมืองกรุงเทพแห่งแรกของกรุงเทพฯ และในชั้น 2 จะมีการปรับพื้นที่ใหม่

พร้อมกันนั้นบริษัทยังเตรียมสรุปแผนการลงทุนพัฒนาคอมมูนิตี้มอลล์แห่งใหม่ย่านปทุมธานีภายในปีนี้ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบลงทุนราว 500-800 ล้านบาท และเตรียมเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมแห่งใหม่ใกล้ศูนย์การค้า "เดอะไนน์" ในช่วงปลายปีนี้ มูลค่าราว 1.5 พันล้านบาท ขณะเดียวกันได้เตรียมงบลงทุน 1 พันล้านบาทใช้ในการซื้อที่ดินในเขตกรุงเทพ และปริมณฑลเพื่อรองรับการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพิ่มเติม


แท็ก เอ็ม บี เค   (MBK)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ