MILL โชว์กำไรครึ่งปีแรกโต 257% รับอานิสงส์โครงสร้างพื้นฐาน-ต้นทุนลดดันกำไรขั้นต้นพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 10, 2016 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวจุรีรัตน์ ลปนาวณิชย์ กรรมการ บมจ.มิลล์คอน สตีล (MILL) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/59 บริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 298 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 514% ขณะที่มี EBITDA อยู่ที่ 503 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 78% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 2/58 ส่งผลให้ผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรก มีกำไรสุทธิ 636.94 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 257%

การที่ผลการดำเนินงานของบริษัทมีความโดดเด่น เนื่องจากปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นโดยในไตรมาส 2/59 บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการ 5,221 ล้านบาท คิดเป็นยอดจำหน่ายเหล็ก 370,356 ตัน ทั้งนี้ เป็นผลมาจากความต้องการบริโภคที่เพิ่มขึ้นจากโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่างๆ และโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษ เป็นต้น ในขณะที่ต้นทุนการผลิตลดลง ผลักดันอัตรากำไรขั้นต้น (gross profit) สูงถึง 11%

นอกจากนี้ บริษัทยังได้เริ่มรับรู้รายได้จากบริษัทร่วมทุนคือ บริษัท โคเบลโก้ มิลล์คอน สตีล จำกัด (KMS) ในสัดส่วนประมาณ 5% ของรายได้ ซึ่งบริษัทดังกล่าวเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายเหล็กลวด และเหล็กลวดเกรดพิเศษ เพื่อใช้ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ และต่างประเทศ โดยปีหน้าคาดว่าบริษัทจะมีสัดส่วนรายได้จากบริษัทร่วมทุนในสัดส่วนที่มีนัยสำคัญ เนื่องจากสามารถเดินเครื่องในเชิงพาณิชย์ได้เต็มที่ ประกอบกับเป็นธุรกิจที่มาร์จินสูงกว่าการผลิตเหล็กเกรดธรรมดา

"ผลประกอบการเราแกร่งขึ้นเรื่อยๆ สะท้อนได้จากกำไรขั้นต้นที่ขยับขึ้นมาเป็น 11%ในไตรมาส 2/59 จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรขั้นต้นเพียง 7% เป็นผลมาจากความสามารถในการผลิตที่ต่อเนื่อง ทำให้เกิด economy of scale และจากการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต"นางสาวจุรีรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ