TICON คาดปีนี้รายได้-กำไรต่ำกว่าปีก่อนตามการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนฯลดลง,สรุปลงทุนเวียดนามปลายปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 15, 2016 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรพันธ์ พูลเกษ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น (TICON) คาดว่ารายได้และกำไรสุทธิในปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 4,850 ล้านบาทและกำไรสุทธิ 770 ล้านบาท เนื่องจากปีนี้บริษัทจะขายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไทคอน (TREIT) เพียง 1.4 พันล้านบาท ในช่วงไตรมาส 4 นี้ จากเป้าหมายเดิมที่ 3 พันล้านบาท โดยในปีบริษัทคาดว่าจะขยายพื้นที่คลังสินค้าให้เช่าได้ตามเป้าหมายที่ 2.8 แสนตารางเมตร หรือเพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน และคาดว่าจะพัฒนาโรงงานให้เช่าทั้งในประเทศและต่างประเทศ 1.1 แสนตารางเมตร ปัจจุบันมีอัตราการเช่า โรงงานอยู่ที่ 71% และคลังสินค้า 80%

สำหรับในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทคาดว่าผลประกอบการจะดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าในการสร้างคลังสินค้าแบบ Built to Suit พื้นที่รวมกว่า 1 แสนตารางเมตร และเจรจากับลูกค้าในการสร้างโรงงานให้เช่าอีก 2 หมื่นตารางเมตร โดยจะมีการทยอยเซ็นสัญญาในช่วงที่เหลือของปีนี้

"ปีนี้รายได้ และกำไรสุทธิคงประบลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะชะลอตัว ประกอบกับการลงทุนที่ไม่ได้มากนักบริษัทจึงขายสินทรัพย์กองทุนเพียง 1.4 พันล้านบาท ต่ำกว่าระดับปกติที่ราว 3 พันล้านบาท อย่างไรก็เราเชื่อว่าผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากมีการเจรจากับลูกค้าอีกหลายรายที่จะทยอยเซ็นสัญญาในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งลูกค้าบางส่วนย้ายฐานการผลิตจากจีนมายังไทยมากขึ้นเพราะต้นทุนที่สูงกว่า ประกอบกับประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ด้วย"นายวีรพันธ์ กล่าว

นายวีรพันธ์ กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าในการขยายการลงทุนไปยังต่างประเทศนั้น ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรเพื่อร่วมลงทุนทั้งในเวียดนามเหนือและเวียดนามใต้ โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนและได้ข้อสรุปในช่วงปลายปีนี้ ส่วนแผนการลงทุนในกัมพูชาขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุน ขณะที่อินโดนีเซียกำลังพิจารณาซื้อที่ดินเพิ่ม หลังจากที่ได้ก่อสร้างคลังสินค้าเฟสที่ 2 พื้นที่ 5.1 หมื่นตารางเมตร และลูกค้าเช่าพื้นที่เกือบเต็มแล้ว

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการในช่วงไตรมาส 3/59 บริษัทคาดว่าจะกลับมามีกำไรสุทธิได้ หลังจากช่วงไตรมาส 2/59 ที่ผ่านมามีผลขาดทุนไป 9.56 ล้านบาท โดยในไตรมาส 3/59 นี้บริษัทจะมีการขายโรงงาน 2 แห่งมูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท และขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไทคอน อินดัสเทรียล โกรท (TGROWTH) ประมาณ 50-60 ล้านบาท

ทั้งนี้บริษัทเตรียมที่จะเดินทางนำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุนต่างประเทศที่สิงคโปร์ ในวันที่ 22 ส.ค. นี้ โดยร่วมเดินทางไปกับ บล. แมคควอรี (ประเทศไทย) เพื่อนำเสนอข้อมูลและสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนนักลงทุนต่างประเทศถือหุ้นของบริษัทรวม 14% ลดลงจากไตรมาส 1/59 ที่อยู่ 18% โดยบริษัทมองว่าคงจะเป็นผลมาจากผลประกอบการที่ปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ