(เพิ่มเติม) "สหกลอิควิปเมนท์" คาดเสนอขาย IPO 380 ล้านหุ้นในช่วง Q4/59 เข้าเทรดภายในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 17, 2016 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สหกลอิควิปเมนท์ (SQ) มีแผนเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป (IPO) จำนวน 380 ล้านหุ้น ในช่วงไตรมาส 4/59 และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นทันภายในปีนี้

นายศาศวัต ศิริสรรพ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SQ ผู้ประกอบการที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการให้บริการและดำเนินงานด้านการทำเหมืองแร่อย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนงานในเหมือง การเปิดหน้าเหมือง การให้คำปรึกษาด้านงานเหมือง รวมถึงการให้เช่าเครื่องจักรขนาดใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัทฯมีแผนเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 380 ล้านหุ้น คิดเป็น 33.63% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมด มูลค่าที่ตราไว้ (ราคาพาร์) 1 บาทต่อหุ้น โดยได้มีการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ครั้งที่ 2 ในวันที่ 2 ส.ค.59 หลังจากมีความจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนเพิ่มในโครงการเหมืองแม่เมาะ โครงการที่ 8 อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ทำให้บริษัทฯต้องมีความจำเป็นต้องเพิ่มจำนวนหุ้น จากก่อนหน้านี้มีการยื่นไฟลิ่งไปแล้วในช่วงปลายปี 58

ขณะนี้ขั้นตอนอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คาดว่าน่าจะได้รับการอนุมัติได้ในเร็ววันนี้ และน่าจะสามารถเปิดให้จองซื้อได้ในช่วงไตรมาส 4/59 เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ในปีนี้

สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุน บริษัทฯ จะนำไปใช้ในการลงทุนโครงการเหมืองแม่แมาะ โครงการที่ 8 ซึ่งเงินลงทุนก็จะมาจากเงิน IPO บางส่วน และจากการดำเนินงานของโครงการ 8 รวมถึงเงินกู้ยืมจากสถาบันทางการเงิน อีกทั้งบริษัทฯยังมีแผนที่จะไปลงทุนงานด้านเหมืองในต่างประเทศ โดยเฉพาะเหมืองเปิด และยังมองโอกาสในธุรกิจพลังงานทางเลือก เช่น พลังงานลม ซึ่งก็ได้มีการร่วมลงทุนในบริษัท ทริปเปิ้ล เอส อีโค่ จำกัด ในสัดส่วน 15% โดยอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้จึงยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ในขณะนี้

นายศาศวัต กล่าวถึงผลการดำเนินงานในปีนี้ คาดว่ารายได้น่าจะเติบโตดีกว่าปีก่อน จะเห็นได้จากไตรมาส 1/59 มีรายได้จากการให้บริการรับจ้างขุด-ขนดินและถ่านหิน 681 ล้านบาท กำไรสุทธิ 71 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ผลประกอบการในปี 58 มีรายได้ที่ 1,868 ล้านบาท กำไรสุทธิ 82 ล้านบาท ซึ่งการเติบโตน่าจะมาจากการรับรู้งานในมือรวม 38,000 ล้านบาท ที่จะสามารถทยอยรับรู้รายได้เป็นระยะเวลา 10 ปี ซึ่งจะมีการรับรู้รายได้เข้ามามากที่สุดใน 2 ปีแรก ที่เหลือจะทยอยรับรู้ในสัดส่วนที่เท่ากัน

นายประเสริฐ ตันตยาวิทย์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ที่ปรึกษาทางการเงิน SQ กล่าวว่า บมจ.สหกลอิควิปเมนท์ ถือว่าเป็นบริษัทฯเดียวในประเทศไทยที่ประกอบธุรกิจด้านงานเหมืองเพียงรายเดียว และมีสายสัมพันธ์อันดีกับเจ้าของโครงการ คู่ค้า อีกทั้งธุรกิจเหมืองแร่มีคู่แข่งน้อยราย เนื่องจากมีความพร้อมด้านเครื่องมือ บุคลากรที่ชำนาญ รวมถึงฐานการเงินอันแข็งแกร่งในการลงทุนที่สูงในระยะเริ่มต้นโครงการ

ขณะที่จุดแข็งอีกประการหนึ่ง คือ การที่บริษัทฯมีงานในมือ (Backlog) ที่มีการรับรู้นานถึง 10 ปี และยังมีโอกาสในการเข้าประมูลงานต่อเนื่อง เช่น โครงการเหมืองแม่เมาะ โครงการ 9,10,11 ซึ่งธุรกิจดังกล่าวมีคู่แข่งเพียงสองรายเท่านั้น จึงมีโอกาสในการชนะประมูลค่อนข้างสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ