"ขจรศิษฐ์"อดีตผู้บริหาร MAX แจ้งความกองทุนต่างประเทศขโมยหุ้นหลักประกันแอบขายทอดตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 18, 2016 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ถือหุ้นใหญ่บมจ.แมกซ์ เมทัล คอร์ปอเรชั่น (MAX) ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับบริษัท Ocean View Consultant Partner กับพวก ในกรณีที่ตนได้นำหุ้นของ MAX ไปเป็นหลักประกันเงินกู้กับ บริษัท Ocean View Consultant Partner จำนวน 2,000 ล้านหุ้น ต่อมาบริษัท Ocean View Consultant Partner ได้นำหุ้น MAX ดังกล่าวไปขายในตลาดหลักทรัพย์ ทำให้ตนได้รับความเสียหายจึงมาร้องทุกข์ ให้ดำเนินคดีกับบริษัท Ocean View Consultant Partner กับพวก และบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องที่ได้ร่วมกระทำความผิดจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ทั้งนี้ นายขจรศิษฐ์ มีความประสงค์จะกู้เงินเพื่อนำไปขยายธุรกิจส่วนตัว โดยมีหุ้นของ MAX ที่ตนถือหุ้นเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันโดยการแนะนำจากบุคคลรายหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันได้เสียชีวิตแล้ว และมีที่ปรึกษาทางการเงินรายหนึ่ง เป็นผู้ประสานงานในการหาแหล่งเงินทุน โดยทำหน้าที่ประสานงานให้นายขจรศิษฐ์ เปิดบัญชีหลักทรัพย์กับทาง Beaufort Securities เพื่อฝากหลักทรัพย์ของนายขจรศิษฐ์ ก่อนที่ทางผู้ให้กู้ใช้ชื่อ Ocean View จดทะเบียนที่ บาฮามาส มาเป็นคู่สัญญากับนายขจรศิษฐ์

เมื่อนายขจรศิษฐ์ขอให้ทางบริษัท MAX ตรวจสอบจำนวนหุ้น ปรากฏว่าหุ้นได้หายไปเป็นจำนวน 1,120 ล้านหุ้น เมื่อตรวจสอบความเสียหายแล้ว พบว่าเมื่อเปรียบเทียบต้นทุนหุ้นที่นายขจรศิษฐ์นำไปจำนำทั้งสิ้น 2,000 ล้านหุ้น มีต้นทุนเฉลี่ยหุ้นละ 0.1130 บาท (คิดจากจำนวนเงินกู้ทั้งหมด หารด้วยจำนวนหุ้นที่จำนำ) ดังนั้น หุ้นที่ถูกฉ้อโกงได้ถูกนำไปขายในตลาดหลักทรัพย์ฯผ่านโบรกเกอร์แห่งหนึ่ง รวมทั้งสิ้น 1,260 ล้านหุ้น ซึ่งตรวจพบโดยการปิดสมุดทะเบียนและปัจจุบันเชื่อว่าหุ้นดังกล่าวได้ถูกขายออกมาหมดแล้ว ซึ่งเกิดความเสียหายและมีผลกับราคาหุ้นจึงทำให้ราคาปรับลดลงจาก 0.23 บาท เหลือ 0.16 บาท อย่างไรก็ตามไม่ได้ส่งผลต่อภาพรวมของการดำเนินธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ

ด้านนายอิทธิชัย อรุณศรีแสงไชย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ MAX กล่าวว่า ต้องการให้นักธุรกิจไทยอย่าหลงเชื่อกองทุนต่างประเทศ และขอให้ตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดก่อนที่จะมีการติดต่อทำธุรกรรมต่าง ๆ กับกองทุนดังกล่าว และขอให้นักลงทุนต่อเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้มีผลกระทบต่อบริษัทแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ