(เพิ่มเติม) BIZ มั่นใจรายได้ปี 59 โตมากกว่า 50-60% มองโอกาสร่วมทุน-ลงทุนตั้งศูนย์มะเร็ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 5, 2016 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บิสซิเนสอะไลเม้นท์ (BIZ) มั่นใจรายได้ปี 59 เติบโตมากกว่า 50-60% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 311 ล้านบาท ขณะที่มีมูลค่างานในมือ ณ สิ้นเดือน มิ.ย.59 อยู่ที่ 566.54 ล้านบบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ราว 60% ส่วนที่เหลือทยอยรับรู้ฯ ในปีหน้า

บริษัทยังกำหนดวิสัยทัศน์ในการขยายธุรกิจช่วง 3-5 ปีข้างหน้าด้วยการหาโอกาสจับมือกับพันธมิตรที่เป็นโรงพยาบาลเอกชนในการตั้งศูนย์มะเร็ง หรือการลงทุนด้วยตัวเอง เพื่อการเติบโตอย่างมีศักยภาพ

นายสมพงษ์ ขื่นกิติญานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BIZ กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่ารายได้ในปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 50-60% ตามเป้าหมาย จากปีก่อนที่มีรายได้ 311 ล้านบาท โดยบริษัทเดินหน้าขยายฐานลูกค้ากลุ่มโรงพยาบาลภาครัฐและเอกชนเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างการเติบโตในอนาคตอย่างยั่งยืน มองว่าตลาดเครื่องฉายรังสียังมีความต้องการอีกมาก ตามจำนวนผู้ป่วยโรคมะเร็งที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี

ปัจจุบัน มูลค่างานในมือ (Backlog) ณ สิ้นไตรมาส 2/59 แบ่งเป็น 1.โครงการเครื่องฉายรังสีอัตราปริมาณรังสีสูงแบบพิเศษ โรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี มูลค่า 154.00 ล้านบาท 2.โครงการเครื่องเร่งอนุภาค โรงพยาบาลมะเร็งชลบุรี มูลค่า 116.50 ล้านบาท 3.โครงการเครื่องฉายรังสี เครื่องจำลองการฉายรังสีและเครื่องวางแผนการรักษา โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ มูลค่า 77.50 ล้านบาท และ 4.โครงการเครื่องเร่งอนุภาค คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมหาวิทยาลัยมหิดล มูลค่า 218.45 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้ backlog ดังกล่าวภายในปีนี้ราว 60% ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ในปีหน้า

นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่า บริษัทยังกำหนดวิสัยทัศน์ในอนาคต 3-5 ปีข้างหน้าที่จะมีศูนย์มะเร็งเป็นของตัวเอง โดยอาจร่วมทุนกับโรงพยาบาลเอกชนที่ยังไม่มีศูนย์มะเร็งหรือการตั้งศูนย์มะเร็งด้วยตัวเอง ส่วนจะใช้เวลาเท่าใดนั้น ขึ้นกับจังหวะและโอกาส

ด้านนายวรวิทย์ สีลภูสิทธิ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินและทรัพยากรมนุษย์ BIZ กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างประมูลงานใหม่อีกมูลค่ากว่า 300 ล้านบาทั้งในโรงพยาบาลรัฐและโรงพยาบาลเอกชน คาดว่าจะทราบผลประมูลในช่วงไตรมาส 3/59 หรือไตรมาส 4/59 โดยหากได้รับงานเพิ่มขึ้นก็จะช่วยผลักดันผลประกอบการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/59 มีรายได้รวมอยู่ที่ 106.59 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 502.51% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 17.69 ล้านบาท ขณะที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 8.10 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 0.79 ล้านบาท สาเหตุที่ผลประกอบการเติบโตอย่างโดดเด่น เนื่องจากบริษัทรับรู้รายได้จากการส่งมอบงานโครงการให้แก่ลูกค้าศูนย์วิจัยและรักษามะเร็งกรุงเทพ ซึ่งมีมูลค่าเท่ากับ 50.65 ล้านบาท

ประกอบกับมีรายได้จากการขายอุปกรณ์ประกอบทางการแพทย์อื่นๆที่เพิ่มมากขึ้น และยังรับรู้รายได้จากงานให้บริการอัพเกรดระบบซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในการฉายรังสีให้กับโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องวางแผนการรักษาและระบบซอฟต์แวร์ที่มีอยู่ให้ทันสมัยมากขึ้น โดยมีมูลค่าเท่ากับ 18.64 ล้านบาท รวมถึงมีรายได้จากการบริการที่เพิ่มมากขึ้นเกิดจากการที่บริษัทมีจำนวนสัญญาให้บริการบำรุงรักษาเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากช่วงรับประกันสินค้าตามสัญญาซื้อขายหลังจากส่งมอบงานของลูกค้าหลายรายหมดอายุลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ