TFG วางเป้าปั๊มรายได้ปี 60 โต 10-20% หลังปีนี้ทำนิวไฮ ดันอัตรากำไรสุทธิพุ่งเป็นกว่า 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 7, 2016 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บมจ.ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป (TFG) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าในปี 60 รายได้จะเติบโตราว 10-20% จากปีนี้ที่รายได้มีโอกาสทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 2 หมื่นล้านบาท ตามปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นและราคาขายเนื้อสัตว์ดีขึ้น ขณะที่อัตรากำไรสุทธิจะพุ่งขึ้นเป็นสูงกว่า 10% จากราว 8.8% ในปีนี้ และยังเตรียมออกหุ้นกู้ราว 1 พันล้านบาทเพื่อสร้างโรงงานใหม่

"ในช่วงที่ผ่านมาปริมาณการบริโภคไก่และหมูมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเรายังเชื่อว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางบริษัทฯเองก็ได้มีแผนการขยายช่องทางการตลาดใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น ทำให้เชื่อว่ารายได้ของบริษัทฯจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลังและปี 60"นายเชิดศักดิ์ กล่าว

นายเชิดศักดิ์ กล่าวอีกว่า การเติบโตของรายได้ได้รับอานิสงส์จากยอดขายที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ โดยมีปัจจัยหนุนจากแนวโน้มราคาหมูที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันราคามาอยู่ที่สูงกว่า 70 บาท/กิโลกรัม จากปีก่อนที่ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 60 บาท/กิโลกรัม และราคาไก่ก็ยังปรับตัวขึ้นแรงเช่นกัน โดยมาอยู่ที่ 45 บาท/กิโลกรัม ซึ่งมาจากปริมาณการบริโภคในประเทศจีนและไทยยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน บริษัทมียอดจำหน่ายหมูอยู่ 5.4 หมื่นตัว/วัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 4.5 หมื่นตัว/วัน ส่วนปริมาณการขายไก่อยู่ที่ 4.5 แสนตัว/วัน จากปีก่อนที่ 3.6 แสนตัว/วัน ซึ่งบริษัทยังมีแผนจะเพิ่มปริมาณการขายอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่อัตรากำไรสุทธิที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาบริษัทปรับกลยุทธ์โดยการปรับพอร์ตการขายไก่และหมูเข้าสู่ตลาดให้มีกำไรสูงขึ้นด้วยสินค้าเนื้อสัตว์แปรรูป เช่น ไส้กรอกไก่ และหมู ซึ่งในปี 60 จะมีสัดส่วนเป็น 25% ของกำไรสุทธิ จากปีนี้จะอยู่ที่ 10% รวมทั้งหาช่องทางจำหน่ายที่ยั่งยืน และสร้างกำไรขั้นต้นให้สูงขึ้นอีก นอกจากนี้ ยังมีการปรับลดค่าใช้จ่ายบริหารลงกว่า 25%

"จากการจัดองค์กรให้กระชับขึ้น ใช้ฝ่ายจัดการน้อยลง ควบคู่ไปกับการลดต้นทุนการผลิต ไก่ สุกร ต่ำกว่าราคาตลาดมาก ราคาไก่ และหมูสูงขึ้นด้วยเลยได้สองต่อ"นายเชิดศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทยังเตรียมล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ทั้งหมด 580 ล้านบาทภายในปลายปีนี้ ซึ่งจะนำกำไรจากผลการดำเนินงานมาใช้ และหลังจากนั้นอาจจะมีการพิจารณาจ่ายเงินปันผลในงวดผลประกอบการปี 59 ทันที

"สิ้นปีนี้เราจะล้างขาดทุนสะสมทั้งหมด ซึ่งจะนำเงินที่ได้จากผลการดำเนินงานมาล้างขาดทุนสะสมทั้งหมด โดยในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาเราสามารถสร้างผลกำไรได้แล้ว 871.54 ล้านบาท ซึ่งหลังจากที่เราล้างขาดทุนสะสมหมดแล้วทางบอร์ดจะมีการประชุมถึงแนวทางการสร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นต่อไป"นายเชิดศักดิ์ กล่าว

ส่วนแผนการออกหุ้นกู้ในปีหน้าราว 1 พันล้านบาทจะนำมาใช้ในการก่อสร้างโรงงานไก่ปรุงสุก มูลค่าโครงการลงทุนกว่า 1.6 พันล้านบาท ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างไตรมาส 1/60 โดยคาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในไตรมาส 2/61

"ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯได้ขออนุมัติผู้ถือหุ้นในการออกหุ้นกู้ไว้วงเงิน 2 พันล้านบาท ซึ่งคงจะเห็นเราออกในปีหน้า เพื่อที่จะนำเงินไปลงทุนในการก่อสร้างโรงงานไก่ปรุงสุกที่มีมูลค่า 1.6 พันล้านบาท ส่วนแหล่งเงินทุนอีกราว 600 ล้านบาทจะมาจากกระแสเงินสดและการกู้บางส่วน"นายเชิดศักดิ์ กล่าว

นายเชิดศักดิ์ กล่าวอีกว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมไก่ในปัจจุบันมีผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดประมาณ 10 ราย การแข่งขันสูงมาก โดย TFG ครองส่วนแบ่งตลาด (มาร์เก็ตแชร์) อันดับ 3-4 หรือประมาณ 9% ของมูลค่าตลาดรวม ซึ่งในขณะนี้ความต้องการในตลาดมีมากขึ้นส่วนหนึ่งมาจากปัญหาการขาดแคลนในประเทศใหญ่ เช่น จีน ทำให้มีสินค้าส่งไปยังญี่ปุนน้อยลง ดังนั้น ญี่ปุ่นจึงสั่งสินค้าไทยมากขึ้น และมาเลเซียเพิ่มห้ามนำเข้าจากจีน จึงหันมาซื้อจากไทยแทน ส่งผลให้ราคาสูงขึ้นมาก เมื่อราคาสินค้าส่งออกดีขึ้นก็มีผลกระทบให้ราคาในประเทศสูงขึ้นด้วย

ส่วนอุตสาหกรรมหมูโครงสร้างยังคงเป็นรายย่อยมากกว่า 80% รายใหญ่อยู่ที่ 20% โดย TFG ครองมาร์เก็ตแชร์อันดับ 3 มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 4% ของมูลค่าตลาดรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ