(เพิ่มเติม) "ประสิทธิ์"เตรียมอุทธรณ์คำสั่ง ก.ล.ต.พักงาน ยัน แอพเพิล เวลธ์ เดินหน้ากับ CEO ใหม่-ดัน FER ก้าวต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 13, 2016 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ประธานกรรมการบริหาร บล.แอพเพิล เวลธ์ ชี้แจงภายหลังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) สั่งลงโทษพักงานในตลาดทุน 2 ปีพร้อมเปรียบเทียบปรับว่า ได้รับทราบถึงคำสั่งดังกล่าวแล้ว และจะขอใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 เพื่อยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อไป และพร้อมที่จะต่อสู้ทุกชั้นศาลเพื่อเรียกสิทธิความเป็นธรรม

ขณะที่งานของ บล.แอพเพิล เวลธ์ ยังคงดำเนินการต่อไปภายใต้การใช้ระบบนำพร้อม โดยแต่งตั้งนายเดชา แปงคำ รักษาการ CEO พร้อมทีมผู้บริหารคุณภาพที่มีประสบการณ์กว่า 15 ปี มาร่วมกันขับเคลื่อนต่อไป

ส่วนงานใน บมจ.เฟอร์รั่ม (FER) ที่นายประสิทธิ์ ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารนั้น จะยังคงดำเนินงานตามปกติ พร้อมทีมงานที่มีคุณภาพต่อไป

ขณะที่เจ้าหน้าที่ ก.ล.ต.เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า คำสั่งลงโทษของ ก.ล.ต.ขณะนี้ยังไม่ได้กระทบกับการประกอบธุรกิจของ บล.แอพเพิล เวลธ์ และบริษัทจดทะเบียนที่นายประสิทธิ์ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการ หรือผู้บริหาร หากนายประสิทธิ์ยอมรับโทษเปรียบเทียบปรับ รวมถึงบล.แอปเปิ้ล เวลธ์ ก็ยังสามารถดำเนินการตามขั้นตอนหากประสงค์จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ตามแผนงาน แต่หากนายประสิทธิปฏิเสธโทษก็อาจจะกระทบกับทั้งสองบริษัท

ทั้งนี้ นายประสิทธิ์ ระบุในจดหมายเปิดผนึกว่า หลังจากได้รับแจ้งจาก ก.ล.ต.แล้วได้มีการหารือกับทีมงานของ บล. แอพเพิล เวลธ์ ถึงแผนงานในอนาคต ซึ่งบริษัทดำเนินการโดยใช้ระบบ มาตรฐานของระเบียบบริษัทชั้นนำ จึงพร้อมเดินไปข้างหน้าได้อย่างเต็มที่ เพราะบริษัทขับเคลื่อนด้วยตัวนโยบาย ไม่ใช่ CEO และยังพร้อมแต่งตั้งรักษาการแทนทันที

สำหรับข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการโอนหุ้นข้ามชื่อนั้น นายประสิทธิ์ ชี้แจงว่า 40 โบรกเกอร์ทำเหมือนกัน เกณฑ์การปฏิบัติเรื่องนี้สมาคมได้ทำการ Hearing มากว่า 1 ปียังไม่ได้ออกมาตรการจนถึงทุกวันนี้ ดังนั้น บริษัทจึงต้องทำตามความประสงค์ของลูกค้า และในฝ่ายตรวจสอบหากพบว่ามีเข้าข่ายเป็นการทำธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัยก็จะรายงาน STR ต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ตามขั้นตอน

"ผมถือว่า หลักการทำงานผม ครบถ้วน ในหน้าที่ของ CEO ที่พึงกระทำ ธุรกรรมใดที่น่าสงสัย ผมส่ง ป.ป.ง. ครบ ถามว่าผม action ต่อมั้ย ผม แอคชั่นต่อ คือ ไม่ให้โอนข้ามชื่อเกิน 5 รายต่อวัน และผมประกาศมาตรการในเรื่อง ห้ามโอนหุ้นต่างชื่อ ซึ่งทำให้การทำงานเสียเปรียบคู่แข่งทั้งที่ทุก บล.โอนข้ามชื่อได้ ผมอยากให้ทาง ก.ล.ต.หรือ สมาคม ประกาศห้ามโอนข้ามชื่อ ผมจะได้ทำตาม และทุกคนจะได้สิทธิเสรีภาพ เท่ากัน ในการแข่งขันทางธุรกิจ"นายประสิทธิ์ กล่าว

ส่วนการเปิดบัญชีวงเงิน 8 บาทกับลูกค้าที่เอกสารไม่ครบนั้น ทำแบบนี้มากว่า 15 ปีเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า โดยในอดีต ก.ล.ต.ไม่เคยมีการติติงประเด็นนี้ และถ้าเป็นกรณีเพิ่มวงเงิน ลูกค้าก็นำเอกสารมาเพิ่ม STATEMENT เพื่อเข้าสู่การคำนวณวงเงินตามมาตราฐานที่สมาคมกำหนดไว้ ตนเองก็ได้ทำ KYC ทุกบัญชี และเมื่อ ก.ล.ต.แนะนำว่าให้ทำเพิ่มในลูกค้ารายใดก็จะปฎิบัติอย่างเข้มข้น

นายประสิทธิ์ ยังเรียกร้องให้นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ฯ ดูแลสมาชิกในเรื่องหลักการโอนหุ้นข้ามชื่อ เพราะอยู่ในระหว่างสุญญากาศ และยังไม่มีประกาศจากสมาคม (Hearing มามากกว่า 1 ปี) ช่วยเป็นเสียงเรียกร้องต่อ ก.ล.ต. ที่ลงโทษสมาชิกเกี่ยวกับการโอนหุ้นข้ามชื่อให้เร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ