ก.ล.ต.แจงเหตุลงโทษ"ประสิทธิ์"หลังปล่อยโอนหุ้นผิดปกติโดยไม่ตรวจสอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 16, 2016 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปริย เดชะมวลไววิทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายงานเลขาธิการและสื่อสารองค์กร สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า กรณีที่การลงโทษ นายประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ อดีตประธานกรรมการบริหาร บล.แอพเพิล เวลธ์ เป็นประเด็นเกี่ยวกับการตรวจสอบเชิงลึกเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า (Emhamced KYC/CDD) และการกำกับดูแลการทำธุรกรรมของลูกค้าไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ

หลังพบว่าบริษัทละเลยไม่ตรวจสอบข้อมูลลูกค้า เนื่องจากบัญชีลูกค้าบางรายที่ปกติจะไม่มีการเคลื่อนไหวหรือการซื้อขายหุ้น แต่เกิดธุรกรรมโอนหุ้นมูลค่าสูงเกินฐานะของลูกค้า ซึ่งถือเป็นรายการที่ผิดปกติ และทางบริษัทสมควรจะต้องตรวจสอบข้อมูลก่อนที่จะดำเนินการในขั้นตอนต่าง ๆ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นหลายครั้ง และทาง ก.ล.ต. ก็ได้เคยตักเตือนไปแล้ว แต่บริษัทกลับเพิกเฉย

"ก่อนหน้านี้เราก็ได้ทำการแจ้งไปแล้วหลายครั้งแล้วเกี่ยวกับ KYC แต่เหตุการณ์แบบนี้ก็เกิดขึ้นซ้ำอีก ซึ่งเรายืนยันว่าเราลงโทษในส่วนของ KYC ในการโอนหุ้นที่มีการโอนแบบผิดปกติ มูลค่ามาก ๆ ในผู้ที่บัญชีไม่เคยมีการเคลื่อนไหวมาก่อน และพฤติกรรมโอนหุ้นแตกย่อยรายการโอนหลาย ๆ วัน อย่างเดียวไม่เกี่ยวกับการโอนหุ้นข้ามชื่อที่ทางนายประสิทธิ์ พูดถึงแต่อย่างได"นายปริย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ