(แก้ไข) ก.ล.ต.แจงเหตุลงโทษ"ประสิทธิ์"หลังปล่อยโอนหุ้นผิดปกติโดยไม่ตรวจสอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday September 17, 2016 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปริย เดชะมวลไววิทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายงานเลขาธิการและสื่อสารองค์กร สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า กรณีที่การลงโทษ นายประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ อดีตประธานกรรมการบริหาร บล.แอพเพิล เวลธ์ เป็นประเด็นเกี่ยวกับการตรวจสอบเชิงลึกเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า (Emhamced KYC/CDD) และการกำกับดูแลการทำธุรกรรมของลูกค้าไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ

หลังพบว่าบริษัทละเลยไม่ตรวจสอบข้อมูลลูกค้า เนื่องจากบัญชีลูกค้ารายที่มีการทำธุรกรรมโอนหรือรับโอนหุ้นมูลค่าสูง ที่อาจพิจารณาได้ว่าเกินฐานะของลูกค้า ซึ่งถือเป็นรายการที่ผิดปกติ และทางบริษัทควรจะต้องตรวจสอบข้อมูลในเชิงลึกเกี่ยวกับลูกค้า ก่อนที่จะดำเนินการในขั้นตอนต่าง ๆ หรือภายหลังการดำเนินการดังกล่าวในเวลาที่เหมาะสม โดยเหตุการณ์ดังกล่าวได้เคยเกิดขึ้นแล้ว และทาง ก.ล.ต. ก็ได้เคยกำชับบริษัทให้เข้มงวดและระมัดระวังแล้ว แต่บริษัทยังมิได้เข้มงวดในกรณีดังกล่าว

"ก่อนหน้านี้เราก็ได้เคยแจ้งไปแล้วเกี่ยวกับข้อบกพร่องด้านการทำ KYC/CDD แต่เหตุการณ์แบบนี้ก็เกิดขึ้นซ้ำอีก ซึ่งเรายืนยันว่าเราลงโทษในส่วนที่บริษัทไม่ได้ทำ KYC/CDD ลูกค้าที่มีการทำธุรกรรมที่มีนัยสำคัญ ที่น่าจะเกินกว่าศักยภาพของลูกค้า โดยหนึ่งในธุรกรรมดังกล่าว คือการโอนหุ้นของลูกค้าที่มีลักษณะที่ควรสงสัย มูลค่ามาก ๆ ซึ่งเป็นหน้าที่ของบริษัทที่ควรเข้าไปตรวจสอบเชิงลึกเมื่อพบ"นายปริย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ