โบรกฯแนะ"ซื้อ"IVL รับผลบวกผลิตภัณฑ์ HVA หนุนมาร์จิ้น,สเปรดดี-วอลุ่มเพิ่มดันกำไรปี 60

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 27, 2016 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) หลังมองแนวโน้มกำไรปกติมีแนวโน้มฟื้นตัวโดดเด่นในปี 60 จากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ (สเปรด) ที่ดีขึ้นตามความต้องการใช้ที่น่าจะเติบโตตามภาวะเศรษฐกิจ และกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากการทยอยซื้อกิจการในช่วงที่ผ่านมา นอกเหนือจากผลบวกที่ได้รับจากการขยายไปยังผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม (HVA) ซึ่งมีมาร์จิ้นสูงเพิ่มมากขึ้น จะเข้ามาช่วยลดความผันผวนของธุรกิจหลัก ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะช่วยผลักดันผลการดำเนินงานของบริษัท

ขณะที่ราคาหุ้น IVL ปรับตัวลดลงมาในรอบกว่า 1 เดือนที่ผ่านมานั้นเป็นผลจากสเปรดของผลิตภัณฑ์ PTA และ PTE ลดลงช่วงสั้นหลังราคาพาราไซลีน (PX) ที่สูงขึ้นมา อย่างไรก็ตาม สเปรดของผลิตภัณฑ์หลักเริ่มดีขึ้นและจะเป็นขาขึ้นในปีหน้าก็จะเป็นจังหวะเข้าซื้อหุ้นที่มีแนวโน้มเติบโตสูงในอนาคต

ราคาหุ้น IVL พักเที่ยงอยู่ที่ 29 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท (+1.75%) นับแต่ต้นปีหุ้น IVL ปรับขึ้นแล้วราว 36% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยปรับขึ้นราว 16%

          ซีไอเอ็มบี                     ซื้อ                           50
          ดีบีเอส (ประเทศไทย)           ซื้อ                           40
          บัวหลวง                      ซื้อ                           42
          กรุงศรี                       ซื้อ                           38
          เอเซีย พลัส                   ซื้อ                           44
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)            ซื้อ                           41
          ไอร่า                        ซื้อ                           45
          หยวนต้า (ประเทศไทย)          ซื้อเก็งกำไร                    30

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้น IVL มีประเด็นบวกหลายปัจจัยทั้งในส่วนของผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/59 คาดว่าจะเติบโตมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากสเปรดมาร์จิ้นที่น่าจะดีขึ้นจากปริมาณขายผลิตภัณฑ์ HVA ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงปริมาณการผลิตรวมเพิ่มขึ้นหลังการเข้าซื้อกิจการทั้งในสเปนและสหรัฐ

นอกจากนี้ แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 60 ยังได้แรงหนุนจากสเปรดผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในช่วงขาขึ้น ทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์ PTA ,PET และ MEG ประกอบกับคาดการณ์เศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว และกำลังการผลิตของ IVL ที่เพิ่มขึ้น จะช่วยหนุนกำไรต่อหุ้น จากธุรกิจหลัก (Core EPS) เติบโต 317% มาที่ระดับ 2.34 บาท/หุ้น

"ปีหน้าจะได้รับประโยชน์จากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นประมาณ 10% เป็น 11 ล้านตัน หลังการขยายแครกเกอร์ใหม่ 4 แสนตันซึ่งใช้วัตถุดิบจาก shale gas ในสหรัฐ จะเปิดดำเนินการในไตรมาส 4 ปีหน้า และมาร์จิ้นของ PTA,PET และ MEG ปรับตัวสูงขึ้น โดยมาร์จิ้น PTA ดีขึ้นจากอุปทานที่เติบโตต่ำกว่าอุปสงค์ ส่วน MEG ในอเมริกาเหนือมีอุปทานตึงตัว"นายกิติชาญ กล่าว

นายกิติชาญ กล่าวว่า สำหรับราคาหุ้น IVL ที่ปรับลดลงไปก่อนหน้านี้นอกจากเป็นการปรับตัวลงตามตลาดหุ้นไทยแล้ว ยังมาจากสเปรดผลิตภัณฑ์ที่ลดลง แต่มองว่าเป็นแค่ชั่วคราวก่อนที่จะเริ่มฟื้นตัวในช่วงเดือนนี้ทำให้ราคาหุ้นรีบาวด์ขึ้นมา และยังเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน

บทวิเคราะห์ บล.กรุงศรี ระบุว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานของ IVL ในไตรมาส 3/59 จะเพิ่มขึ้นจากการรับรู้ผลการดำเนินงานเต็มไตรมาสของโรงงาน MEG ที่กลับมาเดินเครื่องผลิตเมื่อวันที่ 15 เม.ย. หลังจากที่ปิดซ่อมบำรุงในช่วงไตรมาส 1/59และรับรู้ยอดการผลิตเป็นพิเศษของ Cepsa Spain ที่ได้เข้าซื้อกิจการและแล้วเสร็จเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งช่วยหนุนปริมาณการผลิตของ IVL เพิ่มขึ้น 1% ในไตรมาส 3/59 จะช่วยชดเชยแนวโน้มของระดับมาร์จิ้นที่ชะลอตัวลง

จากข้อมูลล่าสุดพบว่ามาร์จิ้นของ PET ยังคงลดลงเมื่อเทียบต่อไตรมาส โดยมาร์จิ้นของ PET ในสหรัฐลดลง 20 เหรียญสหรัฐ/ตัน มาที่ 170 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในไตรมาส 3/59 ขณะที่มาร์จิ้นของ PTA ค่อนข้างทรงตัวจากไตรมาสก่อนอยู่ที่ 215 เหรียญสหรัฐ/ตัน แต่ไม่ได้เป็นประเด็นที่น่ากังวล เพราะเป็นปัจจัยฤดูกาลที่ความต้องการใช้ PET จะอ่อนแอในช่วงไตรมาส 3

ขณะที่มองว่ามาร์จิ้นของ PTA ที่จะค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นจะเป็น upside สำหรับประมาณการผลประกอบการ โดยมาร์จิ้นที่เพิ่มขึ้นทุก ๆ 10 เหรียญสหรัฐ/ตัน จะทำให้กำไรจากธุรกิจหลักของ IVL ในปี 59 เพิ่มขึ้น 8% และคาดว่าตลาด PTA ที่อ่อนแอจะบีบให้โรงงานที่ขาดทุนในเอเชียปิดตัวลงอีก ซึ่งจะเป็นบวกต่อมาร์จิ้นที่ค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นในปี 60

บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แนวโน้มผลประกอบการครึ่งหลังปีนี้ของ IVL ยังสดใส ขณะที่ประเมินกำไรปกติครึ่งปีหลังไว้ที่ 5.0-5.5 พันล้านบาท โดยสัดส่วนผลิตภัณฑ์ HVA ซึ่งมีอัตรากำไรสูงกว่าผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีขั้นกลางและมีความผันผวนน้อยนั้น จะยังเติบโตต่อเนื่อง จะเข้ามาช่วยลดความผันผวนธุรกิจหลัก ส่วนธุรกิจ MEG ในสหรัฐ คาดว่าจะหนุนผลประกอบการระยะยาว ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการ ramp up หลังจากที่เปลี่ยนตัวเร่งปฏิกิริยาไปแล้วส่วนในปีหน้าจะได้รับผลบวกจากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากการรวมกำลังการผลิตโครงการ Cepsa และ Alphapet

ด้านนายเบญจพล สุทธิ์วนิช ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานปกติของ IVL ในช่วงครึ่งหลังปีนี้ จะมากกว่าช่วงครึ่งปีแรกเล็กน้อย จากสเปรดผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้น จากอุปทานในตลาดโลกที่ไม่ได้มีมากนัก ขณะที่ความต้องการใช้เท่าเดิม ประกอบกับกำลังการผลิตของ IVL ที่เพิ่มขึ้นช่วยหนุนผลประกอบการได้

สำหรับในปีหน้าคาดว่าสเปรดผลิตภัณฑ์น่าจะทรงตัวจากปีนี้ จากความต้องการใช้ที่ยังเติบโตไม่โดดเด่นมาก แต่ในส่วนของ IVL ก็จะได้ปัจจัยหนุนจากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น โดยภาพรวมแนะนำเพียง"trading buy"หุ้น IVL


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ