ตลท.อยู่ระหว่างจัดทำ Platform-เกณฑ์รองรับธุรกิจ Starup ก่อนให้ข้อมูลนลท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 7, 2016 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา เสกตระกูล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานพัฒนาความรู้ตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยในงานสัมนาเปิดโลกการร่วมลงทุนกับ Startup ว่า ตลท. อยู่ระหว่างเร่งจัดทำ Platform เพื่อรองรับธุรกิจ Startup ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาธุรกิจ Startup ให้เกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น เพื่อที่จะทำกฏเกณฑ์ รวมไปถึงระบบไอทีใหม่ เพื่อที่จะรองรับการซื้อขาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ ตลท.ยังไม่เคยมีมาก่อน และ Platform ดังกล่าวจะต่างจากตลาด mai ซึ่งจะเป็นการรองรับธุรกิจ Startup โดยเฉพาะอาจจะไม่ใช่แค่หุ้น ซึ่งต้องมีการศึกษาให้ละเอียด ขณะที่นักลงทุนหลักๆ จะเป็นนักลงทุนที่มีศักยภาพสูงหรือ AI โดยจะมีการเสนอให้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อนุมัติ แต่ยังไม่สามารถระบุช่วงเวลาให้ชัดเจนได้ แต่เชื่อว่าทาง ก.ล.ต. จะสนับสนุนแผนงานดังกล่าวอย่างแน่นอน

"ขณะนี้ทางตลาดฯ ได้เร่งให้มีการให้ข้อมูลแก่นักลงทุน เนื่องจากตลาดฯอยู่ระหว่างเร่งการจัดทำเรื่องธุรกิจ Startup เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของทางภาครัฐ เพื่อที่จะช่วยสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็ก ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากให้ประสบความสำเร็จ"

ด้านนายชวภาส องค์มหัทมงคล Co-founder and Managing Director of PrimeStreet Adivisory Group กล่าวว่า แนวโน้มการลงทุนในธุรกิจ Startup ในปัจจุบันเริ่มมีความสนใจในการลงทุนในกลุ่มธุรกิจ Startup เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจ Startup มีการสนับสนุนจากภาครัฐบาลอย่างมาก ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีเงินทุนได้เข้ามาลงทุนในธุรกิจ Startup ง่ายขึ้น

ขณะที่กลุ่มของตน เป็นนักลงทุนลักษณะ Angel Investor หรือนักลงทุนอิสระที่ใช้เงินส่วนตัวของตัวเองมาร่วมลงทุนกับบริษัท Startup โดยมากมักจะเป็นเข้าของธุรกิจส่วนตัวที่มีความสนใจหรือมีความรู้ความเชี่ยวชาญในธุรกิจที่ร่วมลงทุนที่มีการสนับสนุน Startup มาโดยตลอด โดยมองปัจจัยที่จะเข้าลงทุนไว้ 3 ด้าน คือ จะต้องเป็นกลุ่ม Startup ที่มีไอเดียที่แปลกใหม่, การช่วยเหลือสังคม และเป็นธุรกิจที่ก่อให้เกิดรายได้ (make money) ซึ่งนักลงทุนในธุรกิจ Startup จะต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าเป็นนักลงทุนแบบใด

นอกจากนี้การดำเนินธุรกิจ Startup อย่างไรให้ประสบความสำเร็จนั้น คือ การมีมาร์เก็ตไซต์ที่ใหญ่ และการมองเป้าหมาย หรือวางเป้าหมายการเติบโตในอนาคต

ขระที่นายโอฬาร วีระนนทร์ CEO and Co-Founder Durian Corp กล่าวว่า การลงทุนในธุรกิจ Startup มีอยู่หลายรูปแบบ ซึ่งหนึ่งในนั้นที่เหมาะกับนักลงทุนที่มีเงินลงทุนในระดับที่ต่ำ แต่ไม่เกิน 20 ล้านบาท คือ การมีส่วนร่วมลงทุนในลักษณะ Crowdfunding ทำให้สามารถลงทุนในระดับต้นๆได้

ส่วนปัจจัยที่จะทำให้ Startup ประสบความสำเร็จนอกเหนือจากการวางเป้าหมายที่สามารถไปให้ถึงแล้ว คือ การสร้างทีม หรือการมีทีมที่ดี โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดจะต้องเป็นคนที่ทำงานร่วมกับคนอื่นได้ ขณะเดียวกันก็มีการนำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานในการกำหนดทิศทางธุรกิจให้ไปต่อได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ