"ส.กิจชัย เอ็นเตอร์ไพรส์"ยื่นไฟลิ่งขาย IPO 200 ล้านหุ้น ใช้ลงทุนสายการผลิตเพิ่ม-คืนเงินกู้ระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 1, 2016 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า บมจ. ส.กิจชัย เอ็นเตอร์ไพรส์ ซึ่งทำธุรกิจแผ่นไม้เอ็มดีเอฟ ได้ยื่นไฟลิ่งเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2559 เนื่องจากบริษัทฯมีความต้องการจะเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 200 ล้านหุ้น โดยมีบล.ทิสโก้ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นในครั้งนี้

วัตถุประสงค์ในการนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นสามัญในครั้งนี้ เพื่อลงทุนเพิ่มเติมในสายการผลิตเพิ่มอีก 1 สายเพื่อขยายกำลังการผลิต ส่วนที่เหลือจากโครงการข้างต้นใช้ชำระเงินกู้ยืมระยะยาวและเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

บมจ. ส.กิจชัย เอ็นเตอร์ไพรส์ ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง (Medium Density Fiberboard) หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า แผ่นไม้เอ็มดีเอฟ ซึ่งเป็นแผ่นไม้ทดแทนไม้ธรรมชาติ (Wood-based Panel) ประเภทหนึ่งที่นิยมนำมาใช้ประโยชน์ทดแทนไม้จากธรรมชาติอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมก่อสร้างและตกแต่งในอาคารบ้านเรือน เช่น บัว วงกบ กรอบประตู ผนัง ฝ้า และพื้น และอุตสาหกรรมผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ เช่น หน้าบานตู้ โต๊ะ เฟอร์นิเจอร์ Built-in เป็นต้น

โดยแผ่นไม้เอ็มดีเอฟที่บริษัทผลิตและจำหน่ายส่วนใหญ่จะเป็นการผลิตตามคำสั่งซื้อของลูกค้า (Custom Made Order) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่สำคัญ ได้แก่ ผู้จัดจำหน่ายแผ่นไม้เอ็มดีเอฟ (Wholesalers/Distributors) โรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์/บริษัทรับเหมาก่อสร้าง และโรงงานปิดผิวแผ่นไม้

บริษัทผลิตแผ่นไม้เอ็มดีเอฟโดยใช้ไม้ยางพาราเป็นวัตถุหลักในการผลิต เนื่องจากคุณลักษณะของไม้ยางพาราที่ให้ปริมาณและสีของเส้นใยที่เหมาะแก่การทำแผ่นไม้เอ็มดีเอฟ

โครงการในอนาคต บริษัทมีแผนงานซึ่งจะดำเดินการระหว่างปี 2559-2561 ดังนี้ โครงการลงทุนเพิ่มเติมในสายการผลิตเพิ่มอีก 1 สาย ปัจจุบัน บริษัทมีเครื่องจักรระบบอัตโนมัติที่เป็นสายการผลิตหลักแบบต่อเนื่อง (Continuous Process) จำนวน 1 สายการผลิต ซึ่งชุดเครื่องจักรดังกล่าวจะถูกควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมดและเดินเครื่องต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน โดยมีกำลังการผลิต 20,000 ลูกบาศก์เมตรต่อเดือน หรือเท่ากับ 240,000 ลูกบาศก์เมตรต่อปี โดย ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559 บริษัทมีอัตราการใช้กำลังการผลิตร้อยละ 86.41 ซึ่งเป็นอัตราที่ใกล้เคียงกับกำลังการผลิตของบริษัท บริษัทจึงมีความตั้งใจในการขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับคำสั่งซื้อในอนาคต โดยการลงทุนในสายการผลิตเพิ่มเติมอีก 1 สาย ซึ่งบริษัทคาดว่าจะใช้เงินลงทุนรวมประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น

ค่าเครื่องจักร โดยเครื่องจักรหลักที่บริษัทจะดำเนินการซื้อเพื่อขยายการผลิต เป็นเครื่องจักรระบบอัตโนมัติที่เป็นสายการผลิตแบบต่อเนื่องจากประเทศเยอรมนี และค่าปรับปรุงอาคาร และระบบสาธารณูปโภค

บริษัทคาดว่าสายการผลิตใหม่จะติดตั้งแล้วเสร็จภายในปี 2561 โดยบริษัทสามารถทำการตลาดได้ล่วงหน้าเพื่อรองรับกำลังการผลิตที่จะเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะสามารถผลิตและจำหน่ายสินค้าได้ทันทีหลังจากสายการผลิตใหม่ติดตั้งเป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ แหล่งเงินทุนในการเพิ่มเติมสายการผลิตอีก 1 สาย จะมาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินและมาจากเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งนี้

ผลการดำเนินงานของบริษัทฯในงวดปี 58 มีรายได้จากการขาย 1,649.91 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 354.13 ล้านบาท ขณะที่งวด 6 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.2559 มีสินทรัพย์รวม 1,953.19 ล้านบาท หนี้สินรวม 1,120.59 ล้านบาท และส่วนของผู้ถือหุ้น 832.60 ล้านบาท โดยมีรายได้จากการขาย 726.32 ล้านบาท กำไรสุทธิ 139.52 ล้านบาท

ณ วันที่ 29 สิงหาคม 2559 บริษัทมีทุนจดทะเบียนเท่ากับ 800 ล้านบาท เรียกชำระแล้ว 600 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 600 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท และภายหลังจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 200 ล้านหุ้น ให้แก่ประชาชนทั่วไปในครั้งนี้ บริษัทจะมีทุนชำระแล้วเพิ่มเป็น 800 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 800 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ ณ วันที่ 29 ส.ค.2559 คือ กลุ่ม ส.กิจชัย รวมถือหุ้น 420 ล้านหุ้น คิดเป็น 70% หลังเสนอขายหุ้นในครั้งนี้แล้วจะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือ 52.50%, กลุ่มสหกิจ รวมถือหุ้น 180 ล้านหุ้น คิดเป็น 30% หลังเสนอขายหุ้นในครั้งนี้แล้วจะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือ 22.50%

บริษัทฯมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิจากงบการเงินเฉพาะกิจการภายหลังจากการหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและหักสำรองต่างๆ ทุกประเภทตามที่กฎหมายกำหนด และตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ