บลจ.ธนชาต แนะนำ 2 กองทุน LTF เน้นลงทุนหุ้นผันผวนต่ำโอกาสรับผลตอบแทนสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 21, 2016 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บลจ.ธนชาต แนะว่า สำหรับช่วงปลายปีที่เป็นช่วงที่ผู้ลงทุนมักลงทุนในกองทุนสำหรับลดหย่อนภาษี ซึ่งแม้ว่าแต่ละบริษัทจัดการฯ จะพยายามแนะนำให้ผู้ลงทุนทยอยลงทุนเป็นประจำก็ตาม แต่จากสถิติก็พบว่าช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี จะมีเม็ดเงินลงทุนจากผู้ลงทุนเข้ามาในกองทุนประเภทนี้ในจำนวนที่สูงกว่าช่วงอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญนั้น

บลจ.ธนชาต ก็มีกองทุนสำหรับลดหย่อนภาษีที่อยากแนะนำคือ กองทุน T-LowBetaLTFD และกองทุน T-LowBetaRMF ซึ่งทั้ง 2 กองทุน จะมีนโยบายการลงทุนที่เน้นลงทุนในหุ้นผันผวนต่ำเหมือนกัน คือ จะลงทุนในหุ้นที่มี Beta ต่ำกว่า 1 ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งในสภาพตลาดที่มีความผันผวน และผู้ลงทุนที่ต้องการโอกาสรับผลตอบแทนที่สูงขึ้น แต่ยังไม่สามารถรับความผันผวนได้มากนัก

ในทางทฤษฎีแล้ว หุ้นที่มีค่า Beta ต่ำ หรือในที่นี้คือ ต่ำกว่า 1 นั้น จะพบกว่าการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นพวกนี้จะมีลักษณะขึ้นลงที่ต่ำกว่าหุ้นทั่วไป กล่าวอย่างง่ายๆ คือ เมื่อตลาดหุ้นติดลบมักมีแนวโน้มติดลบน้อยกว่าหรือไม่ติดลบ แม้ว่าในช่วงที่ตลาดขึ้นอาจไม่ได้ขึ้นสูงเท่าก็ตาม อย่างในปีนี้จะเห็นได้ชัดว่า อาจทำผลงานแพ้ SET Index เล็กน้อย แต่ถ้าดูจริงๆ ในช่วงที่หุ้นมีความผันผวนสูง อย่างในเดือนกันยายน กองทุนนี้จะผันผวนน้อยกว่ามาก

ที่ผ่านมาผู้ลงทุนคงคุ้นเคยกับกองทุน T-LowBetaRMF เนื่องจากจัดตั้งกองทุนมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2555 จนตอนนี้ก็ได้รับการจัดอันดับเป็นกองทุน 5 ดาวมอร์นิ่งสตาร์เรียบร้อยแล้ว ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมา ผลการดำเนินงานของกองทุนก็ถูกพิสูจน์แล้วว่าเมื่อเวลาตลาดตก กองทุนจะมีโอกาสตกน้อยกว่า อย่างในเดือนกันยายนปีนี้ที่ตลาดหุ้นติดลบสูงถึง – 4.21% กองทุนสามารถติดลบเพียง -0.82% เท่านั้น ซึ่งแม้ในปีนี้จะทำผลงานสู้ตลาดหุ้นไทยไม่ได้ แต่ผลตอบแทนก็น่าสนใจไม่น้อย

และสำหรับในปีนี้ก็มีความพิเศษ ที่เราเปิดกองทุนใหม่อย่าง กองทุน T-LowBetaLTFD ขึ้นมาอีกหนึ่งกองทุน เพื่อเพิ่มทางเลือกการลงทุนกองทุนลดหย่อนภาษีให้ครอบคลุม ซึ่งมีนโยบายลงทุนในหุ้นประเภท Low Beta เหมือนกัน น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีให้กับผู้ที่ต้องการลงทุนในกองทุนประเภท LTF แต่ไม่ชอบความผันผวนหรือไม่คุ้นเคยการลงทุนในหุ้นนัก เพราะกองทุนประเภทนี้ถูกกำหนดว่าต้องมีการลงทุนในหุ้นไม่เหมือนกับ RMF ที่สามารถลงทุนได้ในหลายสินทรัพย์

ในปีนี้ บลจ.ธนชาต มีโปรโมชั่นพิเศษสุดสำหรับการลงทุน RMF/LTF คือ ทุกๆ 50,000 บาท (นับรวมการลงทุน LTF/RMF ตลอดปี 2559) รับหน่วยลงทุน T-Cash มูลค่า 100 บาท แบบไม่จำกัด ซึ่งเมื่อจบโปรโมชั่นโอนเข้าบัญชีกองทุนของเจ้าของพอร์ทการลงทุนโดยอัตโนมัติในปีหน้าเมื่อจบโครงการ


แท็ก LTF  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ