TSR คาดปี 60 โตต่อเนื่อง ขยายสาขาใหม่-รุก CLMV-เปิดธุรกิจลีสซิ่ง หลังปีนี้รับกำไรหดจากตั้งสำรอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 24, 2016 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช วงศ์นิรันดร์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เธียรสุรัตน์ (TSR) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ในปี 60 จะเติบโตต่อเนื่องจากปีนี้ เนื่องจากมีการขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งมีธุรกิจใหม่เพิ่มเข้ามา คือ ธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล

"ปี 60 คาดว่ารายได้ยังจะเติบโตต่อเนื่องจากปีนี้ แต่ขอรอประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อกำหนดแผนงานก่อน แต่ปีหน้าจะมีส่วนเพิ่มเข้ามาด้วย"นายวิรัช กล่าว

ทั้งนี้ ในปี 60 บริษัทเตรียมเปิดสาขาใหม่ในประเทศเพิ่มอีก 5 สาขา คาดว่าจะใช้งบลงทุนสาขาละ 1 ล้านบาท จากปัจจุบันมี 19 สาขาทั่วประเทศ พร้อมทั้งขยายตลาดต่างประเทศ ด้วยการเจรจาร่วมทุนกับพันธมิตรท้องถิ่นเพื่อขยายตลาดเครื่องกรองน้ำในเวียดนาม หลังจากที่ได้เข้าตลาดลาวได้แล้ว ซึ่งจะเริ่มวางจำหน่ายสินค้าในลาวตั้งแต่ไตรมาส 1/60 และคาดว่าในปีแรกจะทำยอดขายราว 10-20 ล้านบาท

"เราจะมีรายได้จากการขายเครื่องกรองน้ำ เซฟ ที่เอาไปวางขาย 7-8 รุ่นในลาว หลังได้ใบอนุญาตแล้วก็คาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายได้ต้นปี 60 วางเป้ายอดขายปีแรก 10-20 ล้านบาทท ขอทดลองตลาดก่อน โดยร่วมกับพาร์ทเนอร์ TSR ถือ 49% พันธมิตร 51% ประเทศที่มองหาโอกาสต่อไปคือเวียดนามซึ่งอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตร มั่นใจว่าถ้าหาพันธมิตรได้ ก็จะทำตลาดในเวียดนามได้ หรือเบื้องอาจจะแต่งตั้งเป็นเอเย่นต์ก่อน"นายวิรัช กล่าว

ส่วนธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลจะอยู่ภายใต้ บริษัท เธียร์สุรัตน์ ลีสซิ่ง จำกัด ซึ่งได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลังให้ประกอบธุรกิจมาแล้ว คาดว่าจะเริ่มปล่อยสินเชื่อได้ต้นปี 50 ตั้งวงเงินไว้ราว 50 ล้านบาท โดยในปีแรกคาดว่าจะปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าได้ราว 3,000-4,000 ราย หรือรายละราว 3 หมื่นบาท

สำหรับผลประกอบการในปี 59 นายวิรัช กล่าวว่า กำไรสุทธิคงจะต่ำกว่าปีก่อนที่มีกำไร 145.95 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีภาระตั้งสำรองหนี้จากมีลูกหนี้ค้างชำระเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง โดยงวด 9 เดือนแรกนี้มีกำไรสุทธิ 67 ล้านบาท ต่ำกว่างวดเดียวกันปีก่อนที่มีกำไร 90 ล้านบาท และแนวโน้มไตรมาส 4/59 ก็ยังน่าจะมีตั้งสำรองอีกด้วย

ขณะที่รายได้รวมปีนี้จะพยายามทำให้ได้ตามเป้าหมายที่ 2,000 ล้านบาท หรือ เติบโต 25% จากปีก่อนที่มีรายได้ราว 1,600 ล้านบาท ขณะที่ 9 เดือนทำได้ราว 1,400 ล้านบาท แต่ช่วงไตรมาส 4 เป็นช่วงไว้อาลัย ทำให้ไม่มั่นใจรายได้จะตามเป้าหมายหรือไม่ ซึ่งบริษัทก็จะพยายามเร่งยอดขายในช่วงที่เหลือของปีนี้ต่อไป ปัจจุบันบริษัทยังครองตลาดเครื่องกรองน้ำ หากคิดเป็นจำนวนเครื่องบริษัทจะมียอดขายมากที่สุดราว 80,000-90,000 เครื่อง/ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ