โบรกฯแนะ"ซื้อ"WICE มองกำไรโตมากปี 60-61 หลังซื้อ SEL,ขยายฐานลูกค้า-คลังสินค้าหนุนโลจิสติกส์ครบวงจร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 14, 2016 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.ไวส์ โลจิสติกส์ (WICE) จากแนวโน้มกำไรที่จะเติบโตมากในปี 60-61 หลังเข้าซื้อหุ้น 70% ใน SEL ซึ่งทำธุรกิจรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ส่งผลต่อการเติบโตของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต โดยในปี 60 จะรับรู้รายได้จากการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวเต็มปี

รวมถึงการเตรียมแผนพัฒนาระบบเครือข่ายด้านโลจิสติกส์เพื่อขยายฐานลูกค้าต่างประเทศ ตลอดจนลงทุนเพื่อทำคลังสินค้า รองรับการบริการด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจรช่วยหนุนผลการดำเนินงานในอนาคต

ขณะที่ฐานะทางการเงินของ WICE ยังมีความแข็งแกร่ง รองรับการลงทุนตามแผนได้ บวกกับราคาหุ้น WICE ในปัจจุบัน ยังมี Upside ค่อนข้างมาก ทำให้ยังคงน่าสนใจในการลงทุน

ราคาหุ้น WICE พักเที่ยงอยู่ที่ 3.34 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน ขณะที่หุ้นไทย ลดลง 0.38%

          เออีซี                      ซื้อ                        5.25
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)          ทยอยซื้อ                    4.15
          เคทีบี (ประเทศไทย)          ซื้อ                        4.40
          โกลเบล็ก                   ซื้อ                        4.45
          นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เออีซี ยังมีมุมมองบวกต่อการเติบโตในระยะยาวของ WICE โดยคาดว่าในช่วงปี 60-61 กำไรจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 37.8% รับผลบวกจากการ Synergy หลังเข้าซื้อกิจการ SEL รวมถึงการขยายฐานลูกค้ารายใหม่ ๆ  การรุกธุรกิจ Warehouse และธุรกิจขนส่งข้ามประเทศด้วยรถบรรทุก ขณะที่ฐานะการเงินของ WICE ซึ่งมีความแข็งแกร่งมาก และมีเพียงพอรองรับแผนลงทุน โดยที่ผู้ถือหุ้นไม่ต้องกังวลเรื่องการเพิ่มทุนแต่อย่างใด
          "เรายังคงมั่นใจศักยภาพทำกำไรที่สดใสจากพลังแห่ง Synergy และการสยายปีกในโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ บวกกับ ราคาหุ้นปัจจุบันยังมี Upside"นักวิเคราะห์ กล่าว
          สำหรับในช่วงไตรมาส 4/59 คาดว่า WICE จะมีกำไรสุทธิ 38.6 ล้านบาท เติบโต 85% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากรับรู้ผลประกอบการ SEL เต็มไตรมาสเป็นครั้งแรก หนุนให้ทั้งปี 59 คาด;jk WICE จะมีกำไรสุทธิ 88 ล้านบาท เติบโต 45.2% จากปีที่แล้ว
          ขณะที่ผู้บริหารของ WICE ได้ให้ข้อมูลในงานบริษัทจดทะเบียนพบนักลงทุนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตั้งเป้าหมายรายได้ปี 60 เติบโตราว 30% จากปีนี้คาดเติบโต 40% ซึ่งมีแรงสนับสนุนจากการเข้าซื้อหุ้น 70% ใน SEL ที่เริ่มบันทึกผลประกอบการเข้ามาในงบการเงินรวมตั้งแต่เดือน ส.ค.59 นอกจากนี้ WICE ยังเตรียมแผนพัฒนาระบบเครือข่ายด้านโลจิสติกส์เพื่อขยายฐานลูกค้าต่างประเทศมากขึ้น บวกกับเพิ่มความเข้มข้นด้านการขายเพื่อเสนองานให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าในประเทศมากขึ้น
          รวมถึง WICE ยังมีแผนลงทุนซื้อที่ดินเพื่อทำคลังสินค้าใกล้บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี คาดใช้เงินลงทุน 200 ล้านบาท รองรับการบริการด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจร คาดจะเริ่มก่อสร้างเฟสแรกบนพื้นที่ 9,000-10,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) ในปี 60 และเริ่มดำเนินการในปี 61
          ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า การที่ WICE เข้าลงทุน 70% ใน SEL ซึ่งทำธุรกิจรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแบบครบวงจรเช่นเดียวกับ และได้เริ่มรวมงบ SEL เข้ามาตั้งแต่เดือน ส.ค.ที่ผ่านมาจะช่วยหนุนการเติบโตในครึ่งปีหลัง และจะโดดเด่นในปี 60 ที่จะรวมงบ SEL เต็มปี โดยคาดการณ์รายได้ในปี 60 จะโต 73.1% จากปีนี้ เป็น 1,408 ล้านบาท อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้น จากสัดส่วนบริการขนส่งทางอากาศที่มีอัตรากำไรขั้นต้นดีสุดเพิ่มขึ้นเป็นราว 34% จากเดิม 22% และคาดการณ์กำไรสุทธิที่ 135 ล้านบาท โต 78.2% จากปีนี้
          นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุว่า WICE อยู่ในธุรกิจที่กำลังมีการขยายตัวที่ดี ทั้งจากธุรกิจเดิมที่การค้าระหว่างประเทศและค่าระวางเรือมีทิศทางดีขึ้น และการเข้ามาของ 2 ธุรกิจใหม่ คือ บริหารคลังสินค้าและการเข้าซื้อหุ้น SEL จะส่งผลทำให้กำไรในช่วง 3 ปีข้างหน้ามีการเติบโตสูง โดยประเมินกำไร WICE ปีนี้ที่ 98 ล้านบาท และจะเพิ่มเป็น 149 ล้านบาทในปี 61 หรือมีการเติบโตเฉลี่ย ช่วงปี 59-61 ถึง 35% ต่อปี
          นอกจากนี้ WICE เป็นบริษัทที่มีหนี้สินน้อยมาก คือ 24 ล้านบาท หรือ 15% ของส่วนของผู้ถือหุ้น ขณะที่ SEL นั้น WICE ซื้อมาด้วย P/E เพียง 7 เท่า ต่ำกว่า Current P/E ของ WICE ที่ 31 เท่า จากกำไรปี 59 ที่ทำประมาณการไว้ ค่า P/E ของ WICE จะลดลงเหลือ 19 เท่า และลดลงเหลือ 13 เท่าในปี 61
          ด้านบทวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก คาดว่ากำไรสุทธิปี 59 ของ WICE จะอยู่ที่ 87.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44.2% จากปีที่แล้ว เนื่องจากการควบรวม SEL เข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 3/59 และการเข้าบริหารคลังสินค้าให้ผู้ส่งออกกระจกรายใหญ่ 8,000 ตร.ม. ตั้งแต่พ.ค. 59 ส่วนในปี 60 คาดกำไรสุทธิจะก้าวกระโดดขึ้นเป็น 145 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 66% จากปีนี้ จากการรับรู้รายได้และกำไรของ SEL เต็มปี รวมถึงการขยายตัวของธุรกิจขนส่ง ขยายฟีดรถหัวลาก-หางพ่วง  ขยายลานตู้คอนเทนเนอร์พื้นที่ 4,000 ตร.ม. และ Warehouse เนื้อที่ 1.3 หมื่น ตร.ม.ที่แหลมฉบัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ