PTT ตั้งเป้าลดค่าใช้จ่ายดัน EBITDA ปี 60 เพิ่ม 2.8 หมื่นลบ.,ปี 61 เพิ่ม 4.3 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 16, 2016 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวว่า กลุ่ม ปตท.ยังเน้นการลดค่าใช้จ่าย โดยตั้งเป้าผลักดันเพิ่มกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย,ภาษี,ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ในปีนี้ 10,000 ล้านบาท และปี 60 ตั้งเป้าจะเพิ่มอีก 28,000 ล้านบาท ส่วนปี 61 เพิ่มขึ้น 43,000 ล้านบาท

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการปี 60 คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น ภายใต้คาดการณ์ราคาน้ำมันเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นเป็น 50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจปิโตรเคมีและโรงกลั่นดีขึ้น โดยเชื่อว่าทุกบริษัทในกลุ่ม ปตท.จะเดินหน้าขยายการลงทุนต่อไป และยังไม่มีธุรกิจใดน่าเป็นห่วง

นายเทวินทร์ กล่าวอีกว่า สมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบปีหน้าคาดว่าจะอยู่ที่ 50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากปัจจุบันอยู่ที่ 51-52 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่ก็มองสมมติฐานในด้านต่ำสุดที่ 40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล รวมทั้งยังมองสถานการณ์รอบด้าน อาทิ การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี การเปิดการค้าเสรีก๊าซแอลพีจี การเมืองทั่วโลก ความร่วมมือของกลุ่มโอเปกและนอกโอเปกในการลดกำลังการผลิตน้ำมัน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่าราคาน้ำมันผ่านจุดต่ำสุดที่ระดับ 28 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และผ่านจุดสูงสุดที่ 120 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลไปแล้ว โดยขณะนี้ราคาน้ำมันดิบที่ 50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ถือว่าเป็นราคาที่ค่อนข้างมีเสถียรภาพ


แท็ก (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ