KTBST มอง SET วันนี้แกว่งกรอบแคบ วอลุ่มบาง ขาดปัจจัยหนุนใหม่หลังใกล้วันหยุดเทศกาลปีใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 22, 2016 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) (KTBST) ประเมินตลาดหุ้นไทยในวันนี้ น่าจะยังคล้ายกับวันก่อน คือ ปริมาณการซื้อขายเบาบางเพราะขาดปัจจัยหนุนใหม่ ๆ เนื่องจากเป็นช่วงใกล้วันหยุดเทศกาลปีใหม่ และมีความกังวลต่อการขายหุ้นของนักลงทุนต่างประเทศ จะทำให้ดัชนีฯผันผวนในกรอบแคบ ๆ อาจสลับบวกสลับลบในระหว่างการซื้อขาย มองกรอบดัชนีวันนี้ที่ 1,500-1,517 จุด

ตลาดหุ้นทั่วโลก กำลังเข้าใกล้ช่วงวันหยุดสิ้นปีปัจจัยใหม่ ๆ เข้ามาในตลาดน้อยลง ดัชนีฯแกว่งในกรอบแคบๆ ส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยสำคัญๆ ของตลาดทั้งเรื่องดอกเบี้ยสหรัฐฯ หรือตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญๆถูกเผยแพร่ออกไปหมดแล้ว ปัจจัยหลักๆ ที่ยังมีผลคือ การปรับพอร์ตของนักลงทุนรับดอกเบี้ยขาขึ้นของสหรัฐฯ และอาจหมายถึงตลาดหุ้นอื่น ๆ ในปีหน้าด้วย ค่าดอลลาร์ที่ยังมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลหลัก ๆ เป็นเหตุให้มีการขายหุ้นเพื่อลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ของประเทศในแถบเอเซีย

ทั้งนี้ ราคาน้ำมัน ปัจจัยบวกคือ ความเชื่อมั่นที่มากขึ้นต่อการลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.7-1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งจะเริ่มต้นปีหน้า ทำให้ราคาน้ำมันดิบ WTI ยืนเหนือ 50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ได้ แม้ตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ รายงานโดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) วานนี้ จะระบุว่าเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 2.26 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง วันนี้ อาจมีผลลบต่อราคาหุ้นกลุ่มน้ำมันอยู่เล็กน้อย ขณะที่หุ้นในกลุ่ม commodity กลุ่มโลหะ ราคาจะเริ่มชะลอการขึ้นด้วยเช่นกัน

สำหรับปัจจัยในประเทศ ตัวเลขยอดขายรถยนต์ชะลอตัวเพราะปีก่อนมีการเร่งซื้อรถยนต์จากภาษีสรรพสามิตรถยนต์ที่จะปรับขึ้น แต่ตัวเลขผลิตรถยนต์สูงขึ้น ทำให้ยังมองว่าทิศทางอุตสาหกรรมรถยนต์เป็นบวก ผนวกกับผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมของไทยในเดือน พ.ย. อยู่ที่ระดับ 87.6 เพิ่มขึ้นจากเดือน ต.ค.อยู่ที่ระดับ 86.5 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 สองตัวแปรนี้ เป็นสัญญาณบวกด้านเศรษฐกิจ ทำให้ปัจจัยในเรื่องเศรษฐกิจของไทย เป็นบวกต่อตลาดหุ้นอยู่ต่อไป

กลยุทธ์ลงทุนยังแนะนำเน้นหุ้นขนาดเล็กหรือหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัวสำหรับการเข้าเก็งกำไรช่วงสั้น หุ้นที่คาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุน อาทิ TISCO,SCN,SC,SVI,PIMO


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ