KTBST มอง SET สัญญาณเป็นลบ ยังไร้ปัจจัยบวกเปลี่ยนทิศทางตลาด-วอลุ่มบาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 23, 2016 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) (KTBST) ประเมินตลาดหุ้นไทยในวันนี้ คาดว่าส่งสัญญาณไปในทางลบ เพราะยังไม่เห็นปัจจัยบวกตัวใดที่จะเข้ามาเปลี่ยนทิศทางตลาดได้ และการซื้อขายที่จะเบาบางลง จะยิ่งทำให้ดัชนีฯผันผวนได้มาก ข่าวที่เห็นส่วนใหญ่เป็นข่าวเฉพาะกลุ่มมากกว่า ส่วนหุ้นขนาดใหญ่นั้น แรงซื้อจะหายไปจากความกังวลหรือแรงขายของนักลงทุนต่างประเทศ

ตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ไตรมาสที่ 3 ของสหรัฐฯ ที่รายงานครั้งสุดท้ายปรับขึ้นจากรายงานครั้งก่อน 3.2% เป็น 3.5% และ สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ที่ 3.3% แต่นักลงทุนมองตัวเลขดังกล่าวที่รายงานออกมาในช่วงคืนที่ผ่านมาไปในทางลบ จากรายได้ส่วนบุคคลที่เพิ่มขึ้นแต่ต่ำกว่าคาด และตัวเลขเคลมการว่างงานสูงขึ้น เป็นเหตุให้ดัชนี Dow Jones ปรับตัวลง

โดยที่ตลาดต่างประเทศ ทั้งสหรัฐฯและยุโรป ซื้อขายในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายของปีแบบไม่ค่อยดีนัก น่าจะเป็นเพราะรับรู้ปัจจัยสำคัญๆ ที่มากันครบแล้ว อีกทั้ง volume การซื้อขายเบาบางลง และต้นสัปดาห์หน้าจะเป็นวันคริสต์คริสมาสต์อีกด้วย ยิ่งจะทำให้ตลาดหุ้นวันนี้ ของเอเชียดูแผ่วตามกันไป

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ ยังทรงตัวเหนือ 50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลได้ การลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.7-1.8 ล้านบาร์เรล/วัน มีความเป็นไปได้มากขึ้นตามลำดับ อิรักประกาศวานนี้ว่าจะเข้าร่วมโปรแกรมลดกำลังการผลิตด้วย เรายังคงมองราคาน้ำมันและการลดกำลังการผลิตน้ำมัน เป็นปัจจัยบวกตัวหนึ่งของหุ้นกลุ่มน้ำมันและตลาดหุ้น

กลยุทธ์การลงทุนนั้น การเคลื่อนไหวของดัชนีฯที่เป็น sideway อีกทั้งตลาดขาดข่าวบวกใหม่ๆ ที่จะเข้ามากระตุ้นให้นักลงทุนเข้ามาซื้อหุ้น นักลงทุนจึงอาจทำอะไรไม่ได้มากนัก และเหมาะกับการเก็งกำไรช่วงสั้นๆ มากกว่าสำหรับการเข้าเก็งกำไรช่วงสั้น หุ้นที่คาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุน อาทิ TISCO,PTTEP,TACC,CHO,BCH มองกรอบดัชนีวันนี้ที่ 1,498-1,510 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ