รมว.คมนาคม มั่นใจปลดธงแดงปีหน้าหลัง ICAO ตรวจซ้ำมิ.ย. 60 ชี้ช่วยเพิ่มศักยภาพ THAI

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 28, 2016 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมยังคงตั้งเป้าหมายในเดือนมิ.ย. 60 จะยื่นหนังสือให้องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เข้ามามาตรวจสอบซ้ำ (ICVM) เพื่อปลดธงแดง หลังจากทางไทยได้แก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (Significant Safety Concern : SSC) ที่ ICAO ได้ประกาศขึ้นธงแดงกับการบินของไทย ตั้งแต่ ก.พ. 58

"เรามั่นใจว่าจะปลดธงแดงได้ในปี 60 จึงขอให้ ICAO เข้ามาตรวจซ้ำ เพื่อปลดธงแดง ในเดือนมิ.ย.60 ถ้าปลดธงแดงได้สายการบินต่างๆในไทยก็สามารถบินไปได้ทุกประเทศ ทุกอย่างจะง่ายขึ้น" นายอาคม กล่าว

ทั้งนี้ตามแผนงานที่แก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย นายอาคม กล่าวว่า ระหว่างนี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ตรวจสอบสายการบินกลุ่มแรกเพื่อออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC-Recertification) โดยกลุ่มแรกอยู่ในขั้นตอนที่ 3 ของกระบวนการทั้งหมด 5 ขั้นตอน ซึ่งคาดว่ากลุ่มแรกจะผ่านกระบวนการตรวจสอบเสร็จทันกลางปี60

รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในปี 60 เมื่อ ICAO ปลดธงแดงให้กับไทย สายการบินต่างๆในไทยก็สามารถกลับไปบินได้ทุกประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ ที่ห้ามทำการบินของสายการบินจากไทยอยู่ และสามารถเพิ่มเที่ยวบินได้หากยังมีสิทธิการบินเหลืออยู่ และสามารถเปลี่ยนแบบเครื่องบินในการใช้ทำการบินได้

ในส่วนบมจ.การบินไทย (THAI) จะสามารถเพิ่มศักยภาพการบินได้มากขึ้น นอกจากนี้ แผนยุทธศาสตร์ 10 ปีของการบินไทย เพิ่งผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการ การบินไทย ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงที่ 2 ของการปฏิรูปองค์กร โดยเป็นช่วงที่จะขยายการบิน เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ