(เพิ่มเติม) "เมกาเคม"คาดเสนอขายหุ้น IPO 100 ล้านหุ้น-เข้าเทรด mai ภายในครึ่งแรกปี 60

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 12, 2017 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิมิต วงศ์จริยกุล กรรมการบริหาร บล.โนมูระ พัฒนสิน ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บมจ.เมกาเคม (ประเทศไทย) (MGT) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่หลังจากที่ได้ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) ของ MGT ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว คาดว่าจะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 100 ล้านหุ้น และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ได้ภายในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยมีแผนที่จะระดมทุนขยายสาขาในจังหวัดนครพนม และหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา รวมถึงรุกตลาดในประเทศเมียนมา และกัมพูชา

MGT มีทุนจดทะเบียนเท่ากับ 200 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 400 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท โดยทุนเรียกชำระแล้วเท่ากับ 150 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 300 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท โดยที่จะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 100 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท หรือ คิดเป็น 25% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้

ขณะที่ผลการดำเนินงาน 3 ปีย้อนหลัง ในปี 56 มีรายได้รวม 722.86 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 88.94 ล้านบาท, ปี 57 มีรายได้รวม 615.54 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 55.67 ล้านบาท และปี 58 มีรายได้รวม 536.19 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 44.75 ล้านบาท ขณะที่ผลประกอบการงวด 6 เดือนแรกของปี 59 มีรายได้รวม 291.23 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 18.16 ล้านบาท

นายวิทยา อินาลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ MGT กล่าวว่า บริษัทประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายเคมีภัณฑ์ประเภทเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ (Specialty Chemical) สำหรับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ซึ่งเป็นเคมีภัณฑ์ที่ใช้เป็นส่วนเติม (Additive) ในส่วนประกอบหลักเพื่อทำปฏิกิริยาเคมีให้ผลิตภัณฑ์มีคุณสมบัติ หรือคุณลักษณะตามที่ต้องการ โดยจัดจำหน่าย และให้บริการเคมีภัณฑ์แบบครบวงจรสำหรับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ซึ่งบริษัทฯมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากกว่า 1,000 ชนิด จากผู้จัดจำหน่ายมากกว่า 400 ราย ครอบคลุมกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมพอลีเมอร์ (ซึ่งใช้เคมีภัณฑ์ของบริษัทในการบวนการสร้างพอลีเมอร์ หรือ Polymerization สำหรับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น พลาสติก เรซิ่น กาว หรือเส้นใยสังเคราะห์ เป็นต้น อุตสาหกรรมสี หรือ อุตสาหกรรมน้ำยาเคลือบผิวโลหะ เป็นต้น

การเข้าระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทมีแผนที่จะขยายสาขาในจังหวัดนครพนม และหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา รวมถึงขยายตลาดไปยังประเทศเมียมา และกัมพูชา โดยคาดจะใช้เงินลงทุนในการขยายสาขาในประเทศสาขาละ 3 ล้านบาท และต่างประเทศอีกสาขาละ 5 ล้านบาท รวมเป็นเงินลงทุนจำนวน 16 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในบริษัท

นอกจากนี้บริษัทได้เตรียมเดินสายเพื่อนำเสนอข้อมูลแก่นักลงทุน (โรดโชว์) โดยคาดว่าจะเริ่มโรดโชว์ได้ในช่วงเดือนก.พ.60 ใน 4 จังหวัดทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ และภาคกลาง ขณะเดียวกันมองทิศทางการเติบโตของอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ในปีนี้น่าจะเติบโตดีขึ้น ซึ่งบริษัทก็น่าจะมีการเติบโตสอดคล้องไปตามอุตสาหกรรมฯ อีกทั้งปัจจุบันก็มียอดคำสั่งซื้อล่วงหน้าเข้ามาแล้ว ส่งผลดีต่องานในมือ (Backlog) ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามบริษัทจะยังคงรักษามาตรฐานการให้บริการด้านเคมีภัณฑ์ที่หลากหลาย การจัดส่งที่ตรงต่อเวลา มีการให้บริการของบุคลากรที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีให้กับลูกค้า ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นที่สำคัญของ MGT

"เราเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจประเภทเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ ซึ่งมีคู่แข่งน้อยรายในประเทศ จึงทำให้มีฐานลูกค้าที่มั่นคงและมีความสัมพันธ์อันดีกันมายาวนาน ซึ่งถือได้ว่าเป็นจุดแข็งของบริษัท ขณะที่การเติบโตเรามั่นใจว่าปีนี้จะเป็นปีที่ดี จากงานในมือที่เพิ่มขึ้น จากได้รับความไว้วางใจจากคู่ค้าของเรา ส่งผลให้มีออเดอร์เข้ามาล่วงหน้า ประกอบกับอุตสาหกรรมฯก็มีการเติบโตที่ดีขึ้น จากในช่วงก่อนหน้านี้อุตสาหกรรมมีการชะลอตัวค่อนข้างมาก เป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและได้รับผลกระทบจากนโยบายรถคันแรก กระจุกตัว ทำให้ผลประกอบการ 3 ปีย้อนหลัง อยู่ในทิศทางขาลงเล็กน้อย"นายวิทยา กล่าว

นอกจากนี้ MGT ได้ลงทุนในบริษัทร่วมคือ บริษัท เวอร์ทิส ลาเท็กซ์ จำกัด มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 70.12 ล้านบาท ดำเนินธุรกิจผลิต และจำหน่ายหมอน และที่นอนยางพารา โดยมีโครงสร้างการถือหุ้นของ MGT ในสัดส่วน 30% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ