โบรกฯแนะ"ซื้อ"LIT คาดกำไรปี 60 โตดีจากการขยายตัวของสินเชื่อ,รับผลบวกลงทุนภาครัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 13, 2017 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.ลีซ อิท (LIT) มองแนวโน้มกำไรสุทธิปี 60 ยังเติบโตดี จากเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ตั้งเป้าเพิ่มขึ้นเป็น 1 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนคาดว่าปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 8 พันล้านบาท โดยจะเน้นการเติบโตของธุรกิจใหม่ไปที่การเพิ่มปริมาณสินเชื่อแฟคตอริ่ง และสินเชื่อเพื่อออกหนังสือค้ำประกันซองประมูล (Bid Bond) ที่น่าจะได้รับประโยชน์โดยตรงจากการลงทุนภาครัฐ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานที่จะคึกคักมากขึ้นในปีนี้ ซึ่งคาดว่า LIT จะได้รับอานิสงส์เชิงบวก

หุ้น LIT ช่วงบ่ายอยู่ที่ 12 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ปรับขึ้น 0.11%

          เอเซีย พลัส                    ซื้อ                     16.00
          เออีซี                         ซื้อ                     15.50
          แลนด์ แอนด์ เฮาส์               ซื้อ                     15.30
          ฟินันเซีย ไซรัส                  ซื้อ                     14.00
          นางสาวสุนันทา วสะภิญโญกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดว่า กำไรสุทธิของLIT ในปี 60 จะเติบโต 24% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 125 ล้านบาท จากแนวโน้มต้นทุนการเงินที่ลดลง และสินเชื่อโครงการ (Project Finance) และ Bid Bond ซึ่งมีมาร์จิ้นสูงกว่าสินเชื่อประเภทอื่น ๆ ในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น
          ขณะที่เป้าหมายของ LIT ปี 60 ยังเป็นเป้าหมายเชิงรุก โดยตั้งเป้าการปล่อยสินเชื่อใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 1 หมื่นล้านบาท และมียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 2.2 พันล้านบาท หรือเติบโตราว 22% จากปีก่อน ซึ่ง LIT เน้นการเติบโตของธุรกิจใหม่ไปที่การเพิ่มปริมาณของธุรกิจแฟคตอริ่ง และธุรกิจ Bid Bond ที่จะได้รับประโยชน์โดยตรงจากการลงทุนภาครัฐ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานที่จะคึกคักมากขึ้นในปีนี้ ส่วนธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อ LIT จะเน้นการปล่อยในระยะกลาง-ยาวมากขึ้นเพื่อให้เพียงพอกับค่าใช้จ่ายคงที่
          นางสาวอุษณีย์ ลิ่วรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า แนวโน้มกำไรสุทธิของ LIT ในปี 60 จะเติบโต 25.5% จากปีก่อน เป็นผลมาจากการเติบโตของสินเชื่อใหม่ที่ LIT ตั้งเป้าหมายจะปล่อยเพิ่มเป็น 1 หมื่นล้านบาทในปี 60 จากปี 59 ที่คาดว่าการปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 8 พันล้านบาท หลังมุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และอยู่ในกลุ่มลูกค้าสถาบันการเงินที่เน้นความรวดเร็วในการอนุมัติสินเชื่อ
          อีกทั้ง LIT ยังมีโอกาสที่จะขยายไปสุ่กลุ่มสินเชื่ออื่น ๆ ที่มีศักยภาพในการเติบโต ได้แก่ กลุ่ม OTOP และกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ที่มีคู่ค้าทางธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับลูกหนี้การค้าที่บริษัทรับซื้อในปัจจุบัน เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับคุณภาพสินทรัพย์ของ LIT ทั้งนี้ปัจจัยเกี่ยวกับการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐที่จะทยอยเกิดขึ้นในปีนี้ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตของผลการดำเนินงานของ LIT ในปีนี้อย่างมีนัยสำคัญ
          นักวิเคราะห์ บล.เออีซี คาดว่ากำไรสุทธิของ LIT ในปี 60 เติบโต 36.5% จากปีก่อน จากแนวโน้มยอดปล่อยสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น โดย LIT ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ในปีนี้อยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท จากการรุกธุรกิจสินเชื่อแฟคตอริ่ง ที่ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก และธุรกิจสินเชื่อ Bid Bond หลังรัฐบาลปรับเปลี่ยนวิธีการประมูลจาก E-Auction เป็น E-Bidding ซึ่งช่วยเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี
          นอกจากนี้ LIT ยังเตรียมเพิ่มสัดส่วนสินเชื่อประเภทเช่าซื้อและเช่าการเงินจากภาคอุตสาหกรรมอื่น ๆ นอกเหนือจากไอที เพื่อให้สามารถครอบคลุมต้นทุนคงที่จากการปล่อยสินเชื่อระยะยาว รวมถึงเพิ่มสัดส่วนสินเชื่อโครงการให้มากกว่า 35% ของพอร์ตสินเชื่อรวม โดยจะยังคงเลือกลูกค้าที่มีประวัติชำระดีมาใช้บริการ เพื่อรักษาอัตราผลตอบแทนควบคู่กับการบริหารความเสี่ยง อีกทั้งการควบคุมคุณภาพหนี้ยังมีประสิทธิภาพที่ดี และมีความเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อในระดับหนึ่ง ขณะที่คาดว่าการตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญของ LIT ในปีนี้จะอยู่ที่ 2.75-3% จากปีก่อนที่ 2.5% ของลูกหนี้คงเหลือหลังหักประกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ