DTAC ปรับลง 2.41% โบรกฯมองกำไร Q4/59 หดตัวแรง,มองการอุดหนุนค่าเครื่องระบบ Post Paid กดดันผลงานปี 60

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 31, 2017 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกรินทร์ วงษ์ศิริ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ คาดว่าแรงขายหุ้น บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ในวันนี้น่าจะเกิดจากบริษัทประกาศผลประกอบการกำไรไตรมาส 4/59 เหลือ 30 ล้านบาท ซึ่งปรับตัวลดลงราว 95% จากไตรมาสก่อนหน้า และ 97% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากค่าอุดหนุนค่าเครื่อง โดยเฉพาะกลุ่ม Post Paid ทำให้ไตรมาสนี้มีผลขาดทุนจากการอุดหนุนค่าเครื่องดังกล่าวกว่า 800 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนประมาณ 200 ล้านบาท

ขณะที่ค่าเสื่อมราคาและตัดจำหน่ายเพิ่มขึ้นประมาณ 250 ล้านบาท รวมถึงรายได้จากการให้บริการลดลง เนื่องจากจำนวนผู้ใช้งานระบบ Pre Paid ที่ลดลง ทำให้จำนวนผู้ใช้งาน ณ สิ้นไตรมาส 4/59 มีทั้งสิ้น 24.5 ล้านเลขหมาย

ทั้งนี้ ได้ปรับประมาณการปี 60 คาดกำไรสุทธิจะลดลงเหลือ 1,196 ล้านบาท จากจำนวนผู้ใช้งาน 24.5 ล้านเลขหมาย และการอุดหนุนค่าเครื่อง(Post-Paid Handset Subsidies) ที่คาดว่ายังคงเป็นแรงกดดันต่อผลประกอบการของบริษัทต่อไป

อย่างไรก็ตามบล.ทรีนีตี้ ยังคงแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมายที่ 50 บาท แม้ว่าผลประกอบการของบริษัทออกมาย่ำแย่กว่าที่ตลาดคาดการณ์ แต่มูลค่าแท้จริงของบริษัทอยู่ที่จำนวนผู้ใช้งาน ซึ่งบริษัทเองมี Abandonment Option ในการที่จะปลอดล๊อกมูลค่าดังกล่าว (Option ที่จะขายของผู้ใช้งาน หรือจะดำเนินการต่อ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ