(เพิ่มเติม) ASAP เตรียมเสนอขาย IPO 210 ล้านหุ้น คาดเปิดขายราวสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมี.ค. คาดเข้าเทรด SET 30 มี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 15, 2017 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทรวิทย์ ฐิติปุญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ (ASAP) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 210 ล้านหุ้น และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในไตรมาส 1/60 ภายหลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) นับหนึ่งแบบไฟลิ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมี บล.ทิสโก้ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

"บริษัทฯคาดว่าจะสามารถเปิดจองซื้อหุ้น IPO ได้ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมี.ค.60 และน่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ในวันที่ 30 มี.ค.60 โดยจะเดินสายให้ข้อมูลแก่นักลงทุนสถาบัน (โรดโชว์) ในช่วงต้นเดือน มี.ค.นี้"นายทรวิทย์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทมีโครงการลงทุนจัดตั้งศูนย์รวมการให้บริการเกี่ยวกับรถยนต์ภายใต้ชื่อ "sap Auto Park" ตั้งอยู่บนถนนบางนา-ตราด โดยจะใช้พื้นที่บางส่วนของ sap Auto Park เป็นศูนย์บริการรถยนต์ให้เช่าระยะยาวแบบครบวงจรภายใต้ชื่อ sap และศูนย์บริการรถยนต์ให้เช่ารายวันภายใต้ชื่อ ASAP

นายทรวิทย์ เปิดเผยว่า การขยายธุรกิจในครั้งนี้ เพื่อรองรับการขยายตัวของตลชาดธุรกิจรถยนต์ให้เช่าทั้งแบบระยะยาวและระยะสั้น ที่คาดว่าจะมีความต้องการเพิ่มสูงขึ้น จากการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนหลังจากเปิด AEC ส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ของการระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทฯจะนำเงินที่ได้ส่วนหนึ่งไปใช้พัฒนาโครงการศูนย์รวมการให้บริการเกี่ยวกับรถยนต์แบบครบวงจร ASAP Auto Park บนถนนบางนา-ตราด ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ บนพื้นที่ 4 ไร่ 60 ตารางวา แบ่งเป็นพื้นที่สำหรับบริการรถยนต์ให้เช่าระยะสั้น พื้นที่จอดรถเสริมสำหรับรถยนต์ให้เช่าระยะสั้นของสนามบินสุวรรณภูมิ และพื้นที่สำหรับจำหน่ายรถยนต์ใช้งานแล้วที่ครบกำหนดสัญญาเช่า หรือปลดระวาง อีกทั้งยังมีพื้นที่ให้เช่าสำหรับบริการเสริมอื่นๆ เช่น ศูนย์ซ่อมบำรุงรักษารถยนต์ ร้านค้าจำหน่ายอุปกรณ์รถยนต์ ธนาคาร ร้านอาหารและเครื่องดื่มที่มีชื่อเสียง เป็นต้น โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 150-160 ล้านบาท และน่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ และเปิดให้บริการได้ในช่วงต้นปี 61 อย่างไรก็ตามในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า บริษัทฯก็มองโอกาสขยายไปยังหัวเมืองใหญ่อีกด้วย

ส่วนที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อรองรับแผนการขยายธุรกิจ ที่จะเพิ่มจำนวนรถยนต์ให้เช่าทั้งแบบระยะยาวและระยะสั้น เพื่อเพิ่มความสามารถในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า และสอดคล้องกับการขยายตัวของตลาดที่มีแนวโน้มการให้บริการรถเช่าทั้งระยะยาวและระยะสั้นที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"เรามีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในธุรกิจให้บริการรถยนต์ให้เช่าอย่างครบวงจร ทั้งระบบระยะยาว ระยะสั้น และรถยนต์ให้เช่าพร้อมคนขับ ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทุกกลุ่ม ทำให้เรามีศักยภาพขยายธุรกิจเพื่อสร้างความแข็งแกร่งรองรับโอกาสเติบโตทั้งในและต่างประเทศ ภายใต้วิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ในด้านการให้บริการรถเช่าที่ครอบคลุมทุกๆด้าน" นายทรวิทย์ กล่าว

ปัจจุบัน ASAP มีทุนจดทะเบียนจำนวน 330 ล้านบาท โดยเป็นทุนจดทะเบียนที่ออกและชำระแล้วจำนวน 225 ล้านบาท หรือคิดเป็น 450 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท และจะเสนอขายหุ้น IPO อีกจำนวน 210 ล้านหุ้น โดยบริษัทฯ เป็นผู้ประกอบธุรกิจรถยนต์ให้เช่าภายใต้แบรนด์ asap ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบวงจร โดยมีบริการรถยนต์ให้เช่า 3 รูปแบบ ได้แก่ บริการรถยนต์ให้เช่าระยะยาว (Operating Lease) ,บริการรถยนต์ให้เช่าระยะสั้น และบริการรถยนต์ให้เช่าพร้อมคนขับ (Limousine)

ขณะเดียวกันบริษัทฯดำเนินธุรกิจมากกว่า 11 ปี โดยเริ่มต้นจากการให้บริการรถยนต์ให้เช่าระยะยาวแบบครบวงจรที่มุ่งเน้นการให้บริการแก่ลูกค้านิติบุคคล ครอบคลุมตั้งแต่การจัดหารถยนต์ การออกแบบและปรับปรุงแต่งรถยนต์ตามความต้องการลูกค้า การซ่องบำรุงรักษารถยนต์ การให้บริการรถทดแทน และบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการทำสัญญาเช่าระยะยาว 4-5 ปี โดย ณ วันที่ 30 ก.ย.59 บริษัทฯมีรถยนต์ให้เช่าระยะยาวจำนวน 6,106 คัน จากจำนวนรถยนต์สำหรับให้บริการทั้งหมดประมาณ 7,360 คัน

สำหรับผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนของปี 59 บริษัทฯมีรายได้รวมทั้งสิ้น 1,035.61 ล้านบาท มาจากการให้เช่ารถยนต์ 786.24 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนรายได้ราว 75.92% ที่เหลือจะมาจากการนำรถยนต์ที่หมดสัญญาเช่ามาจำหน่ายเป็นรถมือสองและรายได้อื่นๆ อย่างไรก็ตามสัดส่วนรายได้ของบริษัทฯ มาจากธุรกิจให้บริการรถยนต์ให้เช่าระยะยาว 96.85% ,รถยนต์ให้เช่าพร้อมคนขับ 1.70% และรถยนต์ให้เช่าระยะสั้น 1.45% ตามลำดับ ขณะที่ 3 ปีย้อนหลัง ในปี 56 บริษัทฯมีรายได้จากการขายและให้บริการ อยู่ที่ 652.07 ล้านบาท กำไรสุทธิ 68.66 ล้านบาท ปี 57 มีรายได้อยู่ที่ 826.63 ล้านบาท กำไรสุทธิ 34.58 ล้านบาท และปี 58 มีรายได้อยู่ที่ 1,068.90 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 56.04 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ