ก.ล.ต.เตรียมเปิด Regulatory Sandbox ใน มี.ค.ประเดิมกลุ่ม Investment Advisory-Private Fund

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 20, 2017 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยความคืบหน้าการเปิด Regulatory Sandbox ให้ผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์และต้องการต่อยอดทางธุรกิจสามารถนำมาทดสอบแนวคิดกับลูกค้าจริงในขอบเขตจำกัดว่า ภายในเดือน มี.ค.นี้ จะมีการเปิดให้ผู้พัฒนาเกี่ยวกับการแนะนำการลงทุน (Investment Advisory) และกองทุนส่วนบุคลล (Private Fund) ได้เริ่มทดลองลงสนาม โดยจะไช้ระยะเวลาในการทดลองไม่เกิน 1 ปี

ทั้งนี้ ในการทดลองจะมีการให้สิทธิยกเว้นการปฏิบัติตามเกณฑ์ทุนจดทะเบียน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ในเรื่องดังกล่าวมาทดลอง และเป็นการช่วยให้ทางหน่วยงานกำกับอย่าง ก.ล.ต.ให้สามารถศึกษาแนวทางในการออกกฏเกณฑ์ต่างๆ

ปัจจุบัน ก.ล.ต.ได้ปรับปรุงเกณฑ์ทุนจดทะเบียนการจัดตั้งบริษัทผู้แนะนำการลงทุน (Investment Advisory) สำหรับผลิตภัณฑ์ประเภทกองทุนรวมเป็น 1 ล้านบาท จากเดิมที่ต้องมีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท ซึ่งหากรายใดที่มีความพร้อมเร็วก็สามารถเริ่มลงทุนได้เลย ส่วนในระยะต่อไปทาง ก.ล.ต.จะเปิดให้ทดลองเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานของตลาด (Market Infrastructure)

นายรพี กล่าวว่า กระแส FinTech ที่เข้ามาจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมภายใน 3-5 ปีจากนี้ ซึ่งจะทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างครบถ้วน ตอบรับความต้องการของแต่ละคนอย่างเหมาะสม และมีโอกาสเข้าถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่หลากหลายมากขึ้น และได้ผลิตภัณฑ์ที่มีผลงานที่ดี โดยเฉพาะการเลือกซื้อกองทุนรวมที่นักลงทุนจะมีตัวเลือกมาเปรียบเทียบมากขึ้น และสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์กองทุนรวมที่ไม่ใช่การขายเฉพาะผลิตภัณฑ์ของกองทุนรวมของ บลจ.ที่เป็นบริษัทของธนาคารพาณิชย์นั้น ๆ เพราะปัจจุบันส่วนแบ่งตลาดของกองทุนรวมอยู่ที่ธนาคารพาณิชย์ที่ 91-92%

อีกทั้งจะเป็นการช่วยให้บุคคลทั่วไปเข้าถึงการบริการของลูกค้า Private Wealth ได้มากขึ้น ซึ่งทำให้ลูกค้าทั่วไปมีการจัดพอร์ตการลงทุนที่เหมาะสม จากเดิมที่ลูกค้าในกลุ่มนี้จะต้องมีเงินลงทุน 50 ล้านบาทขึ้นไป

"การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการที่ FinTech เข้ามามีบทบาท ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนโลกและผลิตโฉมวงการอุตสาหกรรมตลาดทุนด้วย และช่วยให้ทุกคนเข้าถึงข้อมูลได้ ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นก.ล.ต.มองว่าบล.และบลจ.จะต้องมีการปรับตัวใหมสอดคล้องกับการเข้ามามีบทบาทของเทคโนโลยี FinTech"นายรพี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ