(เพิ่มเติม) WHAUP คาดกำหนดช่วงราคาขายหุ้น IPO 229.5 ล้านหุ้นราว 20 มี.ค.เข้าเทรดต้น เม.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 15, 2017 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) เตรียมเสนอขายหุ้นสามัญให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนรวมกันไม่เกิน 229.5 ล้านหุ้น โดยแบ่งเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ WHAUP จำนวนไม่เกิน 125 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเดิมโดยผู้ถือหุ้นเดิมของ WHAUP คือ H International (SG) Pte.Ltd. อีกจำนวนไม่เกิน 104.5 ล้านหุ้น โดยจะกำหนดช่วงราคาเสนอขายในวันที่ 20 มี.ค.นี้และคาดว่าจะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (SET) ในช่วงต้นเดือน เม.ย.60

การเสนอขายหุ้น IPO ของ WHAUP ในครั้งนี้มีธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ขณะที่ บล.ไทยพาณิชย์ เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย และ บล.ซี แอล เอส เอ (ประเทศไทย) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายในต่างประเทศ

นายวิเศษ จูงวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WHAUP กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการระดมทุนครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนในโครงการที่เกี่ยวกับธุรกิจพลังงาน และบางส่วนจะนำไปชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน อีกทั้งยังมีแผนลงทุนขยายธุรกิจสาธารณูปโภคในอนาคต โดยจะขยายขอบข่ายการให้บริการสาธารณูปโภค ทั้งการเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า เช่น การให้บริการน้ำเพื่ออุตสาหกรรมประเภทอื่น ๆ ตามความต้องการของกลุ่มลูกค้า และการเพิ่มฐานลูกค้า โดยการขยายการให้บริการในพื้นที่นอกเขตนิคมอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ภายใต้หลักเกณฑ์ของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนั้น บริษัทฯ ยังมีแผนจะลงทุนในธุรกิจสาธารณูปโภคอื่นๆ รวมถึงธุรกิจท่อส่งก๊าซ และบริหารจัดการขยะ โดยบริษัทฯ ได้รับสิทธิในการเข้าลงทุนก่อน (First Right to Invest) ในธุรกิจท่อส่งก๊าซ และธุรกิจกำจัดขยะ ในบริเวณนิคมอุตสาหกรรม และเขตประกอบการอุตสาหกรรมของเหมราช

ส่วนธุรกิจพลังงาน บริษัทอยู่ระหว่างการวางแผนพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทน โดยมุ่งเน้นการต่อยอดโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จากพื้นที่หลังคาของคลังสินค้าและโรงงานให้เช่าภายใต้การบริหารจัดการของกลุ่ม WHA ซึ่งมีพื้นที่รวมกว่า 2 ล้านตารางเมตร และกำลังศึกษาความเป็นไปได้ของโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนอื่นๆ เช่น พลังงานลม

นอกจากนี้ บริษัทฯอยู่ระหว่างการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ โดย บริษัท ดับบลิวเอชเอ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด บริษัทย่อยของ WHAUP ร่วมกับบริษัท โกลว์ และบริษัท สุเอซ ตั้งบริษัท อีสเทิร์นซีบอร์ด คลีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (ในสัดส่วนร้อยละ 33.33) ลงทุนในบริษัท ชลบุรี คลีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าประเภท VSPP ได้รับคัดเลือกจาก กกพ. เมื่อเดือน ตุลาคม 2559 ให้ขายไฟฟ้าพิเศษจากขยะอุตสาหกรรมให้กับ กฟภ. จำนวน 6.90 เมกะวัตต์ จากกำลังการผลิตติดตั้ง 8.63 เมกะวัตต์ เพื่อขายไฟฟ้าเป็นเวลา 20 ปี

ด้านนางสาววีณา เลิศนิมิตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่สาย Primary Distribution ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า WHAUP จะกำหนดช่วงราคาเสนอขายหุ้นไอพีโอได้ในวันที่ 20 มี.ค.นี้ หลังจากนั้นจะทำการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (book building) จากนักลงทุนสถาบันภายใน 1-2 สัปดาห์ โดยคาดว่าจะเปิดจองซื้อได้ช่วงปลายเดือน มี.ค.60 และเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ช่วงต้นเดือน เม.ย.60

พร้อมกันนี้จากการนำเสนอข้อมมูลแก่นักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ผ่านมา ก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนอย่างมาก จะเห็นได้จากยอดความสนใจที่จะจองซื้อหุ้น IPO ที่มีเข้ามาจำนวนมาก คาดว่าสัดส่วนการกระจายหุ้น IPO ระหว่างนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนทั่วไปจะอยู่ที่ 50:50

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ