KTBST มองหุ้นไทยวันนี้แกว่งแคบรอดูปัจจัย ตปท.พร้อมแนะปรับพอร์ตลดความเสี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 3, 2017 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) หรือ KTBST ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยวันนี้ ดัชนียังแกว่งตัวกรอบแคบ ๆ รอดูปัจจัยต่างประเทศ ทั้งเรื่องการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) วันนี้ และการโต้วาที (debate) ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส พร้อมแนะปรับพอร์ตลดความเสี่ยง

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ขยับตัวสูงขึ้นจากเรื่องของผลประกอบการที่รายงานออกมาดี รวมทั้งหุ้น APPLE ที่ถูกคาดหมายว่ากำไรจะออกมาดีด้วย ด้านตลาดหุ้นยุโรป ดัชนีปรับตัวสูงขึ้น ตอบรับกับการบรรลุตกลงเงินกู้งวดใหม่ของกรีซ

นอกจากนี้ การประชุม FOMC ที่จะทราบผลประชุมในวันนี้ (3 พ.ค.) ที่คาดกันว่าคณะกรรมการจะตัดสินใจคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.75-1.0% ส่งผลให้มีแรงซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯเข้ามาในตลาด ประเมินว่าวันนี้ตลาดจะให้ความสนใจและการรอคอยผลการประชุม FOMC ที่จะทราบผลช่วงเช้า รวมถึงการ debate ของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสด้วย

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงไปแตะระดับต่ำสุด 47.36 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล บ่งชี้ความกังวลที่มีต่อ supply ของน้ำมันดิบจากการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันของสหรัฐฯและบางประเทศ เช่นลิเบีย ซึ่งตัวแปรนี้ว่าจะเป็นลบต่อผู้ผลิตน้ำมันและโรงกลั่นน้ำมัน

ส่วนปัจจัยในประเทศ คาดว่าจะมีการเข้ามาเก็งงบไตรมาส 1/60 ซึ่งจะยังมีผลต่อหุ้นเป็นรายตัว ด้านเศรษฐกิจเองกำลังถูกจับตามองในเรื่องแรงส่งทางเศรษฐกิจจากปัจจัยหนุนภาครัฐว่าจะต่อเนื่องหรือไม่ และหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารยังอยู่ในระดับสูง

ดังนั้น ทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ยังขาดแรงซื้อและนักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรและเล่นในลักษณะของการ switching คือสลับตัวเล่นและเลือกเป็นรายตัว ซึ่งจะเป็นผลให้ดัชนีมีแนวโน้มที่จะผันผวนในกรอบแคบ ๆ อยู่ต่อไป ส่วนหนึ่งมาจากการรอคอยตัวแปรหลาย ๆ ตัวที่ยังไม่ชัดเจน ทั้งนี้เรื่อง เกาหลีเหนือ , ประชุม FOMC และเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส

"จากแนวโน้มดัชนีฯ ที่จะแกว่งตัวแบบ sideway ไปอีกระยะหนึ่ง นักลงทุนอาจเลือกที่จะปรับลดพอร์ตลงเพื่อลดความเสี่ยง สำหรับนักเก็งกำไร ควรจับจังหวะเป็นรอบเน้นเล่นสั้นแบบ“ลงซื้อ ขึ้นขาย"สำหรับหุ้นที่เราคาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุนในวันนี้ อาทิ INTUCH , KCE , BEM , MCS , TMILL, HTECH"นายมงคล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ