"เกศรา"เผยปีนี้มีบริษัทตปท.1 รายใช้เกณฑ์ primary listing เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 3, 2017 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) กล่าวว่า ภายในปีนี้จะมีบริษัทในภูมิภาคจำนวน 1 รายเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในรูปแบบนิติบุคคลต่างประเทศที่สามารถเข้ามาจดทะเบียนได้โดยตรง (primary listing) ซึ่งมองว่าเป็นเพราะตลาดหุ้นไทยถือว่ามีความน่าสนใจอย่างมาก จากสภาพคล่องและมี Valuation ที่ดี โดยขณะนี้ยังมีบริษัทจากหลายประเทศที่สนใจจะเข้ามาระดมทุนในตลาดหุ้นไทย โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV

ส่วน บมจ. อิงเกรส อินดัสเตรียล (ไทยแลนด์) (INGRS) ที่อยู่ระหว่างเตรียมเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) นั้น ถือว่าเป็นการจดทะเบียนในรูปแบบ Holding ไม่นับเป็นเกณฑ์การที่บริษัทจากต่างประเทศมาเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นแห่งแรกตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท (Foreign Primary Listing) เนื่องจากเป็นการนำบริษัทที่จัดตั้งในประเทศไทยเข้ามาจดทะเบียน ไม่ใช่การนำบริษัทแม่ที่อยู่ในต่างประเทศเข้ามา แม้รายได้ส่วนใหญ่จะมาจากต่างประเทศและมีผู้บริหารส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติก็ตาม

"มองว่า P/E เราไม่ได้แพงเมื่อเทียบกับอาเซียน แต่ก็ไม่ถูกที่สุด เรื่องของสภาพคล่องก็ดี เป็นที่น่าดึงดูดความสนใจของผู้ลงทุน ขณะที่ IPO 3-4 ปีที่ผ่านมา เราถือว่ามากที่สุด แสดงให้เห็นถึงความคึกคัก ประกอบกับการให้บริการลูกค้าออนไลน์ต่างๆ ทำให้บริษัทต่างประเทศให้ความมั่นใจ และสนใจที่จะเข้ามาระดมทุนใตตลท.ของเรา" นางเกศรา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ