โบรกฯ แนะ"ซื้อ"PSL มองอุตฯเดินเรือเริ่มฟื้นหลังซัพพลายลด ลุ้น Q2/60 พลิกกำไรแม้ดัชนี BDI ยังผันผวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 8, 2017 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ "ซื้อ" หุ้นบมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) รับแนวโน้มอุตสาหกรรมเดินเรือเริ่มฟื้นตัวหลังซัพพลายลดลง ทำให้ดีมานด์และซัพพลายในตลาดเริ่มข้าสู่จุดสมดุล หนุนดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) เริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นในไตรมาส 1/60 ส่งผลบวกต่อผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/60 ที่ออกมาค่อนข้างดีแม้ว่าจะยังขาดทุนสุทธิอยู่ก็ตาม

ส่วนไตรมาส 2/60 ยังต้องลุ้นว่าผลการดำเนินงานจะทรงตัวต่อจากไตรมาส 1/60 หรือจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ เพราะในช่วงไตรมาส 2 ของทุกปีเป็นช่วงไฮซีซั่นของอุตสาหกรรมที่มีความต้องการใช้บริการเรือขนส่งค่อนข้างมาก แต่ยังมีปัจจัยกดดันจากจีนที่ยังมีปริมาณสต็อกเหล็กสูง ทำให้ดัชนี BDI ในไตรมาส 2/60 อาจมีความผันผวน

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าทั้งปีนี้ผลการดำเนินงานของ PSL จะฟื้นตัวขึ้นจากปีก่อน และจะพลิกฟื้นอย่างชัดเจนในปี 61 จากอุตสาหกรรมที่ดีขึ้นและการปลดระวางเรือจำนวนมาก ทำให้ค่าใช้จ่ายบริหารกองเรือลดลง

หุ้น PSL พักเที่ยงอยู่ที่ 9.45 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท (+2.72%) ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยลดลง 0.01%

          โบรกเกอร์                     คำแนะนำ                   ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          บัวหลวง                         ซื้อ                           12.50
          ไอร่า                        ซื้อเก็งกำไร                       10.80
          เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ              ซื้อเก็งกำไร                       10.20

นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.บัวหลวง กล่าวว่า PSL รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 1/60 ออกมาขาดทุนสุทธิลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนจากอัตราค่าระวางเรือที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 8,500 เหรียญสหรัฐ/ลำ/วัน เป็นผลมาจากดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) ที่เพิ่มขึ้น หลังจากซัพพลายในอุตสาหกรรมเริ่มลดลง และดีมานด์ค่อยๆ ฟื้นตัวกลับมา โดยมีการใช้บริการขนส่งมากขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้น

นอกจากนี้ ยังคาดว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/60 มีโอกาสพลิกกลับมามีกำไร หากดัชนี BDI มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นได้อีก อีกทั้งเป็นช่วงไฮซีซั่นของอุตสาหกรรมที่จะมีความต้องการใช้ขนส่งสินค้าค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในจีนที่มีการนำเข้าถ่านหิน และในแอฟริกาใต้ที่มีการส่งออกสินค้าเกษตร

ทั้งนี้ ในแง่ผลการดำเนินงานทั้งปีมองว่ามีแนวโน้มที่ฟื้นตัวขึ้นแต่อาจจะยังมีผลขาดทุนอยู่บ้างเล็กน้อย เพราะอุตสาหกรรมเริ่มมีการค่อย ๆ ฟื้นตัว ซึ่งต้องใช้เวลาอีกสักระยะให้ดีมานด์และซัพพลายเข้าสู่จุดสมดุล ถึงจะเห็นการฟื้นตัวที่ชัดเจนของ PSL

นายจรูญพันธ์ วัฒนวงศ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) คาดว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานของ PSL ไตรมาส 2/60 จะทรงตัวจากไตรมาส 1/60 เพราะมองว่าดัชนี BDI มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องได้ค่อนข้างยาก แม้ว่าในไตรมาส 2 ของทุกปีจะเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจก็ตาม เนื่องจากปริมาณการสต็อกเหล็กในจีนยังคงอยู่ในระดับสูง ทำให้ดีมานด์การขนส่งสินค้าประเภทเหล็กของจีนลดลง ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อดัชนี BDI

ดังนั้น ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/60 อาจจะยังขาดทุนอยู่เช่นเดียวกับไตรมาส 1/60 ที่มีผลขาดทุนราว 59 ล้านบาท แต่ถือว่าเป็นสัญญาณของธุรกิจที่ดีที่เริ่มเห็นการฟื้นตัวตามอุตสาหกรรมหลังผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในปีก่อน ซึ่งยังมองแนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้มีโอกาสขาดทุนลดลงจากปีก่อนที่ขาดทุน 2.66 พันล้านบาท รับผลบวกจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมหลังซัพพลายของอุตสาหกรรมเริ่มลดลง

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ไอร่า คาดว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 60 ของ PSL จะขาดทุนลดลงราว 30% จากปีก่อน และมีโอกาสที่จะกลับมาพลิกฟื้นอย่างชัดเจนขึ้นปี 61 เพราะจะมีการปลดระวางเรือเป็นจำนวนมากในปีหน้า ทำให้ PSL มีค่าใช้จ่ายในการบริหารกองเรือลดลง อีกทั้งแนวโน้มของอุตสาหกรรมที่เริ่มฟื้นตัวได้ตั้งแต่ปี 60 หลังจากผ่านช่วงที่ต่ำที่สุดไปแล้วในปีก่อน

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/60 ยังมีความไม่แน่นอน ซึ่งมองแบบอนุรักษ์นิยมคาดว่าจะทรงตัวจากไตรมาส 1/60 เพราะดัชนี BDI ในช่วงนี้ค่อนข้างมีความผันผวนและปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1,000 จุด จากไตรมาส 1/60 ที่เฉลี่ยอยู่ที่ 1,200 จุด ส่วนหนึ่งคาดว่ามีผลกระทบจากปริมาณการสต็อกเหล็กของจีนที่ยังสูงอยู่ แต่ต้องรออีกสักระยะว่าการใช้บริการขนส่งสินค้าในประเทศอื่นๆจะเป็นอย่างไร แต่ปัจจุบันอุตสาหกรรมได้รับปัจจัยหนุนจากซัพพลายที่เริ่มลดลง ทำให้เกิดการปรับสมดุลของดีมานด์และซัพพลายในตลาด ซึ่งช่วยให้ดัชนี BDI ยังอยู่ในระดับที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ