ตลท.จับมือเมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ นำ 9 บจ.โรดโชว์ ย้ำความเชื่อมั่นผู้ลงทุนสถาบันที่อังกฤษ 10 พ.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 8, 2017 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่าตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งขยายโอกาสการเติบโตของบริษัทจดทะเบียนไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ การใช้ประโยชน์ในการเข้ามาระดมทุนในตลาดทุน การออกเครื่องมือทางการเงินต่าง ๆ รวมถึงการเดินทางพาบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ร่วมโรดโชว์ต่างประเทศ เพื่อนำเสนอศักยภาพและตอกย้ำความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจโดยตรงแก่ผู้ลงทุนสถาบันทั่วโลก

โดยเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ พาบจ.ไทยร่วมเดินทางไปพบผู้ลงทุนสถาบันเกาหลีใต้เป็นครั้งแรก และได้รับการตอบรับที่ดีมากจากผู้ลงทุน ซึ่งจะเป็นการช่วยสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นในการตัดสินใจลงทุนในตลาดทุนไทยต่อไป

ขณะที่ในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จัดงาน "SET Thailand Corporate Day in London" เดินทางไปพบผู้ลงทุนสถาบันที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งจากข้อมูลในปี 2559 ผู้ลงทุนสถาบันอังกฤษมีสัดส่วนการซื้อขายหุ้นไทยสูงเป็นอันดับ 3 และมีมูลค่าการถือครองหุ้นสูงเป็นอันดับ 1 ถึง 1.49 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 37.18 ของมูลค่าการถือครองหุ้นรวมจากผู้ลงทุนต่างประเทศทั้งหมด สะท้อนให้เห็นว่าผู้ลงทุนยังคงเชื่อมั่นและต้องการลงทุนระยะยาวในตลาดหุ้นไทย

อย่างไรก็ตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปัจจุบันมีความผันผวนค่อนข้างมากซึ่งส่งผลกับกระทบกับการลงทุนของกลุ่มผู้ลงทุนสถาบัน จึงเห็นว่าเป็นจังหวะที่ดีในการตอกย้ำและแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความแข็งแกร่งของตลาดทุนไทยรวมถึงภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทย

นอกจากนี้การจัดโรดโชว์ในครั้งนี้จะนำเสนอความเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนของประเทศไทยในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS Connector) รวมถึงความสามารถและโอกาสการแข่งขันในเวทีการค้าโลกท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน ซึ่งจะเป็นการช่วยดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนและนำไปสู่การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของ GMS กับกลุ่มประเทศอื่นทั่วโลก

สำหรับการจัดโรดโชว์ครั้งนี้ จะมี 9 บจ. ร่วมเดินทางให้ข้อมูล ซึ่งเป็นบริษัทที่มีศักยภาพในการเติบโตและมาจากหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม ทั้งบริการ ทรัพยากรเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ธุรกิจการเงิน อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง โดยมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market capitalization) รวมกัน 613,391.43 ล้านบาท หรือ 3.85% ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม (ข้อมูล ณ วันที่ 5 พ.ค. 2560)

ทั้งนี้ ในปี 2560 ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีแผนจัดโรดโชว์ต่างประเทศอีก 2 ครั้ง ได้แก่ ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ และงานสัมมนาประจำปี Thailand Focus 2017


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ