SPRC คาดผลงาน Q2/60 โตต่อเนื่อง หลัง GRM อยู่ระดับสูงใกล้เคียง Q1/60 -ช่วงไฮซีซั่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 12, 2017 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์ชัย ธรรมสุรักษ์ ผู้จัดการฝ่ายจัดหาและวางแผนธุรกิจ บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/60 คาดว่าจะยังคงเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1/60 จากแนวโน้มของค่าการกลั่น (GRM) ที่ยังคงอยู่ในระดับสูงใกล้เคียงกับไตรมาส 1/60 ที่ 8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และการใช้กำลังการกลั่นน่าจะอยู่ใกล้เคียงกับไตรมาส 1/60 ที่ 95.2% ของกำลังการกลั่นทั้งหมด 1.65 แสนบาร์เรล/วัน

อีกทั้งในไตรมาส 2/60 ยังเป็นช่วงที่หลายประเทศมีความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในสหรัฐฯที่เป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิที่เริ่มมีการใช้รถเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้ช่วยหนุนผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/60 ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายวิชัย ชุณหสมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและการคลัง ของ SPRC กล่าวว่า บริษัทยังมั่นใจค่าการกลั่นของบริษัทในปีนี้จะยังอยู่ที่ 5-7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยในปีนี้ที่ระดับ 50-60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยบริษัทยังคงเดินหน้าโครงการ BLIP ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพค่าการกลั่นด้วยเงินลงทุนไม่มาก โดยได้เริ่มดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี 53 ซึ่งโครงการ BLIP จะช่วยเพิ่มค่าการกลั่นได้ปีละ 25 เซนต์/บาร์เรล ซึ่งในปีนี้นี้บริษัทคาดหวังว่าจะสามารถเพิ่มค่าการกลั่นได้เป็น 3 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากปีก่อนที่ 2.75 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนการเพิ่มกำลังกลั่นน้ำมันเป็นราว 1.7 แสนบาร์เรล/วัน จาก 1.65 แสนบาร์เรล/วัน ซึ่งคาดว่าจะเสนอคณะกรรมการบริษัทตัดสินใจได้ภายในปีนี้ ซึ่งหากดำเนินการก็คาดว่าจะทำการเชื่อมระบบในช่วงหยุดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ที่คาดว่าจะมีขึ้นช่วงครึ่งหลังของปี 62 เป็นเวลา 33 วัน

สำหรับงบลงทุนปกติในปีนี้บริษัทตั้งไว้ที่ 20 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยจะใช้เป็นการปรับปรุงและซ่อมบำรุงตามปกติราว 10 ล้านเหรียญสหรัฐ และใช้สำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพค่าการกลั่นของโครงการ BLIP


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ