BSM มั่นใจปีนี้พลิกมีกำไร หลัง D&W บริษัทลูกฟื้น-รายได้โต 20% หลังรุกออกผลิตภัณฑ์ใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 17, 2017 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัญชัย เนื่องสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บิวเดอสมาร์ท (BSM) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าผลประกอบการปีนี้จะกลับมามีกำไรสุทธิได้อย่างแน่นอน จากที่ขาดทุนสุทธิ 10.64 ล้านบาทในปีก่อน เนื่องจากบริษัท ดีแอนด์ดับบลิว (เอเชีย) จำกัด (D&W) ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายประตู หน้าต่าง จะกลับมามีผลกำไร หลังจากมีการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี และปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) จำนวน 90 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้เป็นรายได้ทั้งหมดในปีนี้ และยังมีคำสั่งซื้อใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาเพิ่มเติมอีก โดยในปีนี้บริษัทได้เน้นเข้าไปบุกตลาดกลุ่มโรงพยาบาล ศูนย์สุขภาพ และโรงเรียนนานาชาติที่มีการเติบโต

ขณะเดียวกันบริษัทคาดว่าอัตรากำไรสุทธิปีนี้จะกลับมาอยู่ในระดับ 4-5% หลังจะเน้นการขายสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูงมากขึ้น รวมถึงการบริหารจัดการต้นทุน และควบคุมต้นทุนให้ดีขึ้น

"ปีก่อนที่เรามีผลขาดทุนอยู่ราว 10 ล้านบาท เป็นผลหลัก ๆ มาจากบริษัทลูกอย่าง D&W ที่ยอดคำสั่งซื้อเข้ามาลดลง หลังจากกลุ่มอสังหาริมทรัพย์มีการชะลอตัว ซึ่งในปีนี้เราก็หันมารุกในตลาดที่มีการเติบโตอยู่เช่น กลุ่มโรงพยาบาล ศูนย์สุขภาพ และโรงเรียนนานาชาติ ซึ่งเรามีแนวคิดที่ว่ารบไม่ชนะก็เปลี่ยนสนามรบ"นายสัญชัย กล่าว

นายสัญชัย กล่าวว่า ปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีรายได้เติบโต 20% มาที่ระดับไม่ต่ำกว่า 636 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 528.40 ล้านบาท จากธุรกิจผลิตและจำหน่ายอลูมิเนียม อัลลอย และธุรกิจผลิต และจำหน่ายประตู หน้าต่าง ซึ่งบริษัทได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่ ผนังกั้นห้องสำหรับอาคาร และคอนโดมิเนียม

นอกจากนี้บริษัทยังมีรายได้จากการบริการด้านเทคนิค ที่เริ่มมีรายได้เข้ามาตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยปีนี้คาดว่าจะได้งาน 3-4 หมื่นตารางเมตร หรือมีรายได้ราว 20-30 ล้านบาท

ในส่วนของภาพรวมตลาดต่างประเทศปีนี้คาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้อยู่ในระดับ 20% ของรายได้รวม หรือราว 60-70 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีก่อน โดยยอดขายในประเทศอินเดียอาจจะชะลอลงเล็กน้อย ซึ่งเป็นผลมาจากค่าเงินรูปีที่อ่อนค่าลง แต่อย่างไรก็ตามบริษัทจะหันมาบุกตลาดเมียนมา และกัมพูชาทดแทน

สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โครงการ "Sansara" ปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้ไม่ต่ำกว่า 120 ล้านบาท หรือเป็นการขาย วิลล่า ทั้งหมด 6 หลัง ราคาราว 20 ล้านบาท/หลัง โดยคาดว่าจะเริ่มเปิดขายวิลล่าได้ภายในเดือนมิ.ย. นี้ ส่วนโครงการอพาร์ตเม้นท์คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในช่วงต้นปี 61

"ตัวเลขผลประกอบการตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมามีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการขยายธุรกิจเดิมของบริษัท รวมถึงการรับรู้รายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ช่วยเสริมการเติบโตของบริษัท ทำให้มั่นใจว่าปีนี้รายได้จะเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้"นายสัญชัย กล่าว

อนึ่ง ในไตรมาส 1/60 BSM มีกำไรสุทธิ 7.14 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากระดับกำไรสุทธิ 2.38 ล้านบาทในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ