PTTGC เซ็นสัญญาร่วมทุน"คุคาเร่-ซูมิโตโม"โครงการผลิตพลาสติกวิศวกรรมชั้นสูง-ยางเทอร์โมพลาสติกในไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 7, 2017 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) กล่าวว่า วันนี้ (7 มิ.ย.) บริษัท ,บริษัท คุราเร่ จำกัด และบริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น จำกัด จากญี่ปุ่น ได้ร่วมลงนามในสาระสำคัญของข้อตกลงสัญญาร่วมทุนเบื้องต้น (Key Terms Joint Venture Agreement) ของโครงการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกวิศวกรรมชั้นสูงประเภท High Heat Resistant Polyamide-9T และผลิตภัณฑ์ยางเทอร์โมพลาสติกประเภท Hydrogenated Styrenic Block Copolymers (HSBC) ในประเทศไทย โดยคาดว่าจะสรุปผลการลงทุนได้ในช่วงสิ้นปี 2560 และจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ในช่วงต้นปี 2561

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.ย.59 ทั้ง 3 บริษัทได้ลงนามร่วมกันในข้อตกลงเบื้องต้น (HOA) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ทางการเงินและการออกแบบทางวิศวกรรม (Front End Engineering Design – FEED) ของโครงการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกวิศวกรรมชั้นสูงประเภท High Heat Resistant Polyamide-9T และผลิตภัณฑ์ยางเทอร์โมพลาสติกประเภท HSBC ในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ขั้นตอนการศึกษา FEED ได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว และมีความมั่นใจว่าโครงการมีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ

"นับเป็นความก้าวหน้าไปอีกขั้นในการดำเนินโครงการฯ และเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการเชิญชวนนักลงทุนจากญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้นำระดับต้นๆ ของโลกในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูงเข้ามาลงทุนในไทย อีกทั้งเป็นการนำเข้าเทคโนโลยีการผลิตและการพัฒนาและการวิจัยเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษสำหรับตลาดที่มีการเติบโตสูง เช่น รถยนต์ ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และก่อสร้างอีกด้วย การลงทุนครั้งนี้จึงมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ของไทย ตลอดจนสนับสนุนการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศและขับเคลื่อนประเทศไปสู่ประเทศไทย 4.0 อย่างต่อเนื่อง"นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

นายปฏิภาณ สุคนธมาน ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย ของ PTTGC กล่าวว่า สำหรับโครงการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกวิศวกรรมชั้นสูงประเภท High Heat Resistant Polyamide-9T และผลิตภัณฑ์ยางเทอร์โมพลาสติกประเภท HSBC จะตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด มาบตาพุด จังหวัดระยอง เพื่อผลิต High Heat Resistant Polyamide-9T (PA9T) กำลังการผลิต 13,000 ตันต่อปี และ HSBC กำลังการผลิต 16,000 ตันต่อปี

นอกจากนี้ คุราเร่ จะดำเนินการศึกษาความเป็นได้ของโครงการผลิต MPD (3-Methyl-1,5-Pentanediol) ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องไอโซบิวทีนของคุราเร่ กำลังการผลิต 5,000 ตันต่อปี โดย PTTGC จะจัดส่งบิวทาไดอีน และไอโซบิวทีน ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตให้กับโรงงาน

ทั้งนี้ PA9T มีคุณสมบัติโดดเด่นทั้งด้านความร้อนและเชิงกล (Thermal and mechanical properties) มีความทนทานต่อสารเคมี และความสามารถในการขึ้นรูปที่คงตัว ซึ่งเหมาะสำหรับขึ้นรูปชิ้นงานที่มีความละเอียด ซับซ้อน และเหมาะในการแทนที่โลหะเพื่อผลิตรถให้มีน้ำหนักน้อยลงและประหยัดพลังงานเชื้อเพลิง สำหรับ HSBC มีคุณสมบัติผสมผสานของยางและพลาสติก คือให้ผิวสัมผัสที่นุ่มเหมือนยาง ทนทานต่อสภาพอากาศได้ดี ฉีดขึ้นรูปได้และสามารถรีไซเคิลเพื่อนำกลับมาใช้งานใหม่ได้เหมือนพลาสติก ซึ่ง HSBC ถูกนำมาใช้ในหลายอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมรถยนต์ อุตสาหกรรมก่อสร้าง รวมทั้งผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์และเด็ก ผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค เช่น อุปกรณ์ว่ายน้ำ ซีลยางหน้าต่าง ด้ามแปรงสีฟัน เป็นต้น

อนึ่ง เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2560 ผู้บริหารของ PTTGC ร่วมกับผู้บริหารของบริษัท คุราเร่ จำกัด และ บริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้เข้าพบนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และ นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ที่โรงแรมอิมพีเรียล โตเกียว เพื่อรับทราบข้อมูลการส่งเสริมการลงทุนจากภาครัฐ และนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งมีการให้สิทธิประโยชน์และอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนเพิ่มขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจในการลงทุนในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ