"เจเคเอ็น โกลบอลฯ"ยื่นไฟลิ่งขาย IPO 140 ล้านหุ้นเข้า mai ลงทุนพัฒนาคอนเทนต์-บ.ย่อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 3, 2017 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (Filing) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อขออนญาตเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนครั้งแรก (IPO) จำนวน 140 ล้านหุ้น และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยมี บล.เคที ซีมิโก้ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

วัตถุประสงค์การระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อลงทุนลิขสิทธิ์คอนเทนต์, ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน, ลงทุนในธุรกิจของบริษัทย่อย และจ่ายชำระหนี้หุ้นกู้ ซึ่งกำหนดระยะเวลาใช้เงินในช่วงปี 60-61

บริษัทและบริษัทย่อยมีการประกอบธุรกิจใน 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ (1) ให้บริการและจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ให้ผู้ประกอบธุรกิจสื่อทั้งในและต่างประเทศ เช่น สื่อโทรทัศน์ทุกระบบ สื่อออนไลน์ (Video On Demand :VOD) และผู้ประกอบการธุรกิจโฮมเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ (Home Entertainment) เป็นต้น (2) ธุรกิจให้บริการเวลาเพื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์สินค้าทางสถานีโทรทัศน์ระบบผ่านดาวเทียม (Satellite) และสถานีโทรทัศน์ระบบดิจิตอลซึ่งซื้อจากสถานีโทรทัศน์ระบบดิจิตอล และ (3) ธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์ อาทิ สินค้าประเภท Home Entertainment (DVD, Blu-ray)

บริษัทมีแผนงานสำหรับโครงการในอนาคตเพื่อให้เป็นผู้นำด้านการนำเข้าและจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ในประเทศ โดยจะลงทุนในลิขสิทธิ์คอนเทนต์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมในปี 60 หลังจากปีก่อนบริษัทได้รับสิทธิจาก National Broadcasting Company Universal (NBC) เพื่อซื้อและผลิตคอนเทนต์ภายใต้แบรนด์ Consumer News and Business Channel (CNBC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายการเกี่ยวกับข่าวธุรกิจและการลงทุนที่มีชื่อเสียงทั่วโลก โดยสัญญามีระยะเวลาทั้งสิ้น 10 ปี (59-69)

สิทธิที่บริษัทได้รับจาก NBC ครอบคลุมทั้งการตัดต่อ แปล พากย์ คอนเทนต์ของ CNBC เพื่อจำหน่ายและออกอากาศภายในประเทศไทย และสิทธิ์ในการผลิตรายการในประเทศไทยตามรูปแบบที่ CNBC ออกอากาศในประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยการใช้นักแสดง นักข่าว และทีมงานในประเทศไทย ซึ่งจะผูกขาดแก่บริษัทแต่เพียงผู้เดียว นอกจากนี้ NBC ยังมีโครงการสนับสนุนการผลิตคอนเทนต์ภายใต้แบรนด์ CNBC โดยจะมีการอบรมและฝึกสอนบุคลากรเพื่อผลิตรายการในมาตรฐานระดับสากล

ดังนั้น บริษัทวางแผนจะออกอากาศรายการที่ผลิตในช่อง JKN CNBC ภายใต้บริษัท JKN NEWS (บริษัทย่อย) และจำหน่ายคอนเทนต์ข่าวธุรกิจแก่สถานีโทรทัศน์อื่นๆ อย่างไรก็ตาม บริษัทมีความจำเป็นต้องพัฒนาอุปกรณ์เพื่อรองรับการผลิตและออกอากาศ เบื้องต้นจะลงทุนพัฒนาห้อง Master Control Room (MCR) ซึ่งจะพัฒนาความสามารถในการออกอากาศสัญญาณโทรทัศน์

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะใช้เงินลงทุนในลิขสิทธิ์ CNBC เพื่อสร้างสตูดิโอ จ่ายค่าสิทธิ์การเช่า และค่าบริการรายปีในปี 60 ประมาณ 125 ล้านบาท โดยมีแหล่งเงินทุนส่วนหนึ่งจากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ เงินสดจากการดำเนินงาน และ/หรือ เงินสดจากการกู้ยืมจากธนาคาร

สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ณ 31 มี.ค.60 มีสินทรัพย์รวม 1,845.75 ล้านบาท หนี้สินรวม 1,253.87 ล้านบาท ส่วนของผู้ถือหุ้น 591.88 ล้านบาท โดยมีรายได้รวม 258.75 ล้านบาท ต้นทุนขายและการให้บริการ 179.18 ล้านบาท กำไรสุทธิ 46.01 ล้านบาท

ปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียน 270 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 540 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท โดยเป็นทุนที่ออกและเรียกชำระแล้ว 200 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 400 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท และภายหลังจากการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้บริษัทจะมีทุนชำระแล้วเป็น 270 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 540 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ณ วันที่ 20 มิ.ย.60 ประกอบด้วย กลุ่มครอบครัว จักราจุฑาธิบดิ์ ถือหุ้น 388 ล้านหุ้น คิดเป็น 97% ภายหลังเสนอขาย IPO ในครั้งนี้แล้วจะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือ 71.85%

บริษัทและบริษัทย่อยมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษี จากงบเฉพาะกิจการและหลังหักเงินสำรองต่างๆ ทุกประเภทตามที่กฎหมายกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ