THAI เร่งแก้ปัญหาขาดแคลนเครื่องยนต์อะไหล่โบอิ้ง 787 ยันไม่กระทบบริการ คาดกลับสู่ภาวะปกติในก.ย.60

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 5, 2017 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอุษณีย์ แสงสิงห์แก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินไทย (THAI) กล่าวถึงกรณีปัญหาเครื่องบินโบอิ้ง 787 Dreamliner ที่ติดตั้งเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ รุ่น Trent-1000 ต้องจอดรอการซ่อมว่า เนื่องจากการซ่อมไม่สามารถส่งมอบได้ตรงตามเวลาได้ ซึ่งเป็นปัญหากับทุกสายการบินทั่วโลกที่ใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าว โดยได้เจรจากับทางโรลสรอยซ์ เป็นระยะๆ เพื่อส่งอะไหล่ทยอยเข้ามาโดยเครื่องบินรุ่นดังกล่าวมีจำนวน 6 ลำ ซ่อมเครื่องยนต์ เสร็จแล้ว 3 ลำ เหลืออีก 3 ลำ ที่ยังรออะไหล่การซ่อมที่สมบูรณ์ โดยตามแผนจะซ่อมเสร็จภายในเดือนก.ย.ล่าช้าจากเดิมประมาณ 3 เดือน

โดยที่ผ่านมาบริษัทได้ทำแผนรองรับ เช่น ได้ส่งต่อผู้โดยสารให้สายการบินอื่น ให้ไทยสมายล์ ทำการบินแทนในบางเส้นทาง หมุนเวียนการใช้ครื่องบินโดยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด ในส่วนของการเสียโอกาส ผลกระทบในการบริการผู้โดยสารทั้งหมด เที่ยวบินที่ล่าช้า การยุบรวมเที่ยวบิน รวมถึงการยกเลิกบางเส้นทาง โดยโรลสรอยซ์ จะเป็นผู้รับผิดชอบโดยอยู่ระหว่างการประเมินค่าเสียหาย

"เส้นทางที่กระทบมากคือ กรุงเทพ-เดลี่ เพราะเป็นช่วงผู้โดยสารค่อนข้างมาก เส้นทางสิงคโปร์ นอกจากนี้ ยังยกเลิกเส้นทางนาโกย่า เป็นการชั่วคราว นอกจากนี้ ยังบินไป โรม ,มิลาน กระทบทั้งหมด โดยทุกเช้าจะประชุมเพื่อหมุนเวียนการใช้เครื่องบิน"นางอุษณีย์กล่าว

นางอุษณีย์ กล่าวว่า บริษัทฯ รับทราบถึงปัญหาการขาดแคลนเครื่องยนต์อะไหล่เครื่องบินโบอิ้ง 787 Dreamliner และส่งผลให้ต้องจอดเครื่องบินดังกล่าวบางลำไม่สามารถนำมาให้บริการได้ในขณะนี้ ซึ่งพบว่าปัญหาดังกล่าวมิได้เกิดขึ้นกับการบินไทยเพียงสายการบินเดียว แต่เกิดขึ้นกับสายการบินต่างๆ ทั่วโลกที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 787 ที่ติดตั้งเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์รุ่น Trent-1000 โดยมีสาเหตุจากการตรวจพบปัญหา Turbine Blade ในเครื่องยนต์ ที่อาจส่งผลถึงความปลอดภัยในการปฏิบัติการบิน

บริษัทฯ จึงมีความจำเป็นต้องถอดเครื่องยนต์ดังกล่าวส่งไปเข้าซ่อมบำรุง ณ ศูนย์ซ่อมของบริษัท โรลส์-รอยซ์ ที่สิงคโปร์ เพื่อทำการแก้ไขตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา แต่ด้วยจำนวนเครื่องยนต์ที่มีปัญหาทั่วโลกมีเป็นจำนวนมาก ทำให้ บริษัท โรลส์-รอยซ์ ไม่สามารถซ่อมให้เสร็จได้ทันเวลา และเครื่องยนต์ที่เกิดปัญหามีจำนวนสะสมเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งบริษัท โรลส์รอยซ์ ยังไม่สามารถจัดหาเครื่องยนต์อะไหล่ให้ทันกับความต้องการของสายการบินลูกค้า

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มิได้นิ่งนอนใจและได้พยายามทุกวิถีทางในการเร่งแก้ปัญหา โดยในเบื้องต้นได้นำเครื่องบินแบบอื่นมาทำการบินทดแทนเป็นการชั่วคราว รวมทั้งมีการควบรวมเที่ยวบินบางเที่ยวบินเข้าด้วยกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ ฝ่ายบริหารได้มีการจัดประชุมวางแผนร่วมกันในทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง บริษัท โรลส์-รอยซ์ เพื่อเตรียมแผนรองรับไว้ล่วงหน้าแล้ว ทำให้บริษัทฯ สามารถแก้ไขปัญหาด้านการให้บริการผ่านพ้นไปได้ด้วยดี นอกจากนี้ บริษัทฯ จะมีการเจรจาให้บริษัท โรลส์-รอยซ์ รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้ ปัญหาเรื่องอะไหล่เครื่องยนต์ดังกล่าว คาดว่าจะเริ่มดีขึ้นตั้งแต่เดือนส.ค. และกลับเข้าสู่ภาวะปกติในเดือนก.ย.60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ