BCP จะลงทุน 1.5 หมื่นลบ.ใน 5 ปีปรับประสิทธิภาพ-เพิ่มกำลังกลั่น,Q2/60 ปริมาณ-ค่าการกลั่นสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 9, 2017 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ชัย ชัยจิรวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการโรงกลั่นและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะใช้เงินลงทุนราว 1.5 หมื่นล้านบาทในช่วง 5 ปี ปรับปรุงประสิทธิภาพโรงกลั่นเพื่อให้ได้ผลตอบแทนมากขึ้น รวมถึงเพิ่มกำลังการกลั่นน้ำมันเป็นระดับ 1.30-1.35 แสนบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่มีกำลังการกลั่นอยู่ระดับ 1.2 แสนบาร์เรล/วัน โดยงบลงทุนในส่วนนี้จะอยู่ที่กว่า 1 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 63

ปัจจุบันอยู่ระหว่างกระบวนการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และขอรับใบอนุญาตต่าง ๆ จากกรมโรงงานอุตสาหกรรมต่อไป

"การเพิ่มกำลังการกลั่นน้ำมันเป็นการทำ debottleneck ที่เราเคยกลั่นแล้วไปติดโน่นติดนี่ ก็ไปปรับแก้ส่วนที่ติดให้ขยายกำลังการผลิตได้เพิ่มขึ้น อย่างวันนี้เราผลิตเบนซินไม่พอ ต้องนำเข้าก็จะไปเพิ่มเบนซินเพื่อลดการนำเข้า"นายพงษ์ชัย กล่าว

นายพงษ์ชัย กล่าวอีกว่า ปัจจุบันโรงกลั่นน้ำมันบางจาก ผลิตน้ำมันเบนซินในสัดส่วน 20% ของกำลังผลิตรวม ดีเซลมากกว่า 50% น้ำมันเครื่องบิน 10% และน้ำมันเตาราว 8-9% เมื่อการขยายกำลังการผลิตแล้วเสร็จก็คาดว่าสัดส่วนการผลิตน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/60 คาดว่าปริมาณการกลั่นน้ำมันจะทำได้ระดับ 1.15 แสนบาร์เรล/วัน สูงกว่าระดับ 1.1 แสนบาร์เรล/วันในไตรมาส 1/60 และมีค่าการกลั่น (GRM) ไม่รวมผลกระทบจากสต็อกน้ำมัน สูงกว่าในไตรมาสแรก โดยในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. บริษัทสามารถกลั่นน้ำมันได้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เฉลี่ย 1.21 แสนบาร์เรล/วัน หลังค่าการกลั่นยืนในระดับสูงและยังต่อเนื่องมาถึงขณะนี้ ซึ่งเป็นผลจากความต้องการใช้น้ำมันในภูมิภาคที่เพิ่มขึ้นทั้งจีนและอินโดนีเซีย ขณะที่โรงกลั่นน้ำมันเปิดใหม่ในภูมิภาคมีไม่มากนัก

ทั้งนี้ ค่าการกลั่นของอุตสาหกรรมในไตรมาส 3/60 อยู่ระดับ 7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากปกติที่อยู่ระดับ 5-6 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งยังต้องจับตาว่าค่าการกลั่นจะยังยืนอยู่ระดับสูงได้ต่อเนื่องถึงสิ้นปีหรือไม่ โดยค่าการกลั่นที่สูงส่วนหนึ่งนอกจากความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังมาจากการที่ภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งส่วนใหญ่จะผลิตน้ำมันดิบหนัก ได้ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงตามมติของที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และนอกโอเปก ทำให้น้ำมันดิบหนักที่เข้าสู่โรงกลั่นมีน้อยลง ส่งผลให้การกลั่นน้ำมันได้น้ำมันเตาออกมาน้อย ผลักดันมาร์จิ้นของน้ำมันเตาเพิ่มขึ้นมากในช่วงที่ผ่านมา จากเดิมที่ราคาน้ำมันเตาจะต่ำกว่าราคาน้ำมันดิบราว 5-6 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่ขณะนี้ส่วนต่างลดลงเหลือราว 1 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลเท่านั้น

ส่วนทั้งปีนี้บริษัทก็มีโอกาสที่จะกลั่นน้ำมันได้ในระดับเฉลี่ย 1.15 แสนบาร์เรล/วัน สูงกว่าเป้าหมายที่คาดว่าเฉลี่ย 1.1 แสนบาร์เรล/วัน หลังค่าการกลั่นยังยืนอยู่ในระดับสูง และคาดว่าราคาน้ำมันดิบในช่วงหลังจากนี้น่าจะยังทรงตัวในระดับปัจจุบัน โดยจนถึงสิ้นปีน่าจะอยู่ในช่วง 50-55 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

สำหรับในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ความต้องการใช้น้ำมันของตลาดเติบโตราว 1.7% แต่การขายน้ำมันผ่านสถานีบริการน้ำมันของบางจากนับว่าเติบโตได้มากกว่าอุตสาหกรรม โดยคาดว่าปีนี้จะมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ในระดับ 15.2-15.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ