(เพิ่มเติม) PSH คาดรายได้-กำไร H2/60 พลิกโตเป็นบวก หลัง H1/60 กำไรหด, มี Backlog 2.9 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 15, 2017 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) คาดว่า รายได้และกำไรในงวดครึ่งหลังของปี 60 จะกลับมาเติบโต จากช่วงครึ่งแรกของปี 60 มีกำไรสุทธิ 2,425 ล้านบาท ลดลง 21.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 3,073 ล้านบาท โดยปัจจุบันมียอดขายรอโอน (Backlog) จำนวน 2.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะโอนในงวดครึ่งปีหลังนี้จำนวน 1.2 หมื่นล้านบาท

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มพฤกษา เรียลเอสเตท บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) ในเครือ PSH เปิดเผยว่า แนวโน้มผลดำเนินงานช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้คาดว่าจะพลิกกลับมาเป็นเติบโตทั้งรายได้และกำไร หลังจากที่ครึ่งปีแรกรายได้และกำไรปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยรายได้ได้ปรับตัวลดลง 14% หรือมีรายได้อยู่ที่ 2.05 หมื่นล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิลง 21.1% หรือมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 2.42 พันล้านบาท

ผลประกอบการที่ลดลงในครึ่งปีแรกนื่องจากไม่มีมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์เหมือนอย่างในช่วงครึ่งปีแรกของปี 59 ประกอบกับการโอนโครงการบ้านเดี่ยวที่ลดลง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการบ้านเดี่ยวระดับราคา 3-5 ล้านบาทที่ได้รับผลกระทบในเรื่องอัตราการปฏิเสธสินเชื่อ และยอดการยกเลิกสูง ทำให้กระทบในแง่รายได้ รวมทั้งมีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่โอนไม่มากนักในช่วงครึ่งปีแรก

สำหรับการฟื้นตัวของครึ่งปีหลังจะมาจากการที่บริษัทมีโครการคอนโดมิเนียมใหม่ที่รอโอน 3 โครงการ มูลค่ารวม 6.82 พันล้านบาท ซึ่งจะมาสนับสนุนในแง่ของรายได้ และบริษัทได้ปรับกลยุทธ์แนวราบมาเน้นโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมขายมากขึ้น ประกอบกับ ปรับกลุ่มลูกค้าในกลุ่มบ้านเดี่ยวที่จะขยับมาเน้นกลุ่มราคา 5-10 ล้านบาท/ยูนิตที่ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการปฏิเสธสินเชื่อและการยกเลิก ส่วนโครงการทาวน์เฮาส์จะหันมาเน้นโครงการระดับราคา 3-5 ล้านบาทมากขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตที่สูง

ขณะที่บริษัทมียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) ในช่วงครึ่งปีหลังที่จะเข้ามาอีก 1.2 หมื่นล้านบาท จากยอดรวม ณ สิ้นเดือน มิ.ย.60 อยู่ที่ 2.9 หมื่นล้านบาท ทำให้บริษัทมั่นใจว่าได้รายได้ในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 5.02 หมื่นล้านบาท

ส่วนแนวโน้มยอดขายในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะสูงกว่าครึ่งปีแรกที่มียอดขาย 2.61 หมื่นล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 39 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 3.62 หมื่นล้านบาท จากครึ่งปีแรกเปิดไปแล้ว 33 โครงการ มูลค่าโครงการ 3.21 หมื่นล้านบาท ทำให้บริษัทยังมั่นใจว่ายอดขายในปีนี้มีโอกาสทำได้ตามเป้าหมายที่ 5.29 หมื่นล้านบาท

นายปิยะ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพฯและปริมณฑลช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมามียอดขายเติบโตขึ้น 15.9% ถือว่าเติบโตมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ และคาดว่าทั้งปีนี้จะเติบโตราว 7% สะท้อนให้เห็นว่าภาคอสังหาริมทรัพย์เริ่มฟื้นตัวเนื่องจากผู้ประกอบการเน้นการปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ ขณะที่ PS รุกตลาดพรีเมียมเพื่อขยายฐานลูกค้าระดับบนที่มีกำลังซื้อสูง และมีการขยายธุรกิจอื่นๆ ที่สร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ บริษัทยังใช้กลยุทธ์การเพิ่มมูลค่าสินค้า โดยการออกแบบฟังก์ชั่นและดีไซน์ที่เน้นมูลค่าเพิ่มในทุกโครงการทั้งทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว และคอนโดมิเนียมให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในยุคปัจจุบัน ในขณะที่ตลาดต่างจังหวัดบริษัทมีแผนการพัฒนาโครงการที่อยู่ในเขตโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ไม่ว่าจะเป็นชลบุรี ระยอง เนื่องจากมีความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น จากการที่ภาคเอกชนได้เข้ามาลงทุนในพื้นที่ EEC

ด้านนายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม PS กล่าวว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในกลุ่มพรีเมียมของบริษัทในครึ่งปีแรกเติบโตสูงถึง 56% สะท้อนว่าบริษัทปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจได้อย่างถูกต้อง โดยตั้งเป้ารายได้ของธุรกิจพรีเมียมแตะ 1 หมื่นล้านบาทภายใน 2-3 ปี หรือคิดเป็นส่ดส่วน 30% ของพอร์ทรายได้รวม จากปัจจุบันอยู่ที่ 3.6% ซึ่งกลุ่มพรีเมียมมีอัตรากำไรขั้นต่ำในระดับ 35-36% โดยในปีนี้กลุ่มพรีเมียมจะเปิดโครงการใหม่รวมทั้งหมด 6 โครงการ มูลค่า 9.9 พันล้านบาท พร้อมกับตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งตลาดของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์พรีเมียมเพิ่มขึ้นเป็น 10% ภายใน 2-3 ปี จากปัจจุบันอยู่ที่ 5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ