EA บวก 2.07% โบรกฯมองบวกโครงการแบตเตอรี่พร้อมรุกตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าหนุนกำไรเด่นตั้งแต่ปี 63

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 29, 2017 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น EA เช้านี้ปรับขึ้น 2.07% มาที่ 37 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.75 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 82.34 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.25 น. ราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 36.25 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 37 บาท และทำระดับต่ำสุดที่ 36.25 บาท

บล.ธนชาต แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ให้ราคาเป้าหมายที่ 43 บาท โดยยังคงมองบวกต่อ EA ด้วยมีความมั่นใจมากขึ้นต่อโครงการอุปกรณ์กักเก็บพลังงาน (ES) มูลค่า 1 แสนล้านบาท กำลังการผลิต 50 Gwh ซึ่งจะสามารถสร้างกำไรแบบ S-curve ได้ใน 3-5 ปีข้างหน้า

นอกจากกลยุทธ์การขายอุปกรณ์กักเก็บพลังงานในรูปแบบของแพ็กเกจแล้ว EA ยังประกาศเปิดตัวโครงการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ "EA Anywhere"เพื่อปูทางสำหรับโครงสร้างพื้นฐานหลักรองรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต โดย EA มีเป้าหมายที่จะเปิด 1,000 สถานี ภายในปี 61-62 ทำให้เชื่อว่าโครงการนี้จะทำกำไรได้สูงในระยะยาวโดยเฉพาะการใช้แบตเตอรี่เก็บไฟฟ้าของบริษัทเองเพื่อรองรับการพัฒนาของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ EA ได้เปิดตัวสถานีชาร์จแห่งแรกที่สยามพารากอนเมื่อต้นเดือนส.ค.และต่อไปจะเปิดบริเวณสยามสแควร์ในเดือนหน้า EA มีสัญญากับเจ้าของที่ เช่น ห้างสรรพสินค้า คอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ เปิดสถานีกว่า 400-500 แห่ง ด้วยมีค่าใช้จ่ายราว 0.5 ล้านบาท/สถานี (6 หัวชาร์จ) ทำให้คาดว่า EA จะต้องมีรถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอรีเพียงอย่างเดียว (BEV) และยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริดปลั๊กอิน (PHEV) เข้ามาใช้บริการสัปดาห์ละ 52 คัน/สถานีถึงจะคุ้มทุน

มุมมอง EA อาจขาดทุนเล็กน้อยในปี 60-62 และกลับมามีกำไรมหาศาลตั้งแต่ปี 63 จากการเพิ่มขึ้นของจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าในท้องถนน ทำให้คาดว่าอัตรากำไรจะเพิ่มขึ้นด้วยการใช้ ES ในการเก็บไฟฟ้าที่อัตรา off-peak และเชื่อว่าสถานีชาร์จอาจกลายเป็นผู้ใช้ผลิตภัณฑ์กักเก็บไฟฟ้าหลักของบริษัท โดยกรณีดังกล่าวยังไม่ได้รวมการลงทุนในโครงการนี้ในประมาณการ เนื่องจากยังมีข้อมูลไม่เพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ