(เพิ่มเติม) ICN เคาะราคาขาย IPO สัปดาห์หน้าก่อนเข้าเทรดใน mai ภายใน ก.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 31, 2017 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อินฟอร์เมชั่น แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น เน็ทเวิร์คส (ICN) คาดว่าจะสรุปราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 120 ล้านหุ้น พร้อมทั้งแต่งตั้ง บล.ฟินันเซีย ไซรัส เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย รวมทั้งผู้ร่วมรับประกันการจำหน่ายในสัปดาห์หน้า และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ภายในกลางเดือน ก.ย.นี้

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซียไซรัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ ICN กล่าวว่า บริษัทฯ เตรียมกำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ และแต่งตั้งบล.ฟินันเซียไซรัส เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย รวมถึงผู้ร่วมรับประกันการจำหน่ายในสัปดาห์หน้า ก่อนที่จะเปิดให้จองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน โดยคาดว่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนใน mai ได้ภายในกลางเดือนก.ย.นี้

อนึ่ง บริษัทจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 120 ล้านหุ้น แบ่งจัดสรร 108 ล้านหุ้น เสนอขายต่อประชาชนทั่วไป และอีก 12 ล้านหุ้น จะเสนอขายต่อกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจ

สำหรับ ICN เป็นผู้ให้บริการออกแบบและวางระบบ (System Integrator) ครบวงจร โดยบริษัทสามารถให้บริการออกแบบและวางระบบโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม (Telecommunication System) ซึ่งเป็นระบบที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญ รวมทั้งให้บริการออกแบบและวางระบบงานก่อสร้างและวางระบบไฟฟ้าอื่น ๆ (Construction and Electrical Systems) นอกจากนี้ ยังให้บริการหลังการขายแก่ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการจำหน่ายอุปกรณ์เพื่อใช้ทดแทน (Supply) และการให้บริการบำรุงรักษาโครงข่ายระบบสื่อสารโทรคมนาคม (Maintenance)

นายสมภพ กล่าวว่า การนำเสนอข้อมูลต่อนักลงทุน (โรดโชว์) ที่กรุงเทพฯ ในครั้งนี้ เชื่อมั่นว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนจากศักยภาพการเติบโตของบริษัทฯ ที่มีความแข็งแกร่ง จะเห็นได้จากผลประกอบการในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาของ ICN มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าจะเติบโตอย่างโดดเด่นได้ในอนาคต จากความสามารถในการเข้าประมูลงานโครงการขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น สอดรับกับแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นโยบายภาครัฐในเรื่องของ Digital Economy

อย่างไรก็ตาม หลังจากเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ แล้ว จะส่งผลให้อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนผู้ถือหุ้น (D/E) จะปรับตัวลดลงมาต่ำกว่า 1 เท่า จากครึ่งปีแรกอยู่ที่ 1.23 เท่า ซึ่งจะส่งผลดีต่อบริษัทฯ ที่จะมีเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น และมีโอกาสการลงทุนมากขึ้น

ด้านนายมนชัย มณีไพโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ICN กล่าวว่า จากการโรดโชว์ในครั้งนี้ เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน จากผลประกอบการที่เติบโตตั้งแต่อดีต จนถึงในอนาคต ซึ่งบริษัทฯ มองแนวโน้มผลประกอบการในครึ่งปีหลังนี้น่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 377.49 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 115.02% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่ 175.56 ล้านบาท กำไรสุทธิอยู่ที่ 23.63 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 318.23% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่ 5.65 ล้านบาท โดยผลประกอบการในครึ่งปีแรกที่ออกมาสามารถทำได้ใกล้เคียงกับทั้งปี 59

ขณะที่มองรายได้และกำไรสุทธิในปี 60 คาดว่าจะเติบโตอย่างโดดเด่น เมื่อเทียบกับปี 59 ที่มีรายได้อยู่ที่ 570.96 ล้านบาท และกำไรสุทธิอยู่ที่ 27.11 ล้านบาท ตามการรับรู้รายได้จากงานในมือ (Backlog) ที่ปัจจุบันมีอยู่จำนวน 431.70 ล้านบาท ซึ่งคาดจะทยอยรับรู้รายได้ราว 90% ในปีนี้ รวมถึงลูกค้ากลับมาลงทุนมากขึ้นกว่าปีก่อน และการขยายฐานลูกค้าทั้งหน่วยงานราชการ และองค์กรเอกชนมากขึ้น ประกอบกับบริษัทฯ ก็ได้เข้าประมูลงานโครงการขนาดใหญ่ เช่น งานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งมีมูลค่าเกือบ 1,000 ล้านบาท

"อดีตเราเคยรับงานขนาดมูลค่าโครงการเฉลี่ยประมาณ 30-40 ล้านบาท แต่อนาคตหลังจากระดมทุมทุนแล้ว เราจะรับงานที่มีขนาดโครงการที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งปัจจุบันเราก็เริ่มมองโครงการที่มีมูลค่าประมาณ 100-500 ล้านบาท ซึ่งการระดมทุนในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการเข้ารับงานใหม่ๆ ในอนาคตของเรา"นายมนชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ